คนแห่กราบไหว้ต้นไม้คล้ายพระพิฆเนศ

ชาวบ้านแห่กันไปกราบไหว้ขอโชคลาภจากต้นไม้กุ่มหมัน หรือ ต้นไม้ต๋ง ที่ขึ้นใกล้กับศาลพ่อบ้าน บ้านแม่แกะใต้ อ.ดอยสะเก็ด เชียงใหม่ ที่ขึ้นคล้ายกับ "พระพิฆเนศ"...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 30 พ.ค. 2553 ทราบข่าวว่า ได้มีชาวบ้านแห่กันไปกราบไหว้ต้นไม้ "คล้ายพระพิฆเนศ"

ที่กลางหมู่บ้านแม่แกะใต้ หมู่ 3 ต.ตลาดใหญ่ อ.ดอยสะเก็ด เชียงใหม่ จึงรุดไปสังเกตการณ์ ในที่เกิดเหตุได้มีผู้เฒ่าผู้แก่ ผู้สูงอายุ เป็นจำนวนมาก กำลังกราบไหว้ต้นไม้ มีลำต้นสูง ประมาณ 1 เมตร คล้ายกับ "พระพิฆเนศ" และมีเครื่องไหว้ผลไม้ทุกชนิดเป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า "ต้นไม้กุ่มหมัน" (หรือ ต้นไม้ต๋ง) นอกจากนั้น ยังมีศาลพ่อบ้านอยู่ติดกัน และ มีต้นไทร และ ต้นโพธิ์ ขึ้นหลายคนโอบร่มรื่นเย็นสบาย มีแท็งก์น้ำตั้งอยู่ใกล้ ๆ กัน ภายในใต้แท็งก์น้ำมีผู้สูงอายุผู้เฒ่าผู้แก่เป็นจำนวนมากนั่งอยู่ โดยมีผู้คนไม่ขาดสายไปกราบไหว้ตลอดทั้งวัน

จากการเปิดเผยของ นายสุวรรณ คำรินทร์ อายุ 57 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 เลขที่ 110 ต.ตลาดใหญ่ อ.ดอยสะเก็ด

กล่าวว่า "ต้นไม้กุ่มหมัน" หรือ ต้นไม้ต๋ง ที่คล้าย "พระพิฆเนศ" นั้นนอกจากนี้ ที่บนรูปพระพิฆเนศขึ้นไปเล็กน้อยจะเป็นรูปคล้ายคน "โบราณ" ชาวบ้านเพิ่งเห็นได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ต่อจากนั้น  มีการเล่าปากต่อปากไป จึงมีผู้คนทั่วสารทิศแห่มากราบไหว้ตลอดทั้งวันไม่ขาดสาย

ส่วน ศาลพ่อบ้าน จะมีต้นไม้ทั้งต้นไทร และ โพธิ์ และ ต้นไม้กุ่มหมัน หรือ ต้นไม้ต๋ง กิ่งจะเกี่ยวพันกันหมด

เพราะอยู่ติดกัน ส่วนต้นโพธิ์คนนับสิบโอบทั้งสามต้น มีขึ้นมานานแล้วหลายชั่วอายุคน ผู้คนในหมู่บ้านส่วนใหญ่โตขึ้นมาก็เห็นเป็นอย่างนี้ และ ในวันประเพณีต่าง ๆ ไม่ว่าในหมู่บ้านจะมีงานแต่งงาน หรือ งานมงคลขึ้นบ้านใหม่ หรือ มีงานศพจะมีเจ้าภาพงานนั้น ๆ จะให้ผู้คนเอาขันข้าวมาถวายศาลพ่อบ้านตลอดมิได้ขาด และ จะมีการทำบุญให้ศาลพ่อบ้าน ด้วยในวันสำคัญต่างๆ ผู้คนที่มากราบไหว้ต่างมาขอโชคขอลาภ แล้วแต่ความเชื่อของใครของมัน เพราะใกล้หวยจะออกแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์