ชาวอินโดฯแห่นอนรางรถไฟเชื่อช่วยรักษาอาการป่วยไข้



ชาวอินโดนีเซียที่เจ็บป่วยเป็นโรคต่างๆ พากันไปนอนบนรางรถไฟ เพื่อหวังให้หายจากอาการป่วย

ขณะนี้การนอนบนรางรถไฟกลายเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงสถานีรถไฟราวาบัวยา ทางตอนใต้ของจาการ์ตา ชาวบ้านเชื่อว่าการนอนบนรางรถไฟจะช่วยบำบัดโรคได้ เพราะกระแสไฟฟ้าจากรางรถไฟจะส่งผลต่อการเพิ่มพลังให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า สามารถรักษาโรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขข้ออักเสบ หลังจากมีข่าวลือว่า ชายชาวจีนที่ป่วยเป็นอัมพฤกษ์มานอนบนรางรถไฟหวังจะฆ่าตัวตาย แต่กลับหายจากอาการป่วย

นางศรี มุลยาติ หญิงวัย 50 ปี รายหนึ่ง ซึ่งป่วยเป็นโรคเบาหวานเปิดเผยว่า เธอลองรักษามาทุกวิธีแล้ว ซึ่งรวมถึงการพบแพทย์หลายแขนง แต่ก็ไม่ได้ผล อีกทั้งฐานะทางครอบครัวของเธอซึ่งไม่เอื้ออำนวยให้จ่ายค่ายาที่มีราคาสูงลิ่ว เธอเริ่มนอนบนรางรถไฟเป็นระยะเวลาหนึ่ง จนกระทั่งปัจจุบันเธอกล่าวว่า เธอหายดีแล้ว

เธอกล่าวยืนยันว่า วิธีดังกล่าวช่วยทำให้อาการต่างๆของเธอดีขึ้น เช่น ความดันเลือดสูง นอนไม่หลับ และระดับโคเลสเตอรัล ลดลงอย่างเห็นได้ชัด มากกว่าการไปพบแพทย์ นับตั้งแต่ที่เธอได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคเบาหวานเมื่อกว่า 13 ปีก่อน

เธอกลับไปรับการบำบัดโดยการนอนบนรางรถไฟอีกครั้ง หลังจากที่ได้ยินข่าวลือว่า ชาวชาวจีนคนหนึ่งที่เป็นอัมพฤกษ์บางส่วนจากอาการเส้นเลือดในสมองแตก ไปนอนบนทางรถไฟเพื่อฆ่าตัวตาย แต่กลับพบว่าอาการของตนดีขึ้น และนับตั้งแต่นั้นก็มีผู้นิยมไปนอนมากขึ้น

อย่างไรก็ดีจำนวนประชาชนที่ไปนอนเพื่อรักษาตัวเริ่มลดลง  หลังจากตำรวจและเจ้าหน้าที่การรถไฟ ได้ติดป้ายคำเตือนและขู่ที่จะลงโทษโดยการจำคุกเป็นเวลา 3 เดือน หรือสั่งปรับผู้ฝ่าฝืนเป็นเงินประมาณ 52,000 บาท อย่างไรก็ดี ยังไม่มีใครถูกจับกุม ไม่มีใครที่รักษาด้วยวิธีนี้เสียชีวิต และผู้ที่มานอนต่างยังคงยืนยันที่จะรักษาด้วยวิธีนี้ต่อไป

"การรักษาแบบเทียม"เช่นนี้ ได้รับความนิยมแพร่หลายในหลายภูมิภาคของเอเชีย ท่ามกลางความเชื่อที่ว่าโรคภัยต่างๆจะสามารถบรรเทาลงได้ อาทิ การสัมผัสกับหินมหัศจรรย์ การรับประทานมูลของวัวศักดิ์สิทธิ์

นายมาเรียส วิดจาจาร์ตา นักวิชาการจากมูลนิธิผู้บริโภคเพื่อสุขภาพแห่งอินโดนีเซีย เปิดเผยว่าเป็นความจริงที่อินโดนีเซีย ประสบปัญหาการขาดแคลนงบประมาณ และการขาดการเข้าถึงระบบสาธารณสุขของประชาชนในพื้นที่ชนบท นับตั้งแต่ปี 1998 ที่นายซูฮาร์โต อดีตผู้นำประเทศ ได้พยายามสร้างระบบสาธารณสุขที่ไม่เกิดผลจริงแก่ประชาชนส่วนใหญ่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์