บุกพิสูจน์ควายยักษ์


ฮือฮาหนุ่มใหญ่เลี้ยงควายยักษ์หนัก1,500 ก.ก. ในฟาร์มดังกลางเมืองสองแคว ตั้งชื่อเจ้า "ทองสุข" เผยเลี้ยงตั้งแต่เล็กขุนจนอ้วนใหญ่ จับทำพ่อพันธุ์รีดน้ำเชื้อผสมพันธุ์จนได้ลูกควายอีก 3 ตัว น้ำหนักร่วมพันกิโลกรัมทั้งสิ้น

มีคนขอซื้อควายยักษ์ แต่เจ้าของไม่ขาย ขายให้เฉพาะน้ำเชื้อเพราะต้องการอนุรักษ์ให้เป็นควายไทยตัวใหญ่ไม่แคระเตี้ย

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายสมบัติ ทำละเอียด เจ้าของฟาร์มกระบือ บิ๊กไอส์ อยู่หมู่ 1 ต.ทับยายเชียง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ว่า
ในการพัฒนาสายพันธุ์กระบือหรือควายไทย เพื่อให้มีขนาดใหญ่โตและมีน้ำหนักตั้งแต่ 1,000 กิโลกรัมขึ้นไป ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันนี้กระบือไทยมีขนาดตัวเล็ก และมีน้ำหนักเพียง 300-400 กิโลกรัมเท่านั้น และที่สำคัญมีการกลายพันธุ์ผสมกันเอง ทำให้กระบือไทยไม่ได้รับมาตรฐาน ซึ่งจากการตรวจสอบฟาร์มกระบือดังกล่าว พบว่ามีกระบือที่เจ้าของฟาร์มเลี้ยงไว้จำนวนกว่า 50 ตัว

นายสมบัติกล่าวว่า เมื่อประมาณ 6 ปีที่ผ่านมา ตนเห็นว่าในจังหวัดพิษณุโลก ไม่มีผู้ที่เลี้ยงกระบือหรือควายเป็นรูปธรรม จึงได้หาซื้อกระบือมาเลี้ยง จำนวน 10 ตัว และหนึ่งในนั้นมีกระบือตัวใหญ่กว่ากระบือตัวอื่น ชื่อ "ทองสุข" ขณะนั้นมีน้ำหนัก เพียง 800 กิโลกรัม จากนั้นได้ให้อาหารและหญ้าอย่างใกล้ชิด ทำให้เจ้า "ทองสุข" มีน้ำหนักถึง 1,500 กิโลกรัมทีเดียว ถือว่ามีน้ำหนักมากที่สุดของกระบือไทย 

ต่อมาได้นำเจ้า "ทองสุข" มารีดน้ำเชื้อผสมพันธุ์กับกระบือไทย ที่มีรูปร่างมาตรฐาน และเลี้ยงอย่างดี ไม่มีการผสมพันธุ์กันเอง เนื่องจากจะทำให้กลายพันธุ์ และแคระได้ ส่งผลให้ได้ลูกของเจ้า "ทองสุข" อีก 3 ตัว คือ เจ้าเสาร์ อายุ 6 ปี มีน้ำหนัก 1,300 กิโลกรัม เจ้าขุนทอง อายุ 7 ปี น้ำหนัก 770 กิโลกรัม และเจ้าดาวเหนือ อายุ 5 ปี น้ำหนัก 930 กิโลกรัม โดยเฉพาะเจ้าดาวเหนือนั้นยังโตและตัวใหญ่ขึ้นไปอีก เนื่องจากอายุยังน้อย คาดว่าจะใหญ่และมีน้ำหนักถึง 1,500 กิโลกรัม เหมือนเจ้าทองสุขอย่างแน่นอน และบรรดาเซียนกระบือนั้น ยกให้เป็นกระบือที่หล่อ และสัดส่วนดีที่สุดในเมืองไทย

นายสมบัติกล่าวอีกว่า ในระยะ 3-4 ปีที่ผ่านมานี้ ตนไม่เคยเห็นกระบือ ที่มีน้ำหนักมากถึง 1,000 กิโลกรัม หรือหนัก 1 ตันมาก่อน และหลังจากเมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา ได้นำเอาเจ้าทองสุขไปเปิดตัวที่งานเกษตรรุ่งเรือง เมืองสองแคว ทำให้มีประชาชนมาดูกันจำนวนมาก และเป็นที่สนใจของผู้ที่เลี้ยงกระบือเป็นอย่างมาก มีบางคนต้องการซื้อและเสนอเงินมาในราคาไม่ต่ำกว่าล้านบาท แต่ตนไม่ยอมขาย เนื่องจากเลี้ยงเจ้าทองสุขมานาน และที่สำคัญคิดว่าต้องการขยายสายพันธุ์กระบือไทยแท้ ที่มีลักษณะใหญ่ และน้ำหนักมากถึง 1,000 กิโลกรัม เพื่อให้ลูกหลานและเยาวชนได้ชมกัน แต่ถ้าหากต้องการน้ำเชื้อของเจ้าทองสุข สามารถติดต่อมาได้จะขายให้ในราคาถูก โดยจำหน่ายโดสละ 2,000 บาท หากนำควายตัวเมียตัวมาผสมพันธุ์ที่ฟาร์มจะคิด 4,000 บาท แต่จะไม่มีการขายพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ตนต้องการให้กระบือไทยมีการพัฒนามีมาตรฐาน ไม่ใช่แคระเตี้ย เหมือนกระบือทั่วไป



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์