เต่าหญ้าทะเลขาขวาหน้าขาดเกยตื้นหาดกะรน


        เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 12 ต.ค. มีรายงานข่าวว่าได้มีบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแตกตื่นและจับกลุ่มกันมุงดูและช่วยเหลือเต่าทะเลที่ถูกคลื่นซัดมาเกยหาดกะรน เยื้องป้อมสถานีตำรวจชุมชนตำบลกะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยสภาพของเต่าที่ถูกคลื่นซัดมามีอาการอ่อนเพลียจึงได้ช่วยกันจับและขุดทรายเป็นหลุม พร้อมแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารับตัวเต่าไปอนุบาล  หลังรับแจ้งนางสาวพัชราภรณ์  แก้วโม่ง สัตว์แพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะลหายาก สถาบันสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน จ.ภูเก็ต จึงรุดไปตรวจสอบพบว่าเต่าเคราะห์ร้ายที่ถูกคลื่นซัดมาเกยหาดครั้งนี้ เป็นเต่าหญ้า อายุประมาณ 10 ปี ลำตัวกว้าง 59.2 เซนติเมตร ความยาว 61 เซนติเมตร  ตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่าที่บริเวณขาขวาด้านหน้าขาด คาดว่าถูกบาดจากเครื่องมือประมงของชาวประมงในละแวกนั้น สภาพเต่ามีอาการอ่อนเพลียและเครียดอย่างเห็นได้ชัด เจ้าหน้าที่จึงรีบฉีดยาบำรุง ยาวิตามิน ยาปฎิชีวะนะ หลังจากนั้นจึงได้นำเต่าหญ้าตัวดังกล่าวไปทำการอนุบาลที่บ่ออนุบาลพันธ์เต่าของทางสถาบันฯ  พร้อมติดตามเฝ้าดูดูอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป

        น.ส.พัชราภรณ์  กล่าวว่า สาเหตุที่เต่าหญ้าตัวนี้ขึ้นมาเกยหาดนั้นคาดว่าน่าจะเกิดจากสาเหตุที่เต่าตัวดังกล่าวไม่มีขาขวาด้านหน้า เมื่อถูกคลื่นซัด ทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือหรือว่ายน้ำกลับทะเลได้ ประกอบกับขณะนี้ทะเลในฝั่งอันดามันมีคลื่นลมแรง ทำให้เต่าตัวดังกล่าวที่มีร่างกายอ่อนเพลีย จากการที่ได้รับบาดเจ็บจากเครื่องมือประมง จึงถูกกระแสคลื่นซัดมาเกยตื้นดังกล่าว 


        น.ส.พัชราภรณ์  กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์เต่าทะเลที่ระยะนี้ถูกถูกซัดขึ้นมาเกยหาดตามชายหาดต่างๆในฝั่งทะเลอันดามันตั้งแต่เดือน กันยายนจนถึงเดือนตุลาคมนี้ มีประมาณ 20 กว่าตัว ซึ่งเต่าทั้งหมดยังต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่สถาบันฯ ซึ่งส่วนใหญ่จะได้รับบาดเจ็บจากเครื่องมืออุปกรณ์ของชาวประมง ขณะที่เต่าบางตัวเราสามารถให้การช่วยเหลือจนสามารถนำปล่อยกลับสู่ทะเล  แต่ก็มีจำนวนหนึ่งที่อยู่ระหว่างการอนุบาล เมื่อหายดีเป็นปกติคาดว่าจะสามารถปล่อยคืนสู่ทะเลได้  แต่เนื่องจากในระยะนี้ทะเลอันดามันมีคลื่นลมแรง คงต้องรอให้คลื่นลมสงบจึงจะสามารถทยอยปล่อยเต่าที่เข้ามาเกยหาดและมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงไปใช้ชีวิตตามธรรมชาติต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์