เมืองกาญจน์ตื่น โสมรูปคน กินเป็นยาโด๊ป

ตื่นต้นโสมรูปร่างคล้ายคน นายก อบต.พาชาวบ้านปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ พบขึ้นกระจัดกระจายในป่า ชาวบ้านถอนไปต้มกินบอกสรรพคุณเด็ดขาด โดยเฉพาะเรื่องเพศ ขายกันต้นละพันบาท..

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลานี้ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี แตกตื่นหลังมีข่างพบต้นไม้ซึ่งมีลักษณะคล้ายคน หรือที่ชาวบ้านในพื้นที่ เรียกกันว่า "โสมคน" เพื่อความกระจ่างในเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบ นายฐนันดร อุดมสินค้า นายก อบต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค ได้รับการยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริง  

นายฐานันดร กล่าวว่า ขณะที่ตนพร้อมคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ อบต.ลุ่มสุ่ม ได้ไปร่วมงานปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่บริเวณป่าชุมชน หมู่ 7 ต.ลุ่มสุ่ม ได้ขุดเจอต้นไม้ลักษณะคล้ายคน มีกิ่งก้านงอกออกมาเหมือนแขนและขามนุษย์ ออกดอกสีชมพู จึงได้สอบถามผู้เฒ่าผู้แก่ที่ไปร่วมงานทราบว่าต้นไม้ที่ขุดเจอเรียกว่า "โสมคน" หรือ "ว่านคน" ซึ่งนานๆ ครั้งจะขึ้นบริเวณดังกล่าว ลักษณะเหมือนการขึ้นของดอกเห็ด มีสรรพคุณหากนำไปต้มกินหรือดองยา จะทำให้ร่างกายแข็งแรงไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ ที่สำคัญสรรพคุณที่ได้จากต้นไม้ดังกล่าวคือช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศอีกด้วย 

นายก อบต.ลุ่มสุ่ม กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ทราบว่ามีการขุดกันไปขายจำนวนมาก โดยมีพ่อค้าคนกลางจากต่างพื้นที่มารับซื้อไปในราคาต้นละ 800-1,000 บาท ซึ่งในเรื่องนี้ก็แล้วแต่ใครจะเชื่อแต่ส่วนตัวแล้ว หากชาวบ้านเขาเชื่อกันอย่างนั้นคงไปขัดไม่ได้เพราะไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนอะไร

ขณะที่นักประวัติศาสตร์ในพื้นที่ผู้หนึ่ง ซึ่งไม่ขอเปิดเผยนาม เล่าว่า ในอดีตพื้นที่ดังกล่าวอยู่ห่างจากทางรถไฟไม่มากนัก เมื่อคณะนายทหารญี่ปุ่นพร้อมกองทัพได้เดินทางมาในประเทศไทย ก็อาศัยทางรถไฟในการเคลื่อนพล โดยจะมีโสมคนติดมาด้วยเพื่อนำไปต้มกินหรือดองกับเหล้าให้นายทหารกินจะได้มีกำลังวังชาแข็งแรง และมีการร่ำรือกันว่าเศษเมล็ดของต้นโสมหรือเศษต้นถูกทิ้งตลอดสองข้างทางรถไฟสายนี้ ทำให้เมื่อถึงช่วงที่ต้นโสมขึ้นก็จะขึ้นมาเพราะมีเชื้ออยู่ในดินอยู่แล้ว คล้ายกับการขึ้นของเห็ดโคน แต่ส่วนใหญ่ชาวบ้านที่ไม่ทราบก็ไม่ได้สนใจว่าต้นอะไร จนกระทั่งมีชาวบ้านที่ขุดไปลองต้นกินและรู้สรรพคุณต่างพากันโจษขาน จนมีพ่อค้าคนกลางนอกพื้นที่มาว่าจ้างให้ชาวบ้านขุด และรับซื้อในราคาสูง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์