ติงให้พระสวดแมวไม่เหมาะ

"ติงไม่เหมาะสม"

ติงให้พระสวดแมวไม่เหมาะ


กรรมการสภาวัฒนธรรมเชียงใหม่ ติงที่ปรึกษาสมาคมพิทักษ์สัตว์นิมนต์พระมาสวดอภิธรรมศพให้แมวไม่เหมาะสม เพราะสัตว์ถือว่าเกิดอะไรขึ้นคือเป็นไปตามกรรม ถ้ารักสัตว์ แค่ทำบุญอุทิศส่วนกุศลจะเหมาะกว่า ส่วนพระสงฆ์เองควรจะชี้แจงให้เจ้าของสัตว์เข้าใจสัจธรรม ไม่ควรรับนิมนต์ นักท่องเที่ยวฮอลแลนด์รู้ข่าวแห่มาร่วมงานศพเจ้าเหมียว แสดงความสลดใจที่ถูกคนใจโหดฆ่าตาย

จากกรณีนายสัญญา ศุกระศร อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144/1 ถ.เจริญประเทศ ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่ปรึกษากฎหมาย สมาคมพิทักษ์สัตว์แห่งประเทศไทย ทำพิธีสวดศพให้แมวเพศเมียชื่อ "มีมี่" ซึ่งถูกคนวางยาตาย โดยนำซากแมวใส่โลงอย่างดี ตกแต่งประดับประดาด้วยดอกไม้สด และนิมนต์พระสงฆ์มาสวดอภิธรรมให้กับแมว โดยเชิญเพื่อนฝูงและชาวบ้านที่รู้จักมาร่วมพิธีจำนวนมาก ที่โรงเรียนกวดวิชาคาเดต ควอลิตี้ ถ.วัวลาย ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น


"เตรียมเรียกสอบถือเป็นคดี ทำให้เสียทรัพย์"


เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 11 กย.ที่โรงเรียนกวดวิชาคาเดตควอลิตี้ นายสัญญานิมนต์พระจากวัดหมื่นสารท อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 4 รูป มาสวดอภิธรรมศพให้แมวมีมี่ มีเพื่อนฝูงและคนรู้จักมาร่วมงานหลายคน ต่อมาเวลา 18.30 น. มีนักท่องเที่ยวชาวฮอลแลนด์ 17 คน เดินทางมาร่วมงานศพ โดยกล่าวว่าทราบข่าวจึงมาร่วมงาน นายสัญญาให้การต้อนรับ และนำดูหน้าศพแมวมีมี่ ชาวต่างชาติเห็นถึงกับสลดใจที่แม่แมวถูกคนใจโหดฆ่า

นายสัญญา กล่าวว่า การจัดพิธีต้องการอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ามีมี่ ที่ถูกฆ่าตายรวมทั้งแผ่ส่วนกุศลให้กับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ด้วยที่ตายในลักษณะเดียวกัน อยากให้เป็นสิ่งเตือนใจกับสังคม ให้นึกถึงศีลธรรมคุณธรรมให้เห็นสัตว์เลี้ยงเสมือนเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ในส่วนเรื่องของคดีที่แจ้งความไว้ว่าสงสัยว่าคนร้ายจะเป็นคนที่คอนโดแห่งหนึ่งนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งไว้แล้ว ตนไม่ได้ระบุว่าใครเป็นคนทำ และทางตำรวจก็ได้แจ้งให้ทราบว่าจะดำเนินตามกฎหมาย เข้าข่ายในลักษณะทำให้เสียทรัพย์ คงมีการเรียกสอบเจ้าหน้าที่ประจำคอนโดแห่งดังกล่าวต่อไป


"สัตว์ก็มีวิญญาณ ถามพระสงฆ์ไม่เคยสวดศพให้แมวมาก่อน"


นายสัญญา กล่าวว่า ในส่วนของพระสงฆ์ที่นิมนต์มาสวดอภิธรรมนั้น ถือว่าไม่ผิดหรือขัดต่อระเบียบของสงฆ์แต่อย่างใด ขึ้นอยู่กับความต้องการความศรัทธาของชาวบ้าน พระสงฆ์เองก็ไม่ขัดข้อง และมาดำเนินการให้ตามประเพณีการสวดศพทั่วไป เหมือนการสวดอภิธรรมให้ศพมนุษย์ สัตว์ก็เป็นสิ่งมีชีวิต มีดวงวิญญาณ จากการสอบถามพระสงฆ์ที่มาสวด ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เคยมาสวดงานศพแมวมาก่อน เป็นครั้งแรกในงานนี้ และเมื่อพิธีการสวดเริ่มขึ้น ทุกอย่างก็เป็นไปตามกระบวนการ และจะฌาปนกิจศพที่สุสานหายยาในวันที่ 12 ก.ย.เวลา 13.00 น จากนั้นจะนำกระดูกมีมี่ไปลอยน้ำปิงต่อไป

ด้านนายวัลลภ นามวงค์พรหม คณะกรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เรื่องที่เชิญพระสงฆ์ไปสวดอภิธรรมศพให้กับแมว จะว่าผิด ก็ไม่ผิด แต่ว่าไม่เหมาะสม ไม่มีใครเขาทำกัน เพราะถือว่าสัตว์คือพวกเดรัจฉาน สิ่งที่เกิดขึ้นกับสัตว์ถือว่าเป็นไปตามกรรม ประกอบกับสัตว์จะไม่มีบารมีที่จะรับรู้หรือประเสริฐเทียบเท่ากับคน การนิมนต์พระสงฆ์ไปสวดอภิธรรมศพถือว่าไม่เหมาะสม


"ควรดำเนินการอย่างเหมาะสม"


เรารักสัตว์เลี้ยงของเรา เมื่อสัตว์เลี้ยงตายก็ควรดำเนินการตามความเหมาะสม อาจจะไปทำบุญที่วัดเพื่อแผ่กุศลให้จะถูกกว่า พระสงฆ์เองหากชาวบ้านมานิมนต์ให้ไปสวดอภิธรรมศพสัตว์ ก็ควรจะอธิบายให้กับชาวบ้านได้รับรู้ถึงสัจธรรมที่แท้จริงระหว่างชีวิตสัตว์กับคน ที่แตกต่างกันและวิธีการปฏิบัติว่าไม่เหมาะสมอย่างไร

นายวัลลภ กล่าวอีกว่า ต่อไปหากชาวบ้านนิมนต์พระสงฆ์ไปสืบชะตา หรือสะเดาะเคราะห์ให้สุนัขที่บ้าน พระสงฆ์จะรู้สึกอย่างไร เหมาะสมหรือไม่ เป็นการดูถูกหรือไม่ และหากเป็นฆราวาส หากเราไปเชิญเพื่อนฝูงให้ไปร่วมงานวันเกิดสุนัขที่บ้าน คนที่ถูกเชิญจะรู้สึกอย่างไร เหมือนกับเป็นการดูถูก ฉะนั้นสิ่งที่ควรปฏิบัติทั้งพระสงฆ์และชาวบ้านควรจะพิจารณา และมีเหตุมีผลให้กับผู้ที่ไม่รู้ได้รับรู้ถึงความเหมาะสม และดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้องเหมาะสมถึงจะถูก กรณีนายสัญญา ที่บอกว่าต้องการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพให้แมว เพื่อเป็นเครื่องเตือนสติพวกที่ทำร้ายหรือฆ่าหมาแมวทั่วไปให้สำนึก ควรจะมีวิธีการที่ดีกว่านี้ เช่นการรณรงค์ หรือการไปทำบุญที่วัด จะเหมาะกว่าที่มาตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่บ้านและนิมนต์พระมาสวด


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์