ท่องอวกาศฟรีไม่มีจริง หนุ่มมะกันสละสิทธิ์ตั๋วรางวัล หลังต้องจ่ายภาษีอาน

ฝันของ ไบรอัน เอ็มเม็ตต์


ที่จะได้ขึ้นสวรรค์ไปถึงชั้นอวกาศ อันเป็นรางวัลจากการแข่งขัน กลับต้องสลายลง เมื่อต้องจำใจยกเลิกการเดินทางดังกล่าวเหตุเพราะ ลุงแซม ที่เก็บภาษีรางวัลรวมเป็นส่วนหนึ่งของรายได้ ซึ่งตั๋วท่องอวกาศมูลค่าแสนเหรียญนั้นต้องจ่ายภาษีเป็นหลักหมื่น แล้วคนธรรมดาที่ไหนจะมีปัญญาจ่าย ?!?!


ไบรอัน เอ็มเม็ตต์ (Brian Emmett) ที่ปรึกษาทางด้านซอฟต์แวร์


ในซานฟรานซิสโก ชนะรางวัลได้ตั๋วไปสวรรค์ จากการแข่งขันที่จัดขึ้นโดยออราเคิล (Oracle Corp.) ในปี 2548 โดยเขาต้องติดตามตอบคำถามเกี่ยวกับจาวาโค้ดที่ทางออราเคิลทยอยตั้งขึ้นมาให้แข่งกันตอบเก็บคะแนนผ่านเว็บไซต์ และหลังจากเอ็มเม็ตต์ชนะเลิศ เขาก็กลายเป็นคนดังในพริบตา มีสื่อติดตามสัมภาษณ์ ออกโชว์ตัวตามเวทีต่างๆ ที่มีออราเคิลเป็นผู้สนับสนุน


เอ็มเม็ตต์ใฝ่ฝันอยากเป็นนักบินอวกาศมาตั้งแต่วัยเยาว์


แม้ว่าจะไม่สามารถเป็นได้จริง เขาก็ยังคงหากิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอวกาศ ไม่ว่าจะเป็น การเข้าร่วมค่ายเกี่ยวกับอวกาศและมักจะเดินทางไปที่ศูนย์อวกาศเคนนาดีเพื่อชมการปล่อยยานอวกาศเสมอ และเมื่อเขาชนะรางวัลได้ตั๋วไปท่องอวกาศจากออราเคิลครั้งนี้ ทำให้ฝันกลายเป็นจริง

อันอุชีห์ อันซารีนักท่องอวกาศหญิงคนแรกของโลก ต้องมีเงินเหลือเฟือเท่านั้นอันอุชีห์ อันซารีนักท่องอวกาศหญิงคนแรกของโลก ต้องมีเงินเหลือเฟือเท่านั้น


แต่ฝันที่ว่าอาจกลายเป็นเพียงฝันกลางวัน


ซึ่งเอ็มเม็ตต์ตระหนักดีว่า รางวัลในการเดินทางไปสัมผัสขอบอวกาศนี้มีมูลค่าถึง 138,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 4,609,200 บาท) และนี่เป็นจำนวนเงินที่เอ็มเม็ตต์ต้องแจ้งต่อสรรพากรว่าเป็นรายรับ ซึ่งจะทำให้เขาต้องจ่ายภาษีถึง 25,000 เหรียญ (835,000 บาท)
แม้ว่าจะอยากไปสวรรค์ แต่ก็ไม่อยากดิ่งกลับมาจมลงนรกกับกองหนี้ก้อนโต เอ็มเม็ตต์วัย 31 ปีจึงตัดสินใจสละสิทธิ์รางวัลดังกล่าว

ช่างเป็นช่วงเวลาที่เสียใจสุดๆ


คอตกเงยหน้าไม่ขึ้น เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยฝันไว้ตั้งแต่เด็ก ปรากฏอยู่ตรงหน้า และละลายหายไปในพริบตา เอ็มเม็ตต์กล่าวอย่างห่อเหี่ยว หลังจากปฏิเสธรางวัลที่ไขว่คว้ามาได้


แม้ว่ายานอวกาศสำหรับการท่องเที่ยวจะอยู่ระหว่างการพัฒนา


แต่ธุรกิจการท่องเที่ยวอวกาศก็ไม่น่าจะเฟืองฟูมากมายนัก เพราะต้องหาลูกค้าที่รวยมากๆๆๆๆ และคนคนนั้นต้องการความตื่นเต้นแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร และพร้อมจะจ่ายเงินมหาศาลเพื่อความตื่นเต้นเพียงไม่กี่นาทีกับสภาพไร้น้ำหนักสูงขึ้นไป 60 ไมล์เหนือพื้นโลก ถึงจะสามารถกลายเป็นลูกทัวร์ของการท่องอวกาศได้

มาร์ก ชัทเทิลเวิร์ธ เศรษฐีที่มีเงินเหลือเฟือมาร์ก ชัทเทิลเวิร์ธ เศรษฐีที่มีเงินเหลือเฟือ


ดังนั้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้


บริษัทที่จัดท่องเที่ยวอวกาศต่างกระตุ้นยอดขายและโปรโมทด้วยการหาพันธมิตรจัดกิจกรรมเพื่อแจกตั๋วไปแตะขอบอวกาศหลายต่อหลายรายการ แต่สุดท้ายก็พบปัญหาอย่างที่เอ็มเม็ตต์เจอ นั่นก็คือภาษีที่ต้องจ่ายหลังจากได้รางวัล

แคธลีน อัลเลน (Kathleen Allen)


ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีทางการพาณิชย์ มาร์เชลล์ (Marshall Center for Technology Commercialization) มหาวิทยาลัยเซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย (University of Southern California) ได้เตือนผู้บริโภคว่าให้ระมัดระวังและอ่านเงื่อนไขต่างๆ อย่างละเอียดในการแข่งขันชิงรางวัลต่างๆ

ตั้งแต่สรรพากรสหรัฐฯ ตั้งกฎขึ้นมาว่า


ผู้ที่ได้รับรางวัลจากล็อตเตอรี, เกมโชว์ทางโทรทัศน์ และการแข่งขันต่างๆ จะต้องรายงานเป็นรายรับที่ต้องเสียภาษี ซึ่งผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษีชี้ว่าไม่เว้นแม้แต่การให้ตั๋วบินไปอวกาศฟรี และแม้ว่าสปอนเซอร์บางเจ้ามอบรางวัลโดยรวมมูลค่าภาษีที่ต้องจ่ายเข้าไปแล้ว แต่เงินรางวัลดังกล่าวก็ต้องนำมาคำนวณภาษีอยู่ดี

ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีอีกรายไม่เชื่อว่า


คนธรรมดาทั่วไปจะสามารถจ่ายภาษีจากรางวัลแบบนี้ได้ เพราะเป็นรางวัลที่ใหญ่มากๆ และทางทีดีผู้ได้รับรางวัลควรทำข้อตกลงด้วยว่าจะยังไม่มีการจ่ายภาษีใดๆ จนกว่ายานอวกาศได้พาเขาสู่อวกาศตามที่ระบุในรางวัลแล้วจริงๆ


แม้ว่าเอ็มเม็ตต์จะสละสิทธิ์รางวัล


แต่ออราเคิลก็ถือว่าการแข่งขันประสบผลสำเร็จแล้ว ซอฟต์แวร์ขนาดยักษ์ได้เข้าสู่กระบวนการเปลี่ยนเป็นชื่อของเขา และจะเลื่อนรองชนะเลิศอีก 2 รายจากเอเชียและยุโรปให้ได้รับสิทธิ์เดินทางสู่อวกาศแทน


แบบจำลองยานของสเปซแอดเวนเจอร์ แต่ต้องรออย่างน้อยอีก 2 ปียานถึงจะสำเร็จพร้อมเที่ยวแบบจำลองยานของสเปซแอดเวนเจอร์ แต่ต้องรออย่างน้อยอีก 2 ปียานถึงจะสำเร็จพร้อมเที่ยว


ทั้งนี้ รางวัลของออราเคิลคือทัวร์อวกาศ


นำเที่ยวโดยสเปซแอดเวนเจอร์ส (Space Adventures Ltd.) ที่นำเศรษฐีใจป้ำขึ้นไปพักบนสถานีอวกาศนานาชาติด้วยค่าใช้จ่ายรายละประมาณ 20 ล้านเหรียญ (668 ล้านบาท) ซึ่งเอริก แอนเดอร์สัน (Eric Anderson) เจ้าของสเปซแอดเวนเจอร์สได้สำรองที่นั่งให้แก่ผู้ชนะเลิศตามการแข่งขันเวทีต่างๆ ไว้ถึง 20 ที่นั่งเพื่อเดินทางทริปสั้นๆ ไปแตะขอบอวกาศ โดยแอนเดอร์สันกล่าวว่า การชนะการแข่งขันนับเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่จะได้ท่องอวกาศ

ไมโครซอฟต์ (Microsoft Corp.)


ก็เป็นอีกบริษัทหนึ่งที่ขอเอี่ยวที่นั่งฟรีกับเขาด้วย โดยการปล่อยเกมปัญหาออนไลน์ ส่วนหนึ่งในการโปรโมท วิสตา (Vista) ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ ซึ่งจะประกาศผลผู้ชนะในช่วงสัปดาห์นี้ และรางวัลชนะเลิศคือตั๋วจากร็อกเก็ตเพลน (Rocketplane Ltd.) ที่มีโครงการพานักท่องเที่ยวสู่อวกาศในอีก 2 ปีข้างหน้า มูลค่ารางวัล 203,500 เหรียญ (6,919,000 บาท) แต่ฝ่ายการตลาดของวิสตาแถมเช็คมูลค่า 50,000 เหรียญไปกับรางวัลนี้ด้วย เพื่อให้ผู้ได้รับรางวัลมีเงินจ่ายภาษี เบ็ดเสร็จรางวัลทั้งหมดเป็น 253,500 เหรียญ

ส่วนดอก รัมส์เบร์ก (Doug Ramsburg)


เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยโคโลราโด ( University of Colorado at Denver) ลูกค้าของเวอร์จิน กาแลกติก (Virgin Galactic) ผู้ชนะรางวัลจากการแข่งขันที่วอลโว (Volvo) จัดขึ้นระหว่างการแข่งขันซูปเปอร์โบลว์เมื่อ 2 ปีก่อน พร้อมเช็คมูลค่า 100,000 เหรียญ แต่ก็ยังไม่มีวี่แววที่จะได้เดินทาง เพราะยานอวกาศของเวอร์จินกาแลกติกยังสร้างไม่เสร็จ แต่รัมส์เบร์กยืนยันว่าคนธรรมดาก็เดินทางสู่อวกาศได้ ไม่เป็นจำเป็นต้องเป็นซูปเปอร์ฮีโร่


ไบรอัน เอ็มเม็ตต์ ฝันสลายเพราะทนจ่ายภาษีไม่ไหวไบรอัน เอ็มเม็ตต์ ฝันสลายเพราะทนจ่ายภาษีไม่ไหว



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์