7 แกนนำแดง เซ็นคำร้องให้กรมคุ้มครองสิทธิฯหนุนประกันตัว


นางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) พร้อมทนายความของนปช.เดินทางไปเยี่ยมแกนนำนปช.ทั้ง 7 คน ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

เพื่อให้แกนนำทั้งหมดเซ็นหนังสือคำร้องทุกข์ถึงกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อขอให้ทำความเห็นสนับสนุนการประกันตัว โดยมีเอกสารประกอบคำร้อง คือ

1.สำเนาของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบค้นหาความจริง (คอป.) ที่เสนอแนวทางปรองดอง ให้ปล่อยคนเสื้อแดงเพื่อเข้าสู่แนวทางการปรองดอง

2.สำเนาของ ศอฉ.

3.มติ ครม.ให้ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในเขต กทม.และปริมณฑล

4.ความเห็นของคณะกรรมาธิการความมั่นคงยุโรป

และ 5.ความเห็นขององค์การด้านสิทธิมนุษชน หรือฮิวแมนไรต์วอตช์


สำหรับเหตุผลที่จะอ้างเพื่อร้องขอให้มีการปล่อยตัว เนื่องจากผู้ต้องหาทั้ง 7 คน ประกอบด้วย

1.นพ.เหวง โตจิราการ

2.นายก่อแก้ว พิกุลทอง

3. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
 
4.นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย

5.นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก

6.นายขวัญชัย ไพรพนา

และ 7.นายนิสิต สินธุไพร ได้เข้ามอบตัวต่อสู้คดีด้วยความสมัครใจ ไม่ยุ่งเหยิงต่อพยานหลักฐาน และไม่เคยมีประวัติเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ

หลังการเข้าพบแกนนำนปช. นางธิดา ให้สัมภาษณ์ว่า แกนนำทั้ง 7 คน ได้ลงนามในเอกสารคำร้อง และทนายได้นำคำร้องดังกล่าวไปยื่นต่อกรมคุมครองสิทธิฯแล้ว เพื่อให้กรมคุ้มครองสิทธิฯ ให้ความเห็นสนับสนุนการให้ประกันตัว

โดยหากกระบวนการทั้งหมดเป็นไปตามปกติคาดว่าไม่เกิน 2 วัน กรมคุ้มครองสิทธิฯ คงจะมีหนังสือถือศาลได้ และทันทีที่หนังสือถึงศาล เราจะให้ทนายยื่นเรื่องขอประกันตัวต่อศาลทันที โดยจะให้หลักทรัพย์ส่วนตัวของแกนนำเอง ซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามสิทธิและขั้นตอนทางกฎหมาย และไม่ใช่แค่แกนนำทั้ง 7 คนเท่านั้น แต่คนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังอยู่ในต่างจังหวัดก็ควรได้รับการปล่อยตัวเช่นกัน ตนอยากให้รัฐบาลมีความจริงใจในการที่ปรองดองที่ยั่งยืน ไม่ใช่เป็นการเล่นละครตบตา

นางธิดา กล่าวว่า จากที่ตนได้เข้าไปพูดคุยกับแกนนำถึงเรื่องการประกันตัว ซึ่งนายณัฐวุฒิ ได้บอกว่า ยินที่จะได้รับการประกันตัว ซึ่งสิ่งที่พวกตนได้เรียกร้องนั้นเป็นการใช้สิทธิเพื่อความยุติธรรมตามกฎหมาย ที่ต้องยื่นประกันตัวเพื่อออกมาต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์