ยงยุทธยันตั้งหน.การ์ดนปช.-เจ๋ง ดอกจิก นั่งเลขาฯรัฐมนตรี มท.เหมาะสม

ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย

ให้สัมภาษณ์ภายหลัง ครม.มีมติแต่งตั้งตำแหน่งข้าราชการการเมือง โดยเฉพาะในกระทรวงมหาดไทยที่มีการแต่งตั้งนายอารีย์ ไกรนรา หัวหน้าการ์ด นปช.มาดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยว่า ถือว่าเป็นบุคคลที่มีความสามารถและความเหมาะสม ที่ผ่านมาที่เคยเป็นหัวหน้าการ์ด นปช.ก็ทำหน้าที่เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ความยุติธรรมและอิสรภาพให้กับกลุ่มคนเสื้อแดงช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้เป็นคนประนีประนอม เพราะในช่วงเหตุการณ์ชุมนุมเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา บริเวณแยกราชประสงค์ นายอารีย์ก็ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานได้ดี โดยเฉพาะในช่วงที่รถแก๊สมาจอดข้างห้างเซ็นทรัลเวิลด์ นายอารีย์ก็เป็นผู้ประสานงานเอารถแก๊สออกไปเพื่อความปลอดภัยของผู้ชุมนุม ดังนั้น ไม่อยากให้มองว่าเป็นคนเสื้อสีอะไร

 นายยงยุทธกล่าวต่อว่า ส่วนการตั้งนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก หนึ่งในแกนนำคนเสื้อแดง
 
มาดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนั้น ตนถือว่าก็เป็นบุคคลที่มีความเหมาะสม ไม่ใช่บุคคลโลว์ โปรไฟล์ เพราะเคยเป็นถึงอดีตผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช ในยุคของพรรคไทยรักไทย ซึ่งก็ทำงานกับพรรคมายาวนาน ดังนั้น ขอยืนยันว่าการให้ตำแหน่งดังกล่าวไม่ใช่เรื่องต่างตอบแทนกลุ่มเสื้อแดง

 เมื่อถามว่า นายยศวริศซึ่งเป็นศิลปินตลก และมีภาพฮาร์ดคอร์ในช่วงการชุมนุม รวมทั้งขณะนี้ยังมีคดีติดตัวอยู่ จะกลายเป็นสายล่อฟ้าให้กับฝ่ายตรงข้ามหรือไม่
 
นายยงยุทธกล่าวว่า คนที่มีหมายจับ หรือเคยถูกจำคุก แต่ถ้ามีคุณสมบัติถูกต้องตามกฎหมาย ก็ไม่มีข้อห้ามในเรื่องของการดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 "พระเอกหนังในต่างประเทศก็ยังเป็นผู้นำได้ อย่างเช่น นายอาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ก็ได้ผู้ว่าการรัฐ ดังนั้น เราไม่ควรไปเหยียดหยามหรือตั้งข้อรังเกียจ ดังนั้น ไม่ควรเอาเรื่องของอาชีพมาเป็นข้อจำกัด สักวันคนกวาดถนนก็อาจเป็นรัฐมนตรีได้ เป็นตลกน่ารังเกียจตรงไหน เขาเป็นคนหนึ่งที่ทำให้ประชาชนจำนวนมาก เลือกพรรคเพื่อไทยเข้ามาเป็นรัฐบาล" นายยงยุทธกล่าว

 เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่จะโยกย้ายนายวิเชียร ไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงอื่นหรือประจำสำนักนายกฯ นายยงยุทธกล่าวว่า
 
ข่าวก็คือข่าว ข้อเท็จจริงก็คือข้อเท็จจริง บางครั้งข่าวลือก็เป็นเรื่องจริง บางครั้งที่คิดว่าเป็นเรื่องจริงก็เป็นแค่ข่าวลือ อย่างไรก็ตาม การโยกย้ายทุกครั้งจะมีเหตุผลและสามารถตอบคำถามสังคมได้ ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า จะไม่มีการโยกย้ายข้าราชการเพื่อล้างบางหรือแก้แค้น ตนทำไม่ได้เพราะดูไม่ดีและทารุณเกินไป ที่สำคัญตนไม่เคยคิดที่จะโยกย้าย โดยเพ่งเล็งบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งในยุคของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในช่วงที่ผ่านมา หรือเป็นเพราะแรงเสียดทานจากคนในพรรคเพื่อไทย แต่จะยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง

 เมื่อถามถึงความเหมาะสมในการตั้งนายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงมหาดไทย ขึ้นมาดำรงตำแหน่งโฆษกกระทรวงหมาดไทย

นายยงยุทธกล่าวว่า ตนไม่คนช่างพูด หรือจะให้พูดทุกวันและทุกเรื่องก็คงทำไม่ได้ ขณะที่นายวิเชียรเป็นบุคคลที่รู้ทุกเรื่องในกระทรวงมหาดไทย ซึ่งจะตอบคำถามในเรื่องของงานภายในกระทรวงได้ดีกว่า ดังนั้น จึงเป็นเรื่องเหมาะสมที่จะมอบหมายให้นายวิเชียรเป็นโฆษกกระทรวงมหาดไทยด้วย

 "ผมมีความประทับใจในช่วงที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษเป็นนายกฯ ท่านเป็นคนพูดน้อย พูดเพียงกลับบ้านเถอะลูก จนสื่อมวลชนตั้งฉายาเตมีย์ใบ้ให้กับท่าน สุดท้ายท่านก็อยู่ในตำแหน่งนานถึง 8 ปี ดังนั้น ผมจึงอยากเอาอย่างท่าน จะได้อยู่ในตำแหน่งได้นานๆ" นายยงยุทธ กล่าว (มติชนออนไลน์)

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์