เกือบเผาผิดตัว ศพไม่ตรงบัตร

อลหม่านงานศพ ญาติชายวัย 39 ในจ.อ่างทอง ต้องระงับ การเผาศพลงกลางคัน หลังจากพบว่าศพที่นอนอยู่ในโลงนั้นไม่ใช่ศพญาติของตัวเอง ต้องไล่เช็กหาที่มาที่ไปกันจ้าละหวั่น เพราะกลัวทำผิดกฎหมาย ฐานทำลายศพ

เผยเบื้องหลังความสับสนเกิดจากการที่หน่วยกู้ภัยไปนำศพคนตายซึ่งพบบัตรประชาชนมีชื่อตรงกัน เลยนำศพมาส่งให้ญาติ แต่ปรากฏว่าหน้าไม่เหมือน อีกทั้งมีคนยืนยันว่าตัวจริงยังไม่ตาย แค่ทำบัตรประชาชนหายเท่านั้น ตร.เร่งตรวจสอบแล้ว

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 12 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดช้าง หมู่ 1 ต.ม่วงเตี้ย อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ภายหลังทราบว่าจะมีการเผา ศพนายประจวบ อรชร อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47 หมู่ 3 ต.ยางซ้าย อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง แต่ปรากฏว่าศพชายที่อยู่ในโลง ไม่ใช่นายประจวบ สร้างความสับสนอลหม่านแก่ชาวบ้านที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก และที่สำคัญญาติไม่สามารถเผาศพชายนิรนามได้ เนื่องจากจะมีความผิดตามกฎหมาย ข้อหาทำลายศพ

เมื่อไปถึงศาลาการเปรียญซึ่งเป็นสถานที่ตั้งศพ พบชาวบ้านประมาณ 50 คน จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น

โดยทุกคนเชื่อว่านายประจวบยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งเรื่องนี้อาจเกิดความผิดพลาดจากหลักฐาน โดยเฉพาะบัตรประจำตัวประชาชนอันเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิแห่งหนึ่ง นำศพชายนิรนามรายนี้มาส่งยังภูมิลำเนาจนเกิดความอลหม่านขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากการตรวจสอบหลักฐานการเสียชีวิต ทราบว่าเมื่อวันที่ 24 ต.ค. มีผู้พบศพชายไทย บริเวณศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา แพทย์ลงความเห็นว่าหัวใจล้มเหลว ตรวจค้นในตัวพบบัตรประชาชนระบุชื่อนายประจวบ อรชร มีภูมิลำเนาตามเลขที่ดังกล่าว ร.ต.ท.บุญสฤษดิ์ ช่วยชู พงส.(สบ.1) สภ.ฉะเชิงเทรา จึงมีหนังสือแจ้งให้ญาติติดต่อทำใบมรณบัตร และต่อมาวันที่ 11 ธ.ค. เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ ภัยแห่งหนึ่งใน จ.ฉะเชิงเทรา นำศพดังกล่าวมาส่งให้ญาติตามที่อยู่ในบัตรประชา ชนใน จ.อ่างทอง แต่ญาตินึกเอะใจ เนื่อง จากเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา มีญาติในกรุงเทพฯ โทรศัพท์มาแจ้งให้ทราบว่านายประจวบ เดินทางไปหา ที่สำคัญ มีหลักฐานยืนยันว่านายประจวบได้แจ้งบัตรประชาชนหาย และทำบัตรใหม่ที่สำนักงานเขตบางเขน กรุง เทพฯ เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา จึงมีความเป็นไปได้ว่าศพชายนิรนามดังกล่าว อาจเก็บบัตรประชาชนของนายประจวบที่ทำตกไว้ก็ได้

นายวิจิต เอี่ยมสำอาง อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.ม่วงเตี้ย อ.วิเศษชัยชาญ พ่อเลี้ยงของนายประจวบ กล่าวว่า เก็บนายประจวบซึ่งเป็นเด็กกำพร้ามาเลี้ยงตั้งแต่อายุ 10 ขวบ พอโตขึ้นได้เดินทางไปทำงานต่างจังหวัด นานๆ จะกลับมาสักครั้ง ครั้งล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้กลับมาแล้วถูกรถเฉี่ยวชนจนขาหัก และเป็นเวลาหลายปียังไม่เดินทางมา

"สำหรับศพที่อยู่ในโลง เชื่อว่าไม่ใช่นายประจวบ เพราะรูปพรรณสัณฐาน ใบหน้า ไม่เหมือน จึงระงับการเผาไว้ก่อน เนื่องจากผิดกฎหมาย และคงต้องตรวจพิสูจน์ว่าศพ ดังกล่าวเป็นใคร ซึ่งจะประสานข้อมูลกับตำรวจสภ.ฉะเชิงเทรา เจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด พร้อมตามหานายประจวบมายืนยันให้หายสงสัย" นายวิจิต กล่าว

พ.ต.อ.ธนศักดิ์ ปานแย้ม ผกก.สภ.วิเศษชัยชาญ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวคงต้องตรวจสอบข้อมูลหลักฐานให้ชัดเจน หากเจ้าหน้า ที่จะไประงับการเผาศพ คงทำไม่ได้ เพราะไม่มีพยานหลักฐานยืนยัน แต่โชคดีที่ชาวบ้านระงับกันเอง ทั้งนี้ หากเผาผิดตัวจะมีความผิดตามกฎหมาย ประกอบกับไม่มีใบมรณบัตร อย่างไรก็ตาม ได้ให้เจ้าหน้าที่ถ่ายภาพหาข้อมูลหลักฐานในเบื้องต้นแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์