สัตว์ที่มีอายุเป็นอมตะ ไม่มีวันตาย

แมงกระพรุน

Hydrozoan Hydrozoan

 Dr Maria Miglietta นักวิทยาศาสตร์จาก the Smithsonian Tropical Marine Institute  เปิดเผยว่าแมงกะพรุนที่เรียกว่า Turritopsis Nutricula  มีชีวิตเป็นอมตะ เนื่องจากมันสามารถย้อนวัยตัวเองกลับไปสู่วัยหนุ่มสาวได้อีก หลังจากที่่ได้สืบพันธ์แล้ว   นักวิทยาศาสตร์ผู้นี้บอกว่าจำนวนของแมงกะพรุนสายพันธ์นี้กำลังเพิ่ม จำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากชีวิตที่เป็นอมตะของพวกมัน

แหล่งกำเนิดสัตว์ที่มีอายุยืนที่สุด

           Turritopsis Nutricula เป็นแมงกะพรุนที่มีต้นกำเนิดอยู่ในแถบ Caribbean แต่ขณะนี้มันกำลังกระจายไปทั่วทุกแห่งในโลกอย่างรวดเร็ว

ลักษณะเด่นสัตว์ที่มีอายุยืนที่สุด

            แมงกะพรุน (Turritopsis Nutricula) เป็นที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อว่า  hydrozoan  และเป็นเพียงสิ่งมีชีวิตขนิดเดียว ที่สามารถย้อนวัยตัวเองกลับสู่วัยหนุ่มสาว  ด้วยวิธีที่เรียกว่า cell development process of transdifferentiation  นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ขั้นตอนของcell development process of transdifferentiation ใน  Turritopsis Nutricula จะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้มันมีชีวิตที่เป็นอมตะ ในขณะที่แมงกะพรุนสายพันธ์อื่นๆ  จะตายไปตามอายุขัยเหมือนสิ่งชีวิตอื่นๆในโลก

        นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาว่าเหตุใด แมงกะพรุนสายพันธ์นี้ที่มีขนาดเพียง 5 มิลลิเมตร ถึงได้มีคุณสมบัติพิเศษในการย้อนวัยตนเองได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์