9 มาตรการประชาวิวัฒน์จากนายกฯ เข้าครม.วันนี้


นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมครม.ในวันนี้( 11 ม.ค.)

จะนำของขวัญ 9 ชิ้น หรือมาตรการประชาวิวัฒน์ 9 มาตรการ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเร่งด่วนของประชาชน เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี โดยเชื่อว่างบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท ที่ใช้ในดำเนิน 9 มาตรการ จะเกิดประโยชน์กับประชาชน ทั้งการขยายระบบประกันสังคม ให้ครอบคลุมแรงงานนอกระบบกว่า 24 ล้านคน ให้ได้มีหลักประกันความมั่นคง เช่นเดียวกับผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคมประมาณ 10 ล้านคน ให้ได้รับการชดเชยในกรณีไม่สามารถทำงานได้จากการเจ็บป่วย พิการ และมีเงินบำนาญเมื่อชราภาพ การเพิ่มโอกาสให้แรงงานนอกระบบ ทั้งคนขับรถแท็กซี่ และแม่ค้าหาบเร่ เข้าถึงแหล่งเงินกู้ในระบบได้มากขึ้น


รวมทั้งการให้กลุ่มมอเตอร์ไซต์รับจ้างทั้งหมดได้ขึ้นทะเบียน และมีบัตรประจำตัวยืนยันการประกอบอาชีพ เพื่อไม่ให้ถูกเอาเปรียบเรียกเก็บเงินนอกระบบ และยังสามารถพัฒนาไปสู่สวัสดิการอื่นในอนาคตการเพิ่มจุดผ่อนผันให้ค้าขายหาบเร่แผงลอยเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มทางทำมาหากินแก่ผู้ค้าทั่วไป การยกเลิกการอุดหนุนแก๊ซแอลพีจี ในภาคอุตสาหกรรม เพื่อนำเงินมาตรึงราคาพลังงานในภาคครัวเรือนให้ประชาชนแทน

ซึ่งคาดว่าจะเริ่มใช้ได้ในเดือนกรกฎาคมนี้ และการคงการใช้ไฟฟ้าฟรีแก่ประชาชน 8 ล้านครัวเรือน ที่ใช้ไฟต่ำกว่า 90 หน่วย จะช่วยลดค่าใช้จ่ายภาคครัวเรือนให้ประชาชนได้มากขึ้น การดูแลเรื่องราคาอาหารสัตว์และพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ให้เกษตรกรเข้าถึงมากขึ้น และให้ความเป็นธรรมแก่ผู้บริโภค และเน้นการดูแลจุดเสี่ยง เพื่อลดปัญหาอาชญากรรม โดยตั้งเป้าภายใน 6 เดือน คดีอาชญากรรมในพื้นที่กรุงเทพฯ ต้องลดลงร้อยละ 20 สำหรับมาตรการทั้ง 9 มาตรการ มาจากการสำรวจความเห็นของประชาชนทั่วประเทศ





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์