ชูวิทย์ไม่พลาดโชว์แพลงกิ้งหาเสียง


คมชัดลึก :มหามกุฏฯต้ังค่าหัว 5 พัน ล่า 'พระแพลงกิ้ง' ด้าน 'ชูวิทย์ อินเทรนด์ ทำ 'แพลงกิ้ง' หาเสียง เครือข่ายโซเชียลผุดกลุ่ม 'พับเพียบ' สู้ ตั้งกลุ่มจับตาพระใช้ facebook ในทางที่ผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(17มิ.ย.) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครักประเทศไทย ได้อัพรูปจากมือถือ ขึ้นบนหน้าเฟสบุ๊ค "ชูวิทย์ รักประเทศไทย" ของตัวเอง โดยรูปที่อัพขึ้นล่าสุด เป็นรูปนายชูวิทย์ กำลังนอนราบเหยียดยาว ทำ "แพลงกิ้ง" บนราวสะพานแห่งหนึ่ง

ทั้งนี้ นายชูวิทย์ ได้สวมเสื้อสีขาว กางเกงขายาวสีดำ สวมรองเท้าแตะสีเขียว นอนราบบนราวสะพาน แขนข้างหนึ่งเหนียดตรงแนบลำตัว ส่วนมืออีกข้างหนึ่ง ชูนิ้วขึ้นมา เป็นหมายเลขของตัวเอง โดยมีทีมงานคอยยืนดูระวังความปลอดภัยให้อยู่ข้าง ๆ

พศ.เต้นตรวจสอบ"พระแพลงกิ้ง"ล้อมคอก ผุดคณะทำงานเฝ้าระวัง

นายอำนาจ บัวศิริ รองผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า เขาได้สั่งการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศของ พศ. ดำเนินการตรวจสอบว่า พระที่ทำแพลงกิ้งอยู่ในเฟซบุ๊ค เป็นพระอยู่ในสังกัดของวัดใด หรือใครเป็นเจ้าของภาพดังกล่าว และเจ้าของเฟซบุ๊คนั้น รวมทั้งจะต้องประสานกับทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หากทาง พศ. ตรวจสอบไม่ได้จริง ๆ

ทั้งนี้ คงจะต้องใช้ระยะเวลา ในการตรวจสอบเพื่อความแน่ชัด เมื่อได้ข้อมูลที่ชัดเจนแล้ว จะได้ประสานกับทางเจ้าคณะปกครอง ให้ดำเนินการตักเตือน

นายอำนาจ กล่าวต่อไปว่า สำหรับพระธรรมวินัย ในเรื่องห้ามพระเล่นแพลงกิ้ง คงไม่มี เพราะสมัยพุทธกาล เทคโนโลยีเหล่านี้ยังไม่มี แต่การเป็นพระสงฆ์ สามเณร ควรที่จะสำรวม ไม่ควรเล่นเหมือนกับทางฆราวาส ดังนั้น พศ. จะตั้งคณะทำงานเฝ้าระวังเหตุการณ์พระสงฆ์ สามเณร ในการใช้ระบบอินเทอร์เน็ต หรือเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อาทิ เฟซบุ๊ค เอ็มเอสเอ็น เพื่อแจ้งเตือนหากพบเห็นพระสงฆ์ สามเณร มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในระบบอินเทอร์เน็ต

นอกจากนี้ ยังจะเปิดให้ภาคประชาชน แจ้งเบาะแสเข้ามาได้ ที่ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศของ พศ. ด้วย เพื่อเป็นการแจ้งเตือน และจะได้มีการตรวจสอบได้ทันท่วงที

ด้าน นายสวัสดิ์ อโณทัย คณบดีคณะปรัชญาและศาสนา มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น กล่าวถึงกรณีพระเล่นแพลงกิ้งว่า ขณะนี้ ผลการตรวจสอบ ยังไม่ออกว่า เป็นพระจริง หรือผู้แต่งกายเลียนแบบพระแล้วเล่นแพลงกิ้ง แต่หากเป็นพระจริง ก็ไม่เหมาะแก่สมณสารูป ถึงแม้ว่า จะไม่มีระบุในพระธรรมวินัยก็ตาม แต่ก็ถือว่า อาบัติทุกกฎ

ทั้งนี้ เมื่อหากจะอ้างว่า ทำตามกระแส ก็ถือว่าไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของการมาบวชของพระสงฆ์ก็เพื่อศึกษาพระธรรม และเข้าถึงนิพพาน ดังนั้น พระสงฆ์ สามเณร ในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศเช่นนี้ จะต้องเรียนรู้เท่าทันสื่อ ซึ่งพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต) ได้เคยเขียนไว้ว่า พระสงฆ์ไม่ควรตามแฟชั่น ตามกระแส เพราะจะทำให้ไม่สำรวม และหลงอยู่ในกิเลสของวัตถุนิยมได้

"หากพระสงฆ์รู้เท่าทันสื่อ ก็จะใช้สื่อให้เป็นประโยชน์ได้ เช่น ใช้เฟซบุ๊คเผยแผ่หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ไม่ใช่ใช้เผยแพร่ภาพแพลงกิ้ง" นายสวัสดิ์ กล่าว

ตั้งกลุ่มจับตาพระ ใช้ facebook ในทางที่ผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการตั้งกลุ่มจับตาพระที่ใช้ facebook โดยให้ชื่อว่า "มั่นใจพุทธศานิกชนไทยไม่ต้องการเห็นภิกษุใช้ facebook ในทางที่ผิด" โดยระบุเจตนารมณ์ว่า เพื่อเป็นหูเป็นตา (เดิมทีภิกษุรูปใดคุยสัพยอกหยอกล้อกับสตรี หรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมด้านอื่น ชาวบ้านหรือภิกษุด้วยกันเห็นก็จะตำหนิ ห้ามปราม ปรับอาบัติ เพื่อธำรงค์พระศาสนาได้) แต่ในทาง facebook นี้ชาวบ้าน (ที่ไม่มี facebook) เน้น..!! เตือนสติด้วยการสนทนาธรรม (อ้างอิงจากพุทธพจน์) ซักถามข้อธรรมะ ชักชวนให้สนใจในทางธรรมเพื่อให้พระธรรม ได้เตือนสติท่านเหล่านั้นเองเป็นต้น

เครือข่ายโซเชียลฯ ตั้งกลุ่ม "พับเพียบ" ปลุกกระแสสู้ "แพลงกิ้ง" ยอดพุ่งกว่า 2 หมื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกัน ได้เกิดการปลุกกระแสขึ้นมาใหม่ โดยมีกลุ่มบุคคลในเครือข่ายโซเชียลเน็ตเวิร์ค ตั้งกลุ่ม "พับเพียบไทลแลนด์" แข่งกับกระแส "แพลงกิ้ง" โดยมีการก่อตั้งกลุ่มในเฟสบุ๊ค
http://www.facebook.com/pubpeab ในช่วงเวลา 14.00 น. ของวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งปรากฏว่า มีผู้ที่เข้าร่วมเครือข่าย โดยการกด "ถูกใจ" แล้ว มากกว่า 20,000 คน ในช่วงเวลาอันสั้น และยอดก็ยังขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในเวลาอันรวดเร็ว โดยส่วนใหญ่ของผู้เข้าร่วม ต่างแสดงความคิดเห็นว่า เป็นปรากฏการณ์การรักประเทศไทย เพื่อสู้กับกระแส "แพลงกิ้ง" ที่กำลังมาแรงในขณะนี้

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ก่อตั้ง "พับเพียบไทลแลนด์" ได้ให้ข้อมูลเก่ียวกับตัวเอง โดยเชิญชวนว่า  "วันนี้ คุณพับเพียบแล้วรึยัง ? ไม่อันตราย งามอย่างไทย ผู้ใหญ่รัก!!!" และระบุว่า "แหวกกระแส Planking ขอเอาความเป็นไทยใส่เข้ามา หารูปนั่งพับเพียบเก๋ ๆ แล้วเอามาแชร์กันดู"  แหวกกระแส Planking ขอเอาความเป็นไทยใส่เข้ามา หารูปนั่งพับเพียบเก๋ๆแล้วเอามาแชร์กันดู โดยมีหมายเหตุทิ้งท้ายว่า "ปล. ขอแบบน่ารัก ไม่อันตรายนะจ๊ะ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจาก จะมีการปลุกกระแส "พับเพียบ" แข่งกับ "แพลงกิ้ง" ผ่านทาง เฟสบุ๊ค
http://facebook.com/pubpeab แล้ว ยังมีการขยายเครือข่ายไปยัง ทวิตเตอร์ ที่ http://twitter.com/Pubpeab_Th ด้วย ซึ่งก็ปรากฏว่า มีผู้ให้ความสนใจโดยการฟอลโลต่อ และขยายผลผ่านทวิตของตัวเองอย่างมากมาย



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์