แตกอีกแล้ว!ชาวบ้านแห่ดูกรุพระเก่าแก่

แตกอีกแล้ว!ชาวบ้านแห่ดูกรุพระเก่าแก่

พบโอ่งโบราณถูกฝังอยู่ใต้ฐานองค์เจดีย์เก่าอายุกว่า 100 ปี ที่วัดหนองเสือยางปราสาท จ.ราชบุรี ภายในเป็นพระพุทธรูป-พระผงจำนวนมาก

27 มี.ค.55 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีการขุดพบกรุพระเก่าที่วัดหนองเสือยางปราสาท หมู่ 6 ต.กรับใหญ่ อ.บ้านโป่ง จ..ราชบุรีและ ชาวบ้านแห่ไปดูกันมากมาย จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบพระครูพิพิธกิตติคุณ เจ้าอาวาสวัดหนองเสือฯกำลังทำพิธีขอขมาเพื่อจะนำพระที่มีการขุดพบในบริเวณ องค์เจดีย์เก่า ซึ่งมีการรื้อถอนออกเพื่อเตรียมสร้างศาลาอนุสรณ์สถาน 85 ปี ซึ่งขณะทำการขุดหลุมเทปูเสาตอม่อ ก็พบโอ่งโบราณถูกฝังอยู่ใต้ฐานองค์เจดีย์เก่า ภายในมีพระพุทธรูปปางต่างๆและมีพระผงจำนวนมาก ทางคณะกรรมการวัดได้ช่วยกันนำพระขึ้นมา ซึ่งหามูลค่าไม่ได้ เนื่องจากเป็นพระกรุที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี

ทางด้านพระครูพิพิธกิตติคุณ เจ้าอาวาสวัดหนองเสือฯ ก็กล่าวว่าได้รับการเล่าขานสืบทอดกันมาจากเจ้าอาวาสของวัดหลายองค์ที่ผ่านมา ว่า บริเวณนี้มีการนำพระพุทธรูปปางต่างๆใส่โอ่งฝังดินไว้ใต้ฐานเจดีย์ ซึ่งเดิมนั้นเป็นเพียงเนินดินธรรมดา แต่ต่อมามีชาวบ้านนำพระที่ชำรุดและพระที่นำไปแก้บนในเรื่องต่างๆนำมาฝากไว้ ที่เนินดินแห่งนี้ จนกลายเป็นเนินสูง ทางวัดจึงได้ทำเจดีย์ครอบไว้ มาจนถึงปัจจุบันมีอายุมากกว่า 100 ปี และต่อมาเกิดเจดีย์ชำรุดจึงได้คิดจะทำการสร้างศาลาอนุสรณ์สถานขึ้นแทนเจดีย์ เก่า จึงได้ทำการรื้อถอนเจดีย์ออกก็พบกรุพระในโอ่งโบราณตามคำบอกเล่าที่สืบทอดกัน มา

ทั้งนี้พระในกรุที่พบนั้น ได้ให้คณะกรรมการวัดนำขึ้นมาไว้ก่อน ส่วนจะดำเนินการอย่างไรนั้นคงจะต้องมีการปรึกษากับคณะกรรมการวัด ส่วนพื้นที่ที่มีการพบกรุพระเก่านั้นก็คงจะต้องให้ทางคณะกรรมการวัด ช่วยกันค้นหาอีกเพราะเชื่อว่าน่าจะมีกรุพระอยู่ใต้ดินอีกมาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์