เฒ่าโชว์ลูกดก 30คน-เมีย2 เผยเคล็ดลับให้สามัคคี

"เน้นความสามัคคี"


กะเทาะเปลือกชีวิต เฒ่าลูกดก เมืองแม่กลอง เมีย 2 ลูก 30 เผยมีเมียตั้งแต่อายุ 21 มีลูกได้ 5 คน ดันไปปิ๊งเพื่อนเมีย เลยกล่อมให้ไปขอจนสำเร็จ ฐานะยากจนต้องนอนมุ้งเดียวกัน เวลาจู๋จี๋กับเมียคนไหน อีกฝ่ายต้องนอนหลับตาหันหลังให้ อยู่กินกันจนแก่เฒ่าอายุปาเข้าไป 78 มีลูกชาย-หญิง รวมกัน 30 คน แถมหลานอีกเพียบ จำชื่อกันไม่หมด ทำมาหากินรับจ้างหาเงินเลี้ยงลูกเมีย แนะเคล็ดลับยึดหลัก สามัคคี-ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน-แบ่งปัน เลยแฮปปี้

เรื่องราวของพ่อเฒ่าลูกดกรายนี้ เปิดเผยเมื่อวันที่ 25 ก.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 43 หมู่ 4 ต.ท่าคา อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ของนายหัน คำพาที วัย 78 ปี เนื่องจากมีเสียงร่ำลือว่ามีพ่อเฒ่าลูกดกมีลูกชาย-หญิง รวมกันถึง 30 คน เมื่อไปถึงพบที่พำนักพักอาศัยเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูงหลังใหญ่ หน้าบ้านมีลำคลองทอดผ่าน มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่กระโดดเล่นน้ำกันสนุกสนาน ส่วนบนบ้านก็เต็มไปด้วยลูกหลานของนายหัน บรรยากาศเหมือนมีการจัดงานเลี้ยงกัน

"เมียแรกเห็นเมียรองเป็นคนดีชวนมาร่วมหมอนดูแลกัน"


นายหันซึ่งนั่งอยู่บนบ้าน มีนางนาถ คำพาที อายุ 75 ปี ภรรยาคนแรก และนางจำเนียร อร่ามศรี อายุ 69 ปี ภรรยาคนที่สอง ขนาบข้าง ท่ามกลางลูกหลาน เปิดเผยเรื่องราวชีวิตให้ผู้สื่อข่าวฟังอย่างภูมิอกภูมิใจว่า ยึดอาชีพทำงานรับจ้างมาตั้งแต่สมัยหนุ่ม ๆ พออายุ 21 ปี กำลังหนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว ก็มาได้นางนาถเป็นภรรยาคนแรก อยู่กินกันจนมีลูก 5 คน ดันเกิดไปตกหลุมรักนางจำเนียร ภรรยาคนเล็ก ซึ่งเป็นชาวสวนใน ต.ดอนมะโนรา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม และยังรู้จักกับภรรยาคนแรกมาก่อน เลยรวบรวมความกล้า ตัดสินใจเกลี้ยกล่อมภรรยาให้ไปขอเพื่อนที่รู้จักคนนี้มาเป็นภรรยาอีกคน

แม่นาถเป็นคนใจดี และเห็นว่าแม่จำเนียรเป็นคนดี ขยันทำมาหากิน ถ้าผมได้มาเป็นเมียอีกคน ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร แถมจะได้มาช่วยกันทำมาหากินดูแลลูกเต้าและดูแลกันยาม เจ็บไข้ได้ป่วยด้วย แต่ก็ตั้งเงื่อนไขว่าถ้าได้แม่จำเนียรมาเป็นเมียอีกคนแล้ว ผมห้ามไปมีผู้หญิงอื่นอีกเด็ดขาด พอผมตกปากรับคำเท่านั้น แม่นาถก็ไปขอแม่จำเนียรให้ ผมเลยมีเมีย 2 คนตั้งแต่นั้นมา แต่ด้วยฐานะที่ยากจน สามคนผัวเมียเลยต้องมานอนมุ้งเดียวกัน พ่อเฒ่าเมียสอง เล่าไปยิ้มไป

"มีลูกรวมกันกว่า 30 คน หลานอีกเพียบ"


ผู้สื่อข่าวกระเซ้าถามว่า แล้วเวลาจู๋จี๋กันจะทำยังไง ยังไม่ทันที่นายหันจะอ้าปากตอบ ฝ่ายภรรยาทั้งสองคนก็ตอบแทนสามีแบบเขินอายว่า ถ้าสามีมีอะไรกับอีกคน อีกฝ่ายก็นอนหันหลังหลับตาให้ ไม่มีปัญหาอะไร และก็อยู่กันแบบนี้ อยู่ด้วยกันอย่างพี่น้องและมีความสุขตามอัตภาพมาจนมีลูกรวมกันตั้ง 30 คนเข้าไปแล้ว โดยฝ่ายนางนาถมีลูกชาย-หญิง 15 คน เป็นชาย 4 คน หญิง 11 คน

โดยคนโตอายุ 54 ปี คนเล็กอายุ 28 ปี ส่วนนางจำเนียรก็มีลูก 15 คน เป็นชาย 10 คน หญิง 5 คน โดยคนโตอายุ 48 ปี คนเล็กอายุ 32 ปี ลูกแต่ละคนแต่งงาน มีลูกหลานอีกหลายสิบคนนับไม่หวาดไม่ไหว แต่ปัจจุบันลูกเสียชีวิตไปแล้ว 10 คน เหลืออยู่แค่ 20 คน ผู้สื่อข่าวถามว่าแล้วจำชื่อลูกหลานได้หมดทุกคนหรือไม่ ทั้งสามคนผัวเมียตอบว่า อย่าว่าแต่ชื่อหลานเลย แค่ชื่อลูก 30 คนที่มีก็จำกันไม่หมดแล้ว

"ขนาดเมียสองยังมีสาวมาติด"


นางนาถยังเล่าว่า หลังมีภรรยาถึง 2 คน ไม่นานก็มีผู้หญิงต่างถิ่นมาหลงรักสามีอีก ตนกับนางจำเนียรเห็นท่าไม่ดี เลยยื่นคำขาดกับสามีว่า ถ้าไปคว้ามาเป็นภรรยาอีกคน จะพากันเก็บเสื้อผ้าหอบลูกเต้าหนีไปอยู่บ้านใครบ้านมัน ปรากฏว่าได้ผลสามีถึงกับถอดใจไม่กล้าไปข้องแวะกับผู้หญิงคนไหนอีกเลย ตั้งแต่นั้นก็ตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากินยึดอาชีพรับจ้างทำสวนและทำทุกอย่างหาเงินมาเลี้ยงลูกเมีย ด้วยฐานะที่ยากจนตอนลูกยังเล็ก ๆ ลำบากมาก ต้องแบ่งหน้าที่กัน

โดยตนทำหน้าที่เลี้ยงลูกอยู่บ้าน ส่วนนางจำเนียรออกไปทำงานรับจ้างกับสามี เดือน ๆ หนึ่งต้องซื้อข้าวกว่า 2 กระสอบ ส่วนผักปลาหาเอาตามเรือกสวน บางครั้งเงินไม่พอก็ต้องไปอาศัยข้าวก้นบาตรวัดใกล้ ๆ มาให้ลูก ๆ กินเพื่อความอยู่รอด จนลูก ๆ เริ่มโตมีครอบครัวและแยกย้ายกันออกไปทำงานส่งเงินกลับมาเลี้ยงดูพ่อแม่และน้อง ๆ ครอบครัวก็เริ่มมีความเป็นอยู่ดีขึ้น

"ยึดหลักสามัคคีช่วยเหลือซึ่งกันและกัน"


ด้านนายหันบอกถึงเคล็ดลับการครอง เรือนว่า ยึดหลักความสมัครสมานสามัคคี ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ที่ผ่านมาสอนให้ลูกหลานทุกคนยึดหลักมีน้อยกินน้อย มีมากก็แบ่งปันกันให้ทั่วถึง จึงทำให้ทุกคนรักใคร่ปรองดองกันดี นอกจากนี้ ทุกคนยังขยันช่วยกันทำมาหากิน โดยส่วนใหญ่ยึดอาชีพรับจ้างทั่วไป เพราะการศึกษาน้อย แต่ลูกหลานทุกคนก็ไม่มีใครยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดหรือเกเร และทุกวันพฤหัสบดีแรกของเดือนเมษายนของทุกปี ครอบครัว คำพาที ทุกคน ซึ่งขณะนี้คาดว่าน่าจะมีประมาณ 60-70 คน จะนัดพบปะกันที่บ้านของตน

เพื่อให้บรรดาญาติพี่น้องและลูกหลานที่มีครอบครัวและไปทำมาหากินตามต่างจังหวัดได้กลับมาพบกันในงานพิธีไหว้ครู เนื่องจากที่ผ่านมาตนมีอาชีพเป็นหมอชาวบ้านแบบโบราณด้วย สุดท้ายพ่อเฒ่าลูกดกได้ฝากข้อคิดสะกิดใจไปยังลูกหลานและเยาวชนทั่วไปว่า ความกตัญญูกตเวทีเป็นสิ่งสำคัญ การที่เราเป็นคนดี นอกจากจะไม่ทำให้พ่อแม่เดือดร้อนแล้ว ยังถือเป็นรางวัลที่ดีที่สุดให้กับพ่อแม่และครอบครัวอีกด้วย.


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์