อัยการขู่ถอนประกันแกนนำแดงหากมีมูล


“ดีเอสไอ”หอบหลักฐานให้อัยการเสนอศาลถอนประกัน 9 แกนนำ นปช.หมิ่นสถาบัน อัยการชี้หากพบผิดเงื่อนไขยื่นศาลทันที


วันนี้ (18เม.ย.) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก พ.ต.ท.ถวัล  มั่งคั่ง พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เดินทางเข้ายื่นคำร้อง และพยานหลักฐานต่าง ๆ ต่อนายรุธ เขื่อนสุวรรณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 เพื่อเสนอต่อศาลอาญา ให้มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราว 9 แกนนำ นปช. ประกอบด้วย นาย จตุพร พรหมพันธุ์  สส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  นพ. เหวง โตจิราการ นาย ยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก นายก่อแก้ว พิกุลทอง นาย วีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) นายนิสิต สินธุไพร นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท และนายขวัญชัย ไพรพนา จำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย

หลังจากที่ทั้งหมด ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากศาลอาญาแล้วไปขึ้นปราศรัยบนเวทีการชุมนุมของกลุ่ม นปช. เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา ฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท อันเป็นการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญาตาม มาตรา 112  และ ฐานทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ก่อความไม่สงบในประเทศ  ตามมาตรา 116

ขณะเดียวกัน นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน ได้ยื่นหนังสือต่ออัยการสนับสนุนให้พนักงานสอบสวน ดีเอสไอ ถอนประกันกับจำเลยทั้ง 9 คน อีกด้วย

ภายหลัง พ.ต.ท.ถวัล มั่งคั่ง กล่าวว่า พนักงานสอบสวนดีเอสไอเห็นว่า การกระทำดังกล่าวผิดต่อกฎหมาย และผิดเงื่อนไขที่ศาลอาญาวางข้อกำหนดไว้ จึงยื่นคำร้องต่อพนักงานอัยการ เพื่อพิจารณายื่นคำร้องต่อศาลอาญา เพิกถอนคำสั่งปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 9 คนทั้งนี้คงเป็นดุลพินิจของทางอัยการ และศาล ส่วนพนักงานสอบสวน ดีเอสไอ ถือว่าปฏิบัติตามหน้าที่แล้ว สำหรับหลักฐานที่มอบให้พนักงานอัยการพิจาณานั้น ประกอบไปด้วย ซีดี บันทึกภาพการปราศรัยของจำเลย ในวันที่ 7  เม.ย.และ 10 เม.ย.54 พร้อมกับคำให้การของประชาชนที่เกี่ยวข้องที่ได้รับฟังการปราศรัยของจำเลยอีกด้วย

ด้านนายรุจ เขื่อนสุวรรณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 เจ้าของสำนวน กล่าวว่า หากปรากฏข้อเท็จจริงว่าจำเลยทั้ง 9  คนกระทำผิดต่อกฎหมาย และเงื่อนไขที่ศาลกำหนดไว้ พนักงานอัยการจะพิจารณายื่นคำร้องถอนประกันต่อศาลทันที แต่หากพบว่า ยังไม่เข้าเงื่อนไข ถือว่าเป็นการใช้สิทธิไปตามรัฐธรรมนูญ คงไม่ยื่นคำร้องแต่อย่างใด ทั้งนี้หากจำเลยยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมเข้า อัยการก็ ยินดีรับพิจารณาให้ความเป็นธรรมเช่นกัน.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์