ตะลึง!พบงูใหญ่ที่รอยพระพุทธบาทเวินปลา

ตะลึง!พบงูใหญ่ที่รอยพระพุทธบาทเวินปลา

งูใหญ่ยาวกว่าเมตร เลื้อยผ่าน 'รอยพระพุทธบาทเวินปลา' สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทย-ลาวเคารพนับถือ เผยก่อนสงกรานต์พิธีสรงน้ำพบเห็น 'งู-ปลา' ขนาดใหญ่แต่ไม่มีหลักฐาน "พูดให้คนนอกพื้นที่ฟัง เขาจะหาว่างมงาย"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 11 เม.ย. 55 ที่วัดบ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ขณะที่เก็บภาพการเตรียมงานก่อนถึงวันพิธีสรงน้ำ 'รอยพระพุทธบาทเวินปลา' มุมสูงบนฝั่งจะเห็นชาวบ้านทำสะพานไม้ลงสู่โขดหินรอยพระบาท ตั้งเต็นท์พิธี ประดับธงธิวต้องรับประชาชน ไทย-ลาว ที่จะเดินลงไปสรงน้ำ หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินลงสะพานไม้เพื่อไปเก็บภาพโขดหิน 'รอยพระพุทธเวินปลา' กลางน้ำโขง ต้องตกตะลึงขนลุกซู่ กับภาพที่จับได้คือ 'งูตัวใหญ่ขนาดเกือบเท่าท่อนแขน ยาวกว่า 1 เมตร ลำตัวสีลาย ตรงคอสีเหลือง เลื้อยอย่างเชื่องช้า บริเวณข้างหิน 'รอยพระพุทธบาทเวินปลา' ห่างจากจุดที่ชาวบ้านวางดอกไม้สรงน้ำไม่ถึง 1 ฟุต ก่อนที่งูตัวดังกล่าวจะเลื้อยหายลงสู่น้ำโขงอย่างน่าอัจจรรย์

จากนั้นเมื่อผู้สื่อข่าวเก็บภาพเสร็จ ก็ขึ้นมาบนลานวัดเล่าให้คนเฒ่าคนแก่ฟังว่า พบงูใหญ่บนโขดหิน 'รอยพระพุทธบาทเวินปลา' ชาวบ้านบอกว่า มันเป็นสิ่งลี้ลับ เกิดขึ้นทุกปีก่อนที่จะถึงพิธีสรงน้ำรอยพระพุทธบาท ที่จะเริ่มขึ้นในวันสงกรานต์ ท่านจะแสดงให้คนเห็นตั้งแต่ 1 คนขึ้น บ้างก็เป็นงูใหญ่ บ้างก็เป็นปลาขนาดใหญ่โผล่ขึ้นมาให้เห็น ก่อนที่ชาวบ้านที่ท่านแสดงให้เห็นได้มาเล่าสู่กันฟัง แต่เล่าไปไม่ได้มาก เพราะไม่มีหลักฐาน จะเชื่อกันก็เฉพาะชาวบ้านเวินพระบาทฝั่งไทย และชาวบ้านเวินเหนือฝั่งลาวเท่านั้น ที่ต่างมีวิถีชีวิตเคารพนับถือ 'พระพุทธบาทเวินปลา' แห่งนี้มาแต่โบราณ

 

"พูดให้คนนอกพื้นที่ฟัง เขาจะหาว่างมงาย"

 

อนึ่งวัดบ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เป็นวัดเก่าแก่โบราณริมฝั่งแม่น้ำโขงที่สำคัญมากของ ไทย-ลาว อยู่ตรงข้ามกับบ้านเวินเหนือ เมืองหินบูนแขวงคำม่วน สปป.ลาว โดยจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คือ 'รอยพระพุทธบาทเวินปลา' สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาว ไทย-ลาว เคารพนับถือมาตั้งแต่ยุคโบราณอยู่กลางลำน้ำโขงตามประวัติ ไทย-ลาว 'รอยพระพุทบาทเวินปลา' แห่งนี้มีความสำคัญมาก และถูกบันทึกไว้ในหนังสือใบลานตำนานพระอุรังคธาตุ สมัยสร้างพระธาตุพนมรุ่นแรก เมื่อปี พ.ศ.8 หรือกว่า 2,500 ปีมาแล้ว ครั้งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หลังตรัสรู้เดินทางมาเผยแพร่พระธรรมในชมภูทวีป ลุ่มน้ำโขง ล่องมาตามลำแม่น้ำโขง ได้มีเหล่าพญานาคใต้เมืองบาดาล และพญาปลาปากคำที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาได้แปลงกลายนิมนต์พระองค์ลงไปแสดงธรรมใต้บาดาลโขง

และก่อนที่พระองค์จะเสด็จขึ้นมาโลกมนุษย์เหล่าพญานาคและพญาปลาปากคำ ได้ร้องขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์แทนพระองค์ไหว้กราบบูชา พระพุทธเจ้าจึงได้ประทับรอยพระบาทไว้บนโขดหินแห่งนี้คือ 'รอยพระพุทธบาทเวินปลา' โดยรอยพระพุทบาทเวินปลา ในช่วงหน้าฝนน้ำโขงขึ้น ก็จะจมอยู่ใต้น้ำเป็นที่กราบไหว้ของสิ่งลี้ลับใต้บาดาล พอถึงช่วงหน้าแล้งน้ำโขงลด ก็จะโผล่ขึ้นมาพ้นน้ำโขงให้ประชาชน ไทย-ลาว กราบไหว้ในช่วงเดือน มี.ค. - เม.ย.

ในช่วงวันสงกรานต์ชาวตำบลเวินพระบาท จะจัดพิธีสรงน้ำ 'รอยพระพุทธบาทเวินปลา' แห่งนี้ โดยในงานสงรานต์ปีนี้ได้จัดพิธีสรงน้ำ 'รอยพระพุทธบาทเวินปลา' ขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย. ที่จะถึงนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์