ตะลึง งานศพใส่เสื้อสีแดงทั้งงาน

ตะลึง งานศพใส่เสื้อสีแดงทั้งงาน

วันนี้  21 พ.ย  ที่ศาลาเอนกประสงค์วัดประทุมคณาวาส เขตเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม
 
ได้มีพิธีสวดพระอภิธรรมศพนางเฮี๊ยะ แซ่โถว แม่เฒ่าชาวจีนซึ่งมีอายุยืนยาวถึง 101 ปีกับอีก 10 เดือน งานศพจัดขึ้น่ทามกลางความแปลกใจของผู้พบเห็นที่บรรดาลูกหลานผู้ตายกว่า 50 คน ต่างใส่เสื้อสีแดงกันทุกคน ส่วนผู้ที่มาร่วมงานก็ใส่เสื้อกันหลากสี

นางสุนีย์ แสงพงษ์ อายุ 64 ปี บุตรสาวนางเฮี๊ยะ เปิดเผยว่า มารดาเดินทางมาจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่

พร้อมกับบิดามาอยู่ประเทศไทยที่จังหวัดสมุทรสงครามเมื่อกว่า 80 ปีมาแล้ว แรกๆ ประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์ขาย เช่นหมู เป็ด ไก่ และมีลูกชาย-หญิง 6 คนต่อมาได้หันมาประกอบอาชีพประมงทะเลจนฐานะความเป็นอยู่เจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับกระทั่งเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2555 มารดาซึ่งปกติสุขภาพแข็งแรงดีเพราะชอบกินปลาทะเลและผักเป็นอาหารได้ป่วยมีไข้สูงลูกหลานจึงพาไปโรงพยาบาลและได้เสียชีวิตด้วยโรคชราเมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา บรรดาลูกหลานจึงนำศพกลับมาตั้งสวดพระอภิธรรมที่วัดประทุมคณาวาส ซึ่งอยู่ใกล้บ้าน และเมื่อแม่ยังมีชีวิตอยู่ก็ชอบมาทำบุญที่วัดนี้เป็นประจำ โดยกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ 7 คืน จึงจะประชุมเพลิง

ส่วนสาเหตุที่ลูกหลานใส่เสื้อสีแดงกันทุกคน นางสุนีย์ กล่าวว่า

เพราะเป็นความเชื่อของชาวจีนว่าผู้ที่มีอายุยืนยาวเกิน 100 ปีจะถือว่าเป็นคนมีบุญหมดทุกข์หมดโศกแล้ว เมื่อเสียชีวิตลูกหลานจึงไม่ต้องเศร้าโศกเสียใจจึงไม่ต้องแต่งชุดขาวดำไว้ทุกข์ นอกจากนี้สีแดงชาวจีนยังเชื่อว่าเป็นสีมงคล ส่วนแขกที่มาร่วมงานก็ใส่เสื้อได้หลากสีแล้วแต่ความสะดวก


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์