ตื่นตะลึงหินลอยน้ำ ปรากฏการณ์ที่ตรัง

"หินสีขาวขุ่นคล้ายสารส้มลอยน้ำ"

ตื่นตะลึงหินลอยน้ำ ปรากฏการณ์ที่ตรัง


นับเป็นอีกหนึ่งของเหตุการณ์ประหลาด ที่สร้างความสนใจให้กับชาวบ้านหมู่ที่ 4 บ้านเกาะเคี่ยม ต.กันตังใต้ อ.กันตัง จ.ตรัง เป็นอย่างยิ่ง

ภายหลังนายเลอศักดิ์ หรือ ดำ มิและ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 101/1 หมู่ที่ 4 บ้านเกาะเคี่ยม ได้ไปพบหินประหลาดขนาดยักษ์ลอยน้ำอยู่ ภายในป่าโกงกาง พื้นที่หมู่ที่ 5 บ้านเตะหลำ ต.กันตังใต้ โดยมีขนาดกว้างประมาณ 80 ซ.ม. สูง 1 ม. และหนัก 120 ก.ม.

นายเลอศักดิ์เล่าว่า ขณะที่เข้าไปวางลอบจับปูบริเวณดังกล่าวตามปกติ ได้สังเกตเห็นแสงแวววาวมาจากใต้ต้นไม้ เมื่อเข้าไปจับดูก็เป็นหินที่มีสีขาวขุ่น คล้ายกับสารส้มและลอยน้ำอยู่จึงรู้สึกแปลกใจ แต่ก็ไม่กล้าดูนานๆ รีบเดินทางกลับบ้าน ก่อนที่จะเดินทางเข้าไปดูอีกครั้ง และพบว่ามีงูจงอางตัวใหญ่ ขนาดยาว 4 ม. เลื้อยอยู่รอบๆ ด้วย


"สงสัยลอยเข้ามาได้อย่างไร"


จากนั้น ครั้งที่ 3 จึงได้ตัดสินใจชวนพ่อ แม่ และพี่ชาย เดินทางเข้าไปดู ก็พบว่าหินประหลาดยังคงตั้งอยู่เหมือนเดิม แต่ได้กลับกลายมาเป็นสีของหินตามปกติที่เป็นอยู่ในขณะนี้ เมื่อใช้มีดพร้าฟันลงไปก็พบว่ามีความแข็งเหมือนกับหินทั่วไป และต้องใช้แรงเยอะกว่าจะทำได้สำเร็จ

"คิดว่าหินก้อนนี้น่าจะเป็นหินพิเศษที่ตกลงมาจากท้องฟ้า และน่าจะนำสิ่งดีๆ มาให้" นายเลอศักดิ์กล่าว

ด้านนายบุญส่ง ถนอมทรัพย์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 บ้านเกาะเคี่ยม บอกว่า ที่เกิดเหตุมีรากของต้นแสมเยอะแยกอยู่มากมาย ทำให้สงสัยว่าหินประหลาดก้อนนี้ลอยเข้าไปถึงภายในป่าชายเลนได้อย่างไร พร้อมทั้งยังพบต้นไม้ใหญ่โค่นล้มอยู่ 1 ต้น คล้ายกับโดนสิ่งของที่มีขนาดใหญ่หล่นทับ ส่วนต้นไม้อีก 1 ต้นก็มีร่องรอยถูกถู จนทำให้เปลือกไม้และเนื้อไม้ถลอกไปครึ่งซีก


"เคยพบหินลักษณะนี้ เป็นหินจากภูเขาไฟระเบิด"


นอกจากนั้น ยังพบตอไม้ที่สูง 2 ม. ยืนต้นตายและมีลักษณะคล้ายกับถูกไฟไหม้จนดำเป็นตอตะโกด้วย จึงช่วยกันยกหินก้อนดังกล่าวขึ้นมาบนฝั่ง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจหาข้อเท็จจริง เพราะก่อนหน้านี้เมื่อ 4-5 เดือนก่อน มีชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า ขณะที่กำลังออกทะเลคืนหนึ่ง ได้เห็นดาวตกที่มีขนาดใหญ่มากตกลงมาบริเวณที่พบหินประหลาด โดยมีลักษณะคล้ายกับดวงไฟขนาดใหญ่ แต่ไม่ได้เอะใจอะไร

ขณะที่นายสมบุญ โกสิตานนท์ นักธรณีวิทยา 6 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เชื่อว่า หินประหลาดลักษณะเช่นนี้เคยพบมาแล้วที่เกาะลันตา จ.กระบี่ เมื่อปี 2548 โดยมีขนาด 2-3 ฟุต หรือ 30-40 นิ้ว เป็นหินจากภูเขาไฟในประเทศอินโดนีเซีย ระเบิดครั้งใหญ่เมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว และได้ลอยมาตกในทะเลฝั่งอันดามัน แต่หินก้อนล่าสุดที่พบในจ.ตรัง มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยสำรวจพบมา


"มีรูพรุนนับล้านรู จึงลอยน้ำได้"


ทั้งนี้ โดยปกติลักษณะของหินพัมมิซ หรือหินภูเขาไฟนั้นจะเป็นโพรง ซึ่งข้างในจะเป็นรูพรุนเล็กๆ นับล้านรูทีเดียว จึงทำให้สามารถลอยน้ำได้ และเมื่อก้อนหินแห้งก็จะดูดความชื้น โดยเราสามารถสัมผัสและรู้สึกได้ เมื่อนำลิ้นไปแตะใกล้ๆ หินพัมมิซก็จะมีลักษณะคล้ายการถูกไฟดูดเบาๆ แต่การที่ต้นโกงกางถูกผ่าเป็นซีกนั้น เป็นสิ่งที่ยังหาคำตอบไม่ได้ว่าเพราะอะไร

และทำไมหินประหลาดก้อนนี้จะมาอยู่ที่ทะเลตรังได้


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์