พิลึก!วัดจ.กาฬสินธุ์เลี้ยงต่อหัวเสือเป็นยามกันขโมย

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่วัดวังคำ บ้านนาวี หมู่ 15 ต.สงเปลือย อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ พระภิกษุสงฆ์ ลูกศิษย์

และชาวบ้านได้เลี้ยงต่อหัวเสือไว้หลายรัง เพื่อทำหน้าที่คอยเป็นยามเฝ้าและป้องกันบรรดาหัวขโมยที่เข้ามาขโมยของมีค่า โดยเฉพาะพระเก่าและเงินบริจาคภายในวัด ดังนั้นจึงได้เดินทางไปสำรวจพบว่า วัดดังกล่าวตั้งอยู่ใกล้กับแนวเทือกเขาภูพาน ซึ่งอยู่ค่อนข้างห่างไกลจากชุมชน โดยมีพระภิกษุและสามเณรจำพรรษาอยู่ประมาณ 10 รูป สำรวจบริเวณภายในวัดพบรังของต่อหัวเสืออาศัยอยู่ตามกุฏิ ชายคาศาลาการเปรียญ และโบสถ์ จำนวนมาก ประมาณ 20 รัง โดยแต่ละรังมีตัวของต่อหัวเสืออาศัยอยู่เต็มรัง และต่างบินไปมาบริเวณรอบของรัง

    
สอบถามนายเอื้อน ปั้นศรี อายุ  67 ปี มัคทายกวัดของวังคำ เล่าว่า วัดวังคำได้เริ่มก่อสร้างมาหลายสิบปีแล้วถือเป็นวัดเก่าแก่ประจำอำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์

ตั้งอยู่ค่อนข้างห่างไกลชุมชน และอยู่ใกล้กับเชิงเขาภูพาน ภายในวัดมีวัตถุโบราณ เช่น พระพุทธรูป พระเครื่อง และเงินบริจาค รวมถึงของมีค่าต่างๆที่ได้มาจากประเทศลาว และอยู่ในท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก จึงเป็นที่หมายตาของมารศาสนาและกลุ่มมิจฉาชีพที่จ้องจะมาลักลอบขโมยเอาไปขาย ทั้งนี้ที่ผ่านมาเคยมีโจรเข้ามาขโมยของมีค่า และเงินบริจาคภายในวัดไปแล้วหลายครั้ง แม้จะหาวิธีป้องกันแล้วหลายวิธี แต่ก็ไม่สามารถป้องกันหรือจับขโมยได้

    
นายเอื้อน กล่าวอีกว่า  ทางวัด คณะกรรมการวัด และชาวบ้านจึงได้หาทางป้องกัน โดยการนำต่อหัวเสือมาปล่อยเลี้ยงไว้ภายในบริเวณวัด

เพื่อป้องกันกลุ่มโจรที่จะเข้ามาขโมยของมีค่า ซึ่งที่ผ่านมามีต่อหัวเสืออยู่เพียงไม่กี่รัง ต่อมาชาวบ้านรวมทั้งผู้ที่เข้ามาทำบุญได้นำต่อหัวเสือมาปล่อยเลี้ยงไว้เพิ่มขึ้น จนปัจจุบันมีต่อหัวเสืออาศัยอยู่ในวัดแห่งนี้แล้วไม่ต่ำกว่า 20 รัง และแต่ละรังล้วนมีตัวของต่อหัวเสืออาศัยอยู่จำนวนมาก ทั้งนี้ก่อนที่ชาวบ้านจะนำต่อหัวเสือมาปล่อย อันดับแรกจะเลือกรังต่อที่กำลังสร้างใหม่ๆขนาดพอเหมาะ และนำสำลีไปอุดทางเข้าของรัง เพื่อไม่ให้ตัวต่อบินออกมาได้ โดยจะต้องทำในเวลากลางคืน ไม่เช่นนั้นจะถูกต่อต่อยได้  จากนั้นนำมาแขวนไว้ที่กุฏิ อุโบสถ ศาลาการเปรียญ หรือสถานที่ต้องการให้ต่อหัวเสือเฝ้า แล้วเอาสำลีออก ซึ่งต่อหัวเสือก็จะอาศัยอยู่และสร้างรังของตัวเองให้ใหญ่ขึ้นอยู่นั้นต่อไป อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าแปลกใจ และมหัศจรรย์อย่างมาก เพราะต่อหัวเสือทั้งหมดทุกรังไม่ทำอันตรายกับชาวบ้านหรือผู้ที่เข้ามาทำบุญภายในวัด ยกเว้นผู้ที่เข้ามาขโมยของหรือผู้ที่เข้ามาโดยไม่หวัดดี และสร้างความเสื่อมเสียให้กับวัด ซึ่งจะถูกต่อหัวเสือรุมต่อยได้รับบาดเจ็บไปตามๆกัน  จึงทำให้พุทธศาสนิกชนและผู้มีจิตศรัทธาเข้ามาทำบุญภายในวัดและเข้ามาดูต่อหัวเสือจำนวนมาก

ด้านพระครูจรัญ ขันติปาโร เจ้าอาวาสวัดวังคำ กล่าวว่า เดิมที่มีโยมคนหนึ่งเข้ามาทำบุญเพื่อสืบชะตา

โดยมีความเชื่อว่าถ้านำต่อหัวเสือมาถวายวัด  จะเป็นการต่ออายุให้ยืนยาวและหายจากโรคภัยไข้เจ็บได้  ดังนั้นจึงได้นำต่อหัวเสือมาถวายและปล่อยไว้ในวัด 1 รัง จากนั้นไม่นานก็มีชาวบ้านต่างพากันนำต่อหัวเสือมาเลี้ยงในเขตวัดมากขึ้น ปัจจุบันนี้มีอยู่ประมาณ 20 รัง ซึ่งทางวัดเห็นว่าต่อหัวเสือทำหน้าที่คอยเป็นยามช่วยปกป้องสิ่งของในวัดไม่ให้ถูกขโมยไป จึงได้ปล่อยเลี้ยงต่อหัวเสือไว้ โดยให้ทำรังตามกุฏิ ชายคาศาลา และสถานที่เก็บรักษาของมีค่าต่างๆ ทั้งนี้นอกจากต่อหัวเสือจะทำหน้าที่เป็นรปภ.รักษาของมีค่าแล้ว วัดแห่งนี้ยังเป็นสถานที่อนุรักษ์พันธุ์ต่อหัวเสืออีกด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์