พบลูกกวางดาวสายพันธุ์ยุครัชกาลที่ 5 ขาหักในค่ายทหารเรือ

พบลูกกวางดาวสายพันธุ์ยุครัชกาลที่ 5 ขาหักในค่ายทหารเรือ


ศูนย์ข่าวศรีราชา - พบลูกกวางดาวสายพันธุ์ต่างประเทศ


สมัยรัชกาลที่ 5 ทรงนำเข้าเป็นครั้งแรก ต้นกำเนิดแพร่ขยายพันธุ์พระราชวังสวนอัมพร หลงฝูง บาดเจ็บ ขาหัก ในค่ายทหารเรือสัตหีบ

วันนี้ (26 ม.ค.) นาวาเอก นพดล สุภากร ผู้บังคับการกองสนับสนุน กองเรือยุทธการ (ผบ.กสน.กร.) อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ว่า ได้พบลูกกวางดาวจำนวน 1 ตัว อายุประมาณ 1 ปี เข้ามาอยู่ข้างศูนย์อภิบาลสุนัขจรจัด

กองเรือยุทธการ หมู่ที่ 2 ตำบลสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในสภาพที่บาดเจ็บ ขาหลังขวาท่อนล่างหัก ใบหน้า ปาก จมูก มีบาดแผลถลอก จึงได้จับมาเพื่อทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมติดต่อสัตวแพทย์จากสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเพื่อส่งกวางดาวไปทำการรักษาให้หายจากอาการบาดเจ็บ


พบลูกกวางดาวสายพันธุ์ยุครัชกาลที่ 5 ขาหักในค่ายทหารเรือ


พลเรือเอก นพพร กล่าวว่า


กองเรือยุทธการมีแนวเขตติดต่อกับพื้นที่ความรับผิดชอบของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง โดยมีแนวกั้นเขตเป็นลำคลอง เรียกว่า คลองถูป เป็นน้ำจืดและน้ำกร่อย

เป็นป่าชายเลนที่สมบูรณ์มาก ที่ผ่านมา มักจะพบลูกกวางดาว ลงมาจากภูเขาสูง และเนินภูเขาอยู่เป็นประจำ คาดว่า คงลงมาหาแหล่งน้ำกิน จนถูกสุนัขไล่กัดจนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตมาแล้ว

จากการสำรวจเบื้องต้นส่วนมากฝูงกวางจะลงมาจากภูเขาในค่ายหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง แล้วข้ามคลองถูปมาในเขตกองเรือยุทธการ จึงได้วางมาตรการ และออกประกาศไม่ให้ข้าราชการ ครอบครัว ทหาร ล่าสัตว์ป่าในเขตทหารอย่างเด็ดขาด

พร้อมทั้งให้สอดส่องดูแลไม่ให้นายพรานเข้ามาล่าสัตว์ในพื้นที่เขตรักษาความปลอดภัยทางทหารอีกด้วย และเป็นที่ภาคภูมิใจที่ทหารได้อนุรักษ์ดูแลสัตว์ป่าธรรมชาติให้อยู่ร่วมกันได้อย่างยาวนาน อีกทั้งเป็นเขตแพร่ขยายพันธุ์ได้จำนวนมาก

นายทวีศักดิ์ บุญเรือง ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เผยว่า ได้รับการประสานจาก นาวาเอก นพดล สุภากร ว่า ได้จับลูกกวางบาดเจ็บไว้ได้ 1 ตัว เพื่อจะนำมาให้สัตวแพทย์จากสวนสัตว์เปิดเขาเขียวทำการรักษาอาการบาดเจ็บ

ทางสวนสัตว์ยินดีที่จะดำเนินการให้ในโอกาสแรก จากการบอกเล่ารูปพรรณของกวางแล้ว เป็นลูกกวางดาวอายุประมาณ 1 ปี ซึ่งกวางดาวที่พบในพื้นที่ทหารนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ปลอดภัยต่อสัตว์ป่า มีรั้วรอบ มีทหารคอยดูแลไม่ให้พรานเข้าไปล่า


พบลูกกวางดาวสายพันธุ์ยุครัชกาลที่ 5 ขาหักในค่ายทหารเรือ


สำหรับความเป็นมาของกวางดาว


มีความเป็นมายาวนานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 พระองค์ท่านได้นำเข้าจากต่างประเทศเลี้ยงไว้ในเขตพระราชวังสวนอัมพร กรุงเทพฯ ในที่สุดกวางดาวได้แพร่ขยายพันธุ์ไปตามทุกส่วนของประเทศ

จนเป็นสัตว์เลี้ยงเชิงเศรษฐกิจ แต่กวางดาวที่พบในเขตทหารนั้นคงเกิดมานาน จนเคยชินกับเสียงปืนที่ทหาร ทำการฝึกซ้อมอยู่เป็นประจำ และในอดีตที่ตั้งของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ เคยเป็นสนามบินของกองทัพอากาศด้วย

ส่วนทางด้าน พลเรือตรี ชัยวัฒน์ ศรีอักขรินทร์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาในเขตความรับผิดชอบได้มีข้าราชการและครอบครัว พลทหาร

พบลูกกวางลงมาจากภูเขาข้ามถนนลงไปในเขตสนามบินอยู่เป็นประจำ เพื่อข้ามคลองถูปไปยังเขตกองเรือยุทธการ ลูกกวางบางตัวถูกสุนัข ไล่กัดจนได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต เท่าที่พบกันบ่อย คาดว่า กวางมีจำนวนมากในเขตภูเขาในค่ายทหาร จะได้ทำการสำรวจจัดสร้างแหล่งน้ำให้กับกวางต่อไป

ขอขอบคุณ

พบลูกกวางดาวสายพันธุ์ยุครัชกาลที่ 5 ขาหักในค่ายทหารเรือ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์