“สามารถ”ไม่เสี่ยงเข้าประมูล 3 จี ขอลุยบริการ Full MVNOต่อยอดธุรกิจ คุ้มกว่า

กลุ่มสามารถตัดสินใจไม่เข้าประมูลใบอนุญาต 3G มุ่ง"Full MVNO"ต่อยอดธุรกิจ"ไอ-โมบาย"คุ้มกว่า-เสี่ยงน้อยกว่า 
 
นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. สามารถคอร์ปอเรชั่น เปิดเผยถึงผลการพิจารณาแผนการลงทุนในโครงการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ อันประกอบด้วยการประมูลใบอนุญาต 3 จี และการให้บริการ Full MVNO ว่า คณะผู้บริหารของบริษัทฯพิจารณาเลือกแผนงานการขยายบริการ MVNO เต็มรูปแบบ(ผู้ขายต่อบริการบนมือถือ) แทนการเข้าประมูล 3 จี โดยพิจารณาจากความคุ้มค่าในการลงทุนตลอดจนความเสี่ยงและโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจในอนาคต
 

โดยการให้บริการ Full MVNO หมายถึงบริษัทจะสามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างครบวงจรและคล่องตัว ทั้งด้านการบริหาร การตลาด การขาย  การเรียกเก็บค่าบริการ ตลอดจนบริการหลังการขายอื่นๆ

ซึ่งควบคุมคุณภาพบริการได้อย่างมีมาตรฐาน เพื่อตอบสนองความต้องการสูงสุดของผู้บริโภค ทั้งนี้ ในปัจจุบัน บมจ.สามารถไอ-โมบาย คือ ผู้ให้บริการ MVNO บนเครือข่าย 3 จีของทีโอทีอยู่แล้ว คาดว่าจะมีจำนวนผู้ใช้บริการ i-mobile 3GX ถึง 150,000 รายภายในสิ้นปี 2553 ดังนั้น การตัดสินใจพุ่งเป้าไปสู่การให้บริการ Full MVNO จึงเป็นเรื่องที่สอดคล้องกับเป้าหมายธุรกิจ เป็นการต่อยอดโดยอาศัยศักยภาพของกลุ่มไอ-โมบายที่มีจุดแข็งพร้อมรุกตลาดและรองรับการให้บริการอย่างครบวงจร
 

ประกอบด้วย ความพร้อมด้านช่องทางการจำหน่ายผ่านไอ-โมบาย ช้อป  230 สาขา เครือข่ายตัวแทนจำหน่ายกว่า 3,000 จุด เครือข่าย Hyper Market ทุกแบรนด์

รวมถึงช่องทางผ่าน 7-eleven กว่า 2,000 สาขาทั่วประเทศ ความพร้อมด้านผลิตภัณฑ์มือถือไอ-โมบาย ระบบ 3 จี โดยปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาด 35%  และมีความพร้อมในการนำ Content มาเสริมบริการ โดยบริษัท สามารถ มัลติมีเดีย หนึ่งในกลุ่มสามารถไอ-โมบายเป็นผู้นำตลาดคอนเท้นต์ในขณะนี้  
  

นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ที่ดีกับพันธมิตร นำไปสู่การขยายผลและต่อยอดธุรกิจ

ทั้งในและต่างประเทศ อาทิ การให้บริการ International Roaming เมื่อพิจารณาถึงความเสี่ยงและความคุ้มค่าในการลงทุนของแผนการให้บริการ Full MVNO แล้วพบว่ามีความเสี่ยงต่ำและมีผลตอบแทนที่มากกว่าเมื่อเทียบกับการลงทุน ซึ่งนอกเหนือจากค่าไลเซนต์แล้วก็มีเพียงการลงทุนติดตั้ง Core network ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับการลงทุนในการติดตั้งเครือข่ายทั้งหมด
 

สำหรับขั้นตอนต่อไป บริษัทจะดำเนินการยื่นขอไลเซนต์ต่อกทช. พร้อมๆ เจรจากับทีโอทีเกี่ยวกับการให้บริการ Full MVNO อนึ่งบริษัท สามารถไอ-โมบาย จำกัด มหาชน ถือหุ้นโดย บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 58.28 % และAxiata Group 24.42 %    

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์