“ปู่ชัย”แนะแก้กฎหมายนิรโทษกรรม


ช่วย “ทักษิณ”พ้นผิด 3 วาระรวด ดีกว่าใช้งบประมาณตั้ง “ส.ส.ร.3” มาแก้ไขเพียงมาตราเดียว

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่พรรคภูมิใจไทย นายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคภูมิใจไทย  อดีตประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีคนเสื้อแดงเข้าชื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ใช่เรื่องใหญ่โต  อีกทั้งการอภัยโทษมีมาทุกยุคทุกสมัย  ในอดีตเคยมีกรณีนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ หรือชื่อเดิมนายวีระ มุสิกพงศ์  ที่ปราศรัยจาบจ้วงสถาบันอย่างหนัก หรือกรณีนักโทษประหารเด็ดขาดก็ยังได้รับการอภัยโทษได้ แต่พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกพิพากษาจำคุกเพียง 2 ปี ไม่ได้ร้ายแรงขนาดนักโทษประหารก็น่าจะได้รับการอภัยโทษเช่นกัน หากเสนอทูลเกล้าฯขอพระราชทานอภัยโทษจริงก็ถือเป็นพระราชอำนาจอย่างแท้จริงและเรื่องดังกล่าวคงไม่ใช่การกดดันให้ทรงต้องใช้พระราชอำนาจ  เรื่องนี้หากจะดำเนินการทางคณะองคมนตรีจะต้องคอยให้คำปรึกษาต่อพระองค์ท่านอยู่แล้ว
  
เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ควรกลับมารับโทษบางส่วนก่อนขอรับอภัยโทษหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า การขอให้กลับมาติดคุกเมื่อเทียบกับการที่ท่านต้องเสื่อมเสียชื่อเสียงไปทั่วโลก ซ้ำยังถูกมองว่าทุจริตต่อประเทศชาติอย่างนี้ยังไม่หนักกว่าการถูกต้องโทษคุมขังอีกหรือ ต้องให้มาติดคุกอีกทำไม แค่นี้ก็น่าจะเพียงพอแล้วเราอย่าไปทำให้เรื่องมันยุ่งยากไปกว่านี้ ถ้าจบปัญหาได้แล้วประเทศชาติสงบปรองดองก็เป็นเรื่องดี เรื่องนี้ตนเคยคิดจะทำตั้งแต่สมัยยังเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วยซ้ำไป 

ถ้ารัฐบาลไม่อยากจะให้มีปัญหาต้องมาตีความว่าต้องมารับโทษหรือไม่  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  สามารถมอบหมาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอแก้กฎหมายนิรโทษกรรม ในมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญ โดยแก้ให้ไม่จำเป็นต้องติดคุกต่อสภาไปเลย  เสนอเป็นวาระเร่งด่วนแบบ 3วาระรวด ร.ต.อ.เฉลิมจะเสนอแบบปากเปล่าก็ยังได้ เพราะรัฐบาลก็มีเสียงข้างมากเพียงพอจะดำเนินการได้อยู่แล้ว

อีกทั้งวิธีนี้ไม่ต้องไปสิ้นเปลืองงบประมาณประเทศชาติ ในการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ 3 หรือ ส.ส.ร.3 ขึ้นมาเพื่อแก้กฎหมายเพียงมาตราเดียวจะต้องทำประชามติสอบถามประชาชนก่อนหรือไม่ก็ได้  เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะรัฐบาลพรรคเพื่อไทยมีฐานเสียงอยู่แล้ว15 ล้านเสียง ยังไงกฎหมายเรื่องนี้ก็ต้องผ่านอยู่ดี ถ้าตนมีโอกาสก็อยากจะลุกขึ้นพูดในสภาเช่นกัน เราไม่ควรคิดตั้งส.ส.ร.ให้สิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดิน   การแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ แต่เรื่องการแก้กฎหมายเพื่อนิรโทษกรรมก็ทำควบคู่กันไปได้ ไม่มีอะไรเสียหาย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์