ผู้เชี่ยวชาญชี้มนุษย์ต่างดาว ที่แท้เป็นเครื่องจักรความคิด


ผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ในสหรัฐฯ ระบุสิ่งมีชีวิตนอกโลกน่าจะอยู่ในรูปของ "เครื่องจักรที่มีความคิด"

เหมือนกับในภาพยนตร์เรื่อง "A.I. Artificial Intelligence"  มากกว่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่จับต้องได้ตามที่มนุษย์เคยจินตนาการไว้...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ว่า ดร.เซ็ธ โชสแท็ค ผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์จากสถาบันวิจัยด้านสิ่งมีชีวิตนอกโลกในมลรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ หรือ "เอสอีไอไอ" ออกมาระบุว่ามนุษยชาติมีโอกาสที่จะได้พบเจอกับบรรดาหุ่นยนต์ หรือกลไกต่างๆ ที่มี "ความคิดความอ่าน" ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยสิ่งมีชีวิตนอกโลก  มากกว่าที่จะได้เจอตัวสิ่งมีชีวิตต่างดาวแบบตัวเป็นๆ

โชสแท็ค ระบุว่าจนถึงขณะนี้บรรดาผู้ที่ศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตนอกโลกส่วนใหญ่ยังคงเชื่อว่าพวกต่างดาวสามารถสัมผัสจับต้องได้เหมือนกับตัว "อีที" ในภาพยนตร์เรื่องดังของฮอลลีวูดเมื่อปี 1982  ซึ่งเขามองว่าไม่น่าจะมีความเป็นไปได้  เพราะจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถหาข้อพิสูจน์ได้ว่าพวกต่างดาวมี "เนื้อหนังมังสา" ที่สามารถจับต้องได้ตามจินตนาการของมนุษย์บนโลกแต่อย่างใด

ผู้เชี่ยวชาญชาวอเมริกันรายนี้ให้เหตุผลว่าในโลกของพวกต่างดาวนั้นจะมีความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีอย่างมาก และความก้าวหน้าดังกล่าวน่าจะทำให้เผ่าพันธุ์อื่นๆ ที่อยู่ในจักรวาลมีความสามารถในการสร้างหุ่นยนต์หรือ"เครื่องจักรที่มีความคิด" ดังเช่นในภาพยนตร์เรื่อง "A.I. Artificial Intelligence" เมื่อปี 2001 ของผู้กำกับชื่อดังสตีเวน สปีลเบิร์ก มากกว่า

ด้านไบรอัน วิลสัน แอลดิสส์ นักเขียนนิยายแนววิทยาศาสตร์ชื่อดังของอังกฤษ วัย 85 ปีได้ออกมาสนับสนุนความเห็นของ ดร.โชสแท็ค ว่าน่าจะมีความเป็นไปได้ เนื่องจากการสร้างเครื่องจักรที่มีความคิดเหล่านี้ดูจะเป็นตัวเลือกที่มีประสิทธิภาพในการสืบทอดอารยธรรมของเผ่าพันธุ์ต่างๆ ในจักรวาล มากกว่าการส่งผ่านอารยธรรมผ่านสิ่งมีชีวิตรูปแบบเดิมๆ.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์