ญี่ปุ่นทึ่ง!! ไทยเก็บกลุ่มตัวอย่างผู้ป่วยโรคเครียดสึนามิได้มากที่สุดในโลก

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใด ๆ ทั้งสิ้นภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใด ๆ ทั้งสิ้น


"เยี่ยมชมห้องวิจัย"


เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. นพ.ธงชัย ทวิชาชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารศูนย์ความเป็นเลิศ ด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย ( TCELS) กล่าว ว่า การเดินทางมาประเทศไทยของ ศ.ดร.ยูซุเกะ นากามูระ ผู้เชี่ยวชาญด้านเภสัชพันธุศาสตร์ และผู้อำนวยการศูนย์พันธุกรรมมนุษย์ นอกจากจะบรรยายให้กับกลุ่มแพทย์ นักวิทยาศาสตร์

และนักวิจัยทั่วไปได้ฟังเพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของพันธุกรรมที่เกี่ยวกับการเกิดโรคและการตอบสนองของยาแล้ว เขายังได้เข้าเยี่ยมชม ห้องแล็ปของสถาบันราชานุกูล เพื่อดูการเก็บกลุ่มตัวอย่างผู้ป่วยจากโรคเครียดจากเหตุการณ์สึนามิ หรือ PTSD ซึ่งเป็นโรคที่ญี่ปุ่นไม่เคยศึกษาในเรื่องของยีนมาก่อน จึงให้ความสนใจเป็นพิเศษ และเห็นว่าเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อชาวโลกในอนาคต จึงยินดีให้ความร่วมมือเพื่อหาคำตอบว่ายีนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคดังกล่าวหรือไม่

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใด ๆ ทั้งสิ้นภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใด ๆ ทั้งสิ้น


"ตัวอย่างเลือดกวา 3 พันตัวอย่าง"


เราจะส่งนักวิจัยจาก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และจากสถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต ไปทำการ Whole Genome Scan เพื่อวิเคราะห์ตัวอย่างเลือดของกลุ่มตัวอย่าง 3,000 ตัวอย่าง ซึ่งมีทั้งผู้ป่วย PTSD และญาติ ว่าจะมีความสัมพันธ์กันหรือไม่เพียงใด และขอยืนยันว่า การที่เราเลือกญี่ปุ่นเพราะเขามีห้องแล็ปและอุปกรณ์ที่ทันสมัย สามารถวิเคราะห์ผลได้รวดเร็ว และข้อมูลทั้งหมดยังเป็นของคนไทย ไม่ใช่ของญี่ปุ่น แต่ผลที่ออกมา จะเป็นประโยชน์ต่อคนทั้งโลก ซึ่งถือเป็นผลงานชิ้นสำคัญในโอกาสครบรอบ 2 ปี เกิดเหตุการณ์สึนามิ น.พ.ธงชัย กล่าว

ศ.ดร.ยูซุเกะ กล่าวว่า ญี่ปุ่นเองแม้จะเคยประสบเหตุการณ์ภัยพิบัติหลายครั้ง แต่ไม่รุนแรงเท่าเหตุการณ์สึนามิที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย ซึ่งนับเป็นโอกาสที่ดีที่สามารถเก็บกลุ่มตัวอย่างเลือดของผู้ป่วยพีทีเอสดีและเครือญาติ ในปริมาณที่เพียงพอต่อการวิเคราะห์ และยืนยันผลว่ายีนมีผลต่อการเกิดโรคนี้หรือไม่ ขณะนี้ทั่วโลกยังไม่มีการวิเคราะห์โดยตรง ซึ่งหากประเทศไทยทำได้ นอกจากจะเป็นความสำเร็จของชาวเอเชียแล้ว ยังถือเป็นผลสำเร็จของคนทั่วโลกด้วย เพราะสามารถคิดค้นพัฒนายาให้เหมาะสมกับโรคต่อไป.

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์