พร้อมพงศ์ปูดธีรเดชเคยถูกปปช.ชี้มูลความผิด-จี้ให้ถอนตัว


โฆษกเพื่อไทย ปูด “พล.อ.ธีรเดช” เคยถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิด-ทุจริตต่อหน้าที่ ไม่เหมาะนั่งปธ.วุฒิสภา


เมื่อเวลา 13.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงการลงมติเพื่อเลือกประธานวุฒิสภาในวันที่ 22 เม.ย.ว่า เป็นการแข่งขันกันระหว่างส.ว.เลือกตั้งกับส.ว.สรรหา โดยตัวแทนส.ว.สรรหาคือ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ตนในฐานะฝ่ายค้านได้ตรวจสอบพบว่า พล.อ.ธีรเดช เคยถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิด และเคยถูกอัยการสูงสุดฟ้องศาลอาญาในข้อหากระทำการอันน่าจะทุจริตต่อหน้าที่ กรณีการขึ้นเงินเดือนให้กับตนเองและพวกในสมัยดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน

ทั้งนี้ ตำแหน่งประธานวุฒิสภานั้น ถือเป็นตำแหน่งที่สำคัญมากของฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นรองเพียงตำแหน่งประธานรัฐสภาเท่านั้น และวุฒิสภายังมีอำนาจหน้าที่โดยเฉพาะการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวมถึงการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระอีกด้วย ซึ่งสามารถให้คุณให้โทษแก่บุคคลเหล่านี้ได้ ดังนั้นการที่ พล.อ.ธีรเดช อยู่ในระหว่างถูกดำเนินคดีอาญา และเป็นคดีลักษณะเดียวกันกับที่ศาลได้ตัดสินจำคุกอดีต กกต. 4 ท่านเป็นเวลา 2 ปีโดยให้รอลงอาญาไว้ก่อน ดังนั้นพลเอกธีรเดชจึงไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่ง


นายพร้อมพงศ์ กล่าวด้วยว่า พล.อ.ธีรเดชควรแสดงสปิริตโดยถอนตัวจากการถูกเสนอชื่อดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา และเมื่อคดีของตนเองสิ้นสุดเมื่อไหร่ จึงค่อยพิจารณาเสนอตัวอีกครั้งหนึ่งน่าจะเหมาะสมกว่า ทั้งนี้ ขอเรียกร้องส.ว. ที่มาจากการสรรหาซึ่งพยายามจะผลักดัน พล.อ.ธีรเดชด้วยว่า ขอให้ทบทวนในประเด็นความเหมาะสมในเรื่องดังกล่าวด้วย และจะเป็นการเหมาะสมยิ่งกว่าหากให้ส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั่วประเทศได้เป็นประธานวุฒิสภา เพราะประชาชนจะมองได้ว่า อาจจะมีการล็อคสเป็คหรือล็อคเป้าเพื่อหวังควบคุมวุฒิสภาเพื่อสืบทอดอำนาจและหวังผลทางการเมืองของกลุ่มอำนาจเดิมหรือไม่


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์