ศรีสะเกษพบ กรุพระผงโบราณ นับหมื่นองค์กลางป่าโบราณ-คาดอายุมากกว่า 1,000 ปี

ศรีสะเกษพบ กรุพระผงโบราณ นับหมื่นองค์กลางป่าโบราณ-คาดอายุมากกว่า 1,000 ปี


ศรีสะเกษพบ "กรุพระผงโบราณ" นับหมื่นองค์กลางป่าโบราณ-คาดอายุมากกว่า 1,000 ปี

เวลา  07.00  น. วันที่  14  ต.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า  ที่บริเวณกลางป่าสาธารณประโยชน์ดงบ้านเก่า สะเดาหวาน  บ้านหนามแท่ง  ต.หนองแวง  อ.กันทรารมย์  จ.ศรีสะเกษ  ซึ่งเป็นป่าสาธารณะเก่าแก่  ปรากฏว่าได้มีชาวบ้านจำนวนมากพากันหลั่งไหลไปกราบไหว้พระผงโบราณและใบเสมาเก่าแก่  ซึ่งหลวงพ่อสมศักดิ์  สิริธัมโม  พระลูกวัดสระพังทองหนามแท่ง  บ้านหนามแท่ง  อ.กันทรารมย์ ได้ขุดพบ  โดยชาวบ้านได้พากันนำเอาดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้สักการะและปิดทองใบเสมาโบราณ  เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว  ซึ่งพระผงโบราณจะมีอยู่ 2 แบบ  โดยเป็นพระผงปางนาคปรกและปางสมาธิ  มีจำนวนกว่า  10,000  องค์  ซึ่งนายไสว  ทองกลม  ผู้ใหญ่บ้านหมู่  3  บ้านหนามแท่ง  ได้ร่วมกับชาวบ้านนำเอาอิฐบล็อกมาก่อปูนปิดเอาไว้  และนำเอาพระผงโบราณส่วนหนึ่งมาไว้ให้ชาวบ้านได้ชมและกราบไหว้  และจัดเวรยามเฝ้ารักษาอย่างเต็มที่

หลวงพ่อสมศักดิ์  สิริธัมโม  พระลูกวัดสระพังทองหนามแท่ง  กล่าวว่า  อาตมาภาพเดินทางมาปฏิบัติธรรมที่บริเวณกลางป่าแห่งนี้เป็นประจำทุกวัน  และต่อมาเมื่อวันที่  9  ต.ค.2555  ได้เห็นว่าบริเวณเนินดินแห่งนี้เหมาะสำหรับการจะจัดสร้างเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม  ดังนั้น  จึงได้นำเอาจอบมาทำการขุดดิน  เพื่อปรับพื้นที่และได้ขุดลงไปนำพื้นดินพบว่ามีไหดินโบราณจำนวนประมาณ  25  ไห  ฝังอยู่ใต้ดินกระจายอยู่รอบบริเวณเนินดิน  และเมื่อนำเอาไหมาเปิดดูพบว่า  ภายในไหมีพระผงโบราณบรรจุอยู่เต็มทุกไห  และพบใบเสมาโบราณ  จำนวน  4  ใบอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกันด้วย   ดังนั้น  จึงได้ขุดนำเอาไหทั้งหมดขึ้นมา  และแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านได้ทราบ  จากนั้น  ได้นำชาวบ้านหนามแท่งมาทำการล้างพระผงที่อยู่ในไห  ซึ่งพบว่าพระผงโบราณเมื่อโดนน้ำจะแข็งตัวและมีสีแดง  แต่ว่าเมื่อแห้งแล้วองค์พระจะกลายเป็นสีนวลขาว คาดว่าเนื้อพระจะเป็นว่าน 108  จึงมีลักษณะแบบนี้ โดยพระผงโบราณทั้งหมดมีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ  10,000  องค์ 

หลวงพ่อสมศักดิ์  กล่าวต่อไปว่า  จากการที่ได้ตรวจสอบใบเสมาโบราณแล้ว  พบว่า  ใบเสมาส่วนหนึ่งมีรอยจารึกเป็นภาษาขอมโบราณ  และมีอักษรเขียนคล้ายกับคำว่า  ร.ศ.๒๑๑  หรือ ๒๑๑๑  ซึ่งตัว  ร.ข้างหน้าคล้ายกับเลข  ๒ ไทย  แต่ว่าไม่ชัดเจนเนื่องจากเก่าแก่มาก  จนตัวหนังสือเลือนหายไม่ชัดเจน  ส่วนตัว ศ  ค่อนข้างชัดเจน คาดว่าพระผงโบราณและใบเสมาโบราณที่ขุดพบนี้อายุประมาณ  1,000 ปี  และปรากฏว่า  เมื่อข่าวแพร่สะพัดออกไปได้มีบรรดานักค้าวัตถุโบราณมาติดต่อขอซื้อพระผงโบราณทั้งหมดในราคาขีดละหลายพันบาท  แต่ว่าอาตมาภาพและชาวบ้านไม่ขาย  เนื่องจากว่าต้องการเก็บรักษาไว้  เพื่อให้ชาวบ้าน  ลูกหลานได้สักการะกราบไหว้  และเพื่อเก็บไว้เป็นสมบัติของแผ่นดินต่อไป  โดยได้ก่ออิฐบล็อก  ความกว้าง  2  เมตร  และยาว  10  เมตร  ครอบไหโบราณที่บรรจุพระผงโบราณเก็บเอาไว้  โดยจะได้อัญเชิญพระพุทธรูปมาวางประดิษฐานเป็นพระประธานไว้ข้างบนพื้นที่ซึ่งได้ก่ออิฐบล็อกเอาไว้  เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้สักการะบูชาต่อไป  ซึ่งเมื่อชาวบ้านทราบข่าวได้พากันแห่มากราบไหว้สักการะและชมพระผงโบราณกันอย่างต่อเนื่องวันละหลายร้อยคน

นายไสว ทองกลม  ผู้ใหญ่บ้านหมู่  3  บ้านหนามแท่ง  กล่าวว่า  ตนได้รายงานเรื่องนี้ให้กับนายก  อบต.หนองแวง ได้รับทราบแล้ว  เพื่อที่จะได้จัดหางบประมาณมาทำการบูรณะปรับปรุงบริเวณที่ขุดพบพระผงโบราณแห่งนี้  เพื่อจะได้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของพระภิกษุสงฆ์และประชาชนทั่วไป  โดยบริเวณนี้อดีตเคยเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านเก่าแก่  แต่ว่าต่อมาได้มีการย้ายหมู่บ้านออกไปอยู่ด้านนอกป่าแห่งนี้  ซึ่งภายในบริเวณนี้มีต้นไม้ใหญ่อายุหลายร้อยปีหลายสิบต้น เป็นป่าสาธารณะประโยชน์โบราณเก่าแก่มากที่สุดอีกแห่งหนึ่งในเขต  อ.กันทรารมย์  จ.ศรีสะเกษ

นายคำตา พรหมดี อายุ  74  ปี อยู่บ้านเลขที่  66 หมู่ 3 บ้านหนามแท่ง  ต.หนองแวง  อ.กันทรารมย์  จ.ศรีสะเกษ  กล่าวว่า  ตนเกิดมาจนอายุขนาดนี้แล้วไม่เคยพบพระผงโบราณจำนวนมากมายขนาดนี้  คาดว่าจะมีอายุประมาณ  1,000 ปี ขึ้นไป  ซึ่งเป็นหลักฐานยืนยันว่า  สถานที่บริเวณนี้เคยเป็นชุมชนของคนโบราณมาก่อน  จึงมีวัตถุมงคลล้ำค่าฝังเอาไว้  ซึ่งตนจะได้ร่วมกับชาวบ้านเก็บรักษาพระผงโบราณที่ค้นพบนี้ไว้เป็นสมบัติของชาวบ้านหนามแท่งทุกคนต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์