พระจำวัดในรู! ต้องการที่สงบหลบคนรุกป่ารังควาน

พระจำวัดในรู! ต้องการที่สงบหลบคนรุกป่ารังควาน


"พบพระขุดรูอาศัยจำวัด แทนกุฏิ"


หนีพวกรุกป่ารังควาน พระขุดรูอยู่เหมือนตัวตุ่น หลังมาจำวัดอยู่ในป่าลึกนานกว่า 20 ปี ถูกชาวบ้านบางกลุ่มบุกรุกพื้นที่ป่าทำไร่ พอปฏิเสธให้ที่ดินวัดเลยโดนแกล้ง แจ้งตำรวจจับฐานตัดไม้ทำลายป่า แต่รอดคดีมาได้ ไม่หมดเรื่องกุฏิโดนวางเพลิงไฟไหม้อีก เลยตัดสินใจขุดภูเขาเตี้ย ๆ ทำเป็นถ้ำจำวัดอยู่กับงูและหมูป่า หนีความวุ่นวาย ตำรวจแวะเวียนมาดูแล ยันไม่ทิ้งวัดแน่ ขออยู่บำเพ็ญภาวนาต่อไป

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดเขาเต่า หมู่ 7 ต.นางิ้ว อ.สังคม จ.หนองคาย หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่าพระสงฆ์ที่วัดแห่งนี้อาศัยอยู่ในรู หรือในถ้ำที่ขุดขึ้นมาเอง โดย ร.ต.อ. สมคง ศรีวิเศษ รอง สวส.สภ.ต.นางิ้ว เป็นผู้นำทางไปยังวัด ซึ่งตั้งอยู่ในป่าลึกห่างจากถนนในหมู่บ้านราว 8-10 กม. เส้นทางเข้าไปลำบากลำบน ทันทีที่ไปถึงพบพระครูปัญญา วรประสิทธิ์ หรือพระสีธาตุ ปัญญาวโร เจ้าอาวาส กับพระลูกวัดอีก 2 รูป และตำรวจ 1 นาย


พระจำวัดในรู! ต้องการที่สงบหลบคนรุกป่ารังควาน


"ชาวบ้านกลั่นแกล้งเผากุฏิ แจ้งจับลักลอบตัดไม้"


อยู่ภายในบริเวณวัด ซึ่งมีศาลาเป็นเพิง 1 หลัง กุฏิเป็นกระต๊อบ 2 หลัง และมีพระพุทธรูปปูนปั้น 3-4 องค์ตั้งเรียงราย บริเวณวัดโอบล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่และป่ารกทึบ พระครูปัญญา เล่าให้ฟังว่า จำพรรษา อยู่ที่วัดแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2526 หรือราว 23 ปีก่อน เดิมมีกุฏิที่สร้างจากเศษไม้แค่หลังเดียว จน 10 ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านบางกลุ่มเข้ามาบุกรุกพื้นที่ทำกิน บางคนมาขอที่ดินวัดบางส่วนไปทำไร่ แต่อาตมาไม่ยอม

เลยถูกกลั่นแกล้งแจ้งตำรวจจับกล่าวหาว่าตัดไม้ทำลายป่า แต่ตำรวจสอบสวนแล้วพบว่าไม่เป็นความจริง จึงปล่อยตัว ความจริงชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นคนดี จากนั้นอาตมาก็เริ่มขอร้องให้ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ป่า ปลายปี 2548 หลังกลับจากบิณฑบาตก็พบกุฏิระเบิดไฟลุกท่วม ข้าวของเครื่องใช้ถูกไฟไหม้เสียหายหมด จะสร้างกุฏิไม้หลังใหม่ ก็กลัวถูกกล่าวหาว่าตัดไม้อีก จึงตัดสินใจ "ขุดรู" อยู่เหมือนพวกตัวตุ่น


"ขุดรูจำวัด แต่ยังมีชาวบ้านตามรังควาน"


"อาตมาหาพื้นที่จนได้เขาลูกเตี้ยๆ มีน้ำตกไหลผ่านด้านหน้า ด้านบนมีต้นยางใหญ่ขนาด 3-4 คนโอบอยู่หลายต้น ตอนนั้นเกิดนิมิตว่าบริเวณนี้เต็มไปด้วยทองคำ จึงเริ่มลงมือใช้จอบ- เสียมขุดภูเขาเพียงคนเดียวตั้งแต่เดือน ธ.ค.48 ตอนนี้ขุดลึก 43 เมตร กว้าง 2-3 เมตรแล้ว ปรากฏว่าขุดไปพบดินที่นี่มีสีเหลืองคล้ายทองคำ สลับสีแดง-เหลืองสวยงามมาก ภายในรูหรือถ้ำนี้มีทางแยก 2 ทาง โดยทางซ้ายเป็นห้องพยาบาล เวลาเจ็บป่วยจะเข้ามาอยู่ห้องนี้แล้วอาการเจ็บป่วยจะหายอย่างปาฏิหาริย์ ห้องนี้จะมีงูสิงดงขนาดใหญ่กับค้างคาว 3 ตัวอยู่เป็นเพื่อน โดยไม่ทำร้ายอาตมา ส่วนห้องทางขวาเป็นห้องนั่งวิปัสสนา กรรมฐาน มีแคร่ไม้เก่า ๆ 1 ตัว กับกลด 1 หลัง ผนังถ้ำอัญเชิญพระพุทธรูปและโบราณวัตถุเก่าแก่มาตั้งไว้

แต่ก็ยังมีคนมารังควานงัดประตูปากถ้ำเข้ามาขโมยเอาพระพุทธรูปและของมีค่าไป อาตมา ยังเลี้ยงหมูป่าไว้ด้วย ส่วนพระสงฆ์อีก 2 รูป สติไม่ค่อยดี" เจ้าอาวาสกล่าว และว่าถึงตอนนี้ยังมีชาวบ้านบางคนไม่พอใจตามรังควาน บางครั้งยิงปืนขู่รอบวัด ตำรวจเลยต้องแวะเวียนมาดูแลบ่อย ๆ การที่มาทำรูอยู่ก็เพื่อให้จิตใจสงบและหลีกหนีสิ่งรบกวนเหล่านี้ ซึ่งคงต้องอดทน และจะขออยู่ที่วัดแห่งนี้ต่อไปไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม เพราะเป็นสถานที่อันสงบเหมาะแก่การบำเพ็ญภาวนาซึ่งเป็นความต้องการสูงสุด.


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์