ฮือฮาเด็กหญิงไทย อัจฉริยะดนตรีโลก

ฮือฮาเด็กหญิงไทย อัจฉริยะดนตรีโลก


"เด็กอัจฉริยะ"


เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 14 ก.พ. โดยนายกิตติ วะสีนนท์ อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงที่กระทรวงการต่างประเทศว่า ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษว่า สื่อมวลชนในสหราชอาณาจักรทั้งโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ต่างรายงานถึงความอัจฉริยะทางด้านดนตรีของ ด.ญ.ศรีกาญจนา ควาน หรือเอมี่ ควาน อายุ 12 ปี บุตรสาวของนางเบญจมาศ ควาน และนายแดนนี ควาน ซึ่งพำนักอยู่ที่เมืองกิลด์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ

นายกิตติกล่าวต่อว่า ด.ญ.ศรีกาญจนามีความสามารถด้านดนตรีตั้งแต่เด็ก สามารถเรียนรู้เครื่องดนตรีประเภทไวโอลิน เปียโน และการแต่งเพลงได้อย่างรวดเร็ว ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ก็ได้เข้าเป็นสมาชิกของ Royal College of Music วิทยาลัยดนตรีชั้นนำของโลกที่สอนทั้งการเล่นดนตรีและการแต่งเพลง นับเป็นสมาชิกที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของวิทยาลัยดังกล่าว และในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ด.ญ.ศรีกาญจนาได้รับรางวัลต่างๆมากมายจากการเข้าร่วมการแข่งขันด้านดนตรี นอกจากนี้ จากการเข้าทดสอบระดับสติปัญญา พบว่า ด.ญ.ศรีกาญจนาอยู่ในระดับอัจฉริยะขั้นสูงสุด (0.2% top) หรือไอคิว 150 ของเด็กวัยเดียวกัน

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใด ๆ ทั้งสิ้นภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใด ๆ ทั้งสิ้น


"มีความสามารถทางดนตรีอย่างมาก"


นายกิตติกล่าวด้วยว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยจึงแนะนำให้นางเบญจมาศนำบุตรสาวเข้าร่วมโครงการสอนภาษาและวัฒนธรรมไทยที่วัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน เพื่อเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมไทย อีกทั้งจะเชิญ ด.ญ.ศรีกาญจนาเข้าร่วมกิจกรรมวัฒนธรรมของสถานเอกอัครราชทูตไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสต่อไป เช่น การแสดงดนตรีเพลงพระราชนิพนธ์ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษาในปีนี้

สำหรับประวัติของ ด.ญ.ศรีกาญจนา หรือน้องเอมี่ เป็นลูกสาวคนเดียวในครอบครัวควาน มีบิดาเป็นชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน กำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนกิลด์ฟอร์ด ไฮสคูล เรียนวิชาสามัญทั่วไป สอบได้ที่ 1 ของห้องมาโดยตลอด ในเว็บไซต์ของโรงเรียนได้ลงบทสัมภาษณ์น้องเอมี่ที่กล่าวถึงโมสาร์ท อัจฉริยะทางดนตรีคลาสสิกระดับโลกว่า ตอนที่เธอยังเล็กๆชื่นชมความสามารถของโมสาร์ทมาก โดยเฉพาะการปิดตาเล่นเปียโนของโมสาร์ท เพราะสิ่งนี้ทำให้น้องเอมี่ยึดถือเป็นแบบฉบับ นับเป็นศิลปินในดวงใจ ถึงขั้นที่ตอนอายุ 4 ขวบ ได้ไปสอบดนตรีด้วยการปิดตาเล่นเปียโนตามอย่างโมสาร์ท

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใด ๆ ทั้งสิ้นภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใด ๆ ทั้งสิ้น


"เผยความอัจฉริยะ"


ด้านนางเบญจมาศ ควาน มารดาของน้องเอมี่ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากประเทศอังกฤษว่า ความอัจฉริยะของเอมี่ถูกพบตั้งแต่อายุ 1 ขวบครึ่ง มีผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กมาขอตรวจวัดไอคิว ผลออกมาว่ามีความสามารถเทียบเท่ากับเด็กอายุ 4-5 ขวบ แต่ครอบครัวก็เลี้ยงดูแบบปกติ เด็กชอบด้านไหนก็สนับสนุนเต็มที่ เช่นชอบอ่านหนังสือก็จะสอนให้ แต่เนื่องจากเอมี่มีความจำรวดเร็วมาก อายุ 2 ขวบก็นับหนึ่งถึงร้อยได้ พออายุ 3-4 ขวบได้พาเข้าเรียนในระดับเนิร์สเซอรี่ วันหนึ่งทราบจากครูว่าเวลาที่เพื่อนๆ ร้องไห้ เอมี่มักจะเอาหนังสือนิทานมาอ่านให้ฟังปลอบใจ ครูแปลกใจจึงพาไปทดสอบในห้องสมุด เลือกหนังสือมาให้อ่าน 4 เล่ม ปรากฏว่าอ่านได้ และพออายุ 5 ขวบ เอมี่เห็นครูที่โรงเรียนเล่นเปียโน ก็มารบเร้าตนซื้อเปียโนให้และพาไปเรียน จากนั้นเอมี่ใช้เวลาเรียนได้แค่ 6 เดือน ก็สามารถลงแข่งกับเด็ก 8 ขวบ และคว้าตำแหน่งที่สองมาได้ ทั้งที่มีอาการป่วยในวันแข่ง

มารดาน้องเอมี่กล่าวด้วยว่า ตอนเอมี่อายุ 6 ขวบสามารถลงแข่งขันในระดับเมือง ได้รับรางวัลชนะเลิศ กรรมการเอ่ยปากว่าเป็นผู้ชนะที่มีอายุน้อยที่สุดนับแต่มีการแข่งขันมา เอมี่สนใจดนตรีและทุ่มเทศึกษาอย่างจริงจัง สามารถแต่งเพลงแรกได้ตั้งแต่ 10 ขวบ ชอบเขียนหนังสือ แต่งกลอน ครูมักจะบอกว่าเอมี่มีจินตนาการเกี่ยวกับนิทานที่ไม่เหมือนเด็กคนอื่น จนเข้าเรียนในโรงเรียนดนตรี และถูกคัดเลือกเข้าในโครงการเด็กอัจฉริยะ อย่างไรก็ตามเมื่อปีที่ผ่านมาได้พาเอมี่เดินทางมาเที่ยวเมืองไทย เจ้าตัวดูเหมือนจะชอบและอยากอยู่เมืองไทยมาก หากจะมีหน่วยงานใดในประเทศไทยต้องการให้เอมี่แสดงดนตรีเพื่อช่วยเหลือทางการกุศล เอมี่คงพร้อมและจะดีใจมาก เพราะเท่าที่สังเกตบุตรสาวเป็นคนที่ชอบช่วยเหลือคน

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์