เซี่ยงไฮ้คึกคักรับวาเลนไทน์

เซี่ยงไฮ้คึกคักรับวาเลนไทน์


"ฉลองวาเลนไทน์"


ไชน่าเดลี่ 13/02/07-- วาเลนไทน์ ที่ครั้งหนึ่งจีนสมัยพลังค้อนเคียวคมกริบแรงกล้า เคยมองว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความตกต่ำของมาตรฐานจริยธรรมของพวกชาติตะวันตกนั้น ปัจจุบันกลับกลายเป็นอีกเทศกาลหนึ่งที่จุดประกายช่องทางสำหรับธุรกิจใหญ่กำไรงามในแดนมังกร ที่มีเศรษฐีใหม่เกิดขึ้นมากมาย

โดยเฉพาะที่นครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางการเงินแห่งประเทศจีน ที่มีปริมาณการจับจ่ายในช่วงวันเทศกาลนี้สูงมาก ริชาร์ด ฟั่น นายธนาคารแห่งหนึ่งของเซี่ยงไฮ้เผยว่า เขาเตรียมของขวัญเป็นนาฬิกาข้อมูลคาร์เทียร์ราคาเหยียบ 40,000 หยวน (200,000 บาท) ให้แก่ภรรยา ราคาของขวัญชิ้นนี้สูงกว่าถึง 12 เท่าของรายได้เฉลี่ยต่อปีของชาวนาในจีนเสียอีก

ฟั่นเศรษฐีหนุ่มวัย 37 ปี คุยว่าการให้ของขวัญเป็นาฬิกาหรู ซึ่งได้เห็นและได้ใช้งานทุกวันนั้น ยังดีกว่าออกไปฉลองวันแห่งความรัก ด้วยการไปดินเนอร์มื้อแพงระยับ 10,000 หยวน ถึง 20,000 หยวน

กลุ่มธุรกิจร้านอาหารและโรงแรมได้ผุดแคมเปญจ์รับเทศกาลแห่งความรัก อาทิ แพคเกจดินเนอร์จิบไวน์ ราคา 1,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งครอบคลุมบริการรถลีมูซีนรับส่ง กลุ่มคนรับใช้ส่วนตัว ดินเนอร์ใต้แสงเทียนในห้องไฟสลัวพร้อมคอนเสิร์ตส่วนตัว นอกจากนี้ โรงแรมบางแห่งเสนอแพคเกจมูลค่า 28,888 หยวน รวมค่าห้องแชร์แมนสูท หรือ เพรซิเดนเชียล สูท 1 คืน

ดอกกุหลาย ทำจากกระจก ตรงก้านและขอบทำจากทอง 24K วางขายที่ร้านทองแห่งหนึ่งรับวันแห่งความรักดอกกุหลาย ทำจากกระจก ตรงก้านและขอบทำจากทอง 24K วางขายที่ร้านทองแห่งหนึ่งรับวันแห่งความรัก


"วันแห่งความรักของชาวจีน"


อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ ก็ยังไม่มีแพจเกจของขวัญวาไลนไทน์ที่อาจทำลายสถิตเมื่อปีที่แล้ว ที่ตั้งราคาสูงลิบถึง 188,888 หยวน ได้แก่ การนั่งเรือยอชท์หรูล่องลำน้ำหวงผู่ ดื่มด่ำอารมณ์รักโรแมนติกร่วมกับคู่รัก

ณ อีกมุมหนึ่ง เซี่ยวหูคนงานกวาดถนนวัย 28 ปี ซึ่งมีเงินเดือน 800 หยวน อันเป็นตัวเลขที่ยังไม่อาจซื้อดินเนอร์วาเลนไทนมื้อเดียวในโรงแรมหรู เธอเป็นหนึ่งในกลุ่มคนมหาศาลที่ถูกทิ้งไว้เบื้องหลังความรุ่งโชติทางเศรษฐกิจที่สร้างความมั่งคั่งแก่กลุ่มคนเพียงหยิบมือของดินแดนที่มีประชากรมากที่สุดในโลก 1,300 ล้านคน

คนอย่างพวกเราๆนั้น ต้องดิ้นรนทำงานเพื่อให้ได้เงินพอใช้จ่ายชนเดือน ฉันไม่สนใจกิจกรรมฉลองความรักอะไรนั่นหรอก สนใจแต่ว่าจะมีขี้บุหรี่ ถ้อยกระดาษ และขยะอื่นๆมากมายก่ายกอง เป็นภาระหนักมากขึ้น เซี่ยวหูกล่าว

สื่อจีนชี้ว่าแม้วาเลนไทน์จากโลกตะวันตกจะระบาดบูมเพียงไร แต่ก็ยังมีชาวจีนส่วนหนึ่งที่ไม่ลืมวันแห่งความรักตามประเพณีจีนจีนเอง หรือที่ชาวจีนเรียกกันว่าวัน "ชีซี" ซึ่งตรงกับวันขึ้น 7 ค่ำเดือน 7 ตามปฏิทินจันทรคติ โดยปีนี้ตรงกับวันที่ 19 สิงหาคม ตำนานวันชีชีเล่าถึงความรักของหนุ่มเลี้ยงวัวที่ได้มาพบกับสาวทอผ้าอีกครั้งหลังจากพลัดพรากกันยาวนานอย่างทุกข์ทรมาน.

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์