สาวงวงช้างเข้าศิริราช-หมอชี้ผ่าตัดได้

"เกิดจากพันธุกรรมผิดปกติ"

สาวงวงช้างเข้าศิริราช-หมอชี้ผ่าตัดได้


เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 5 ก.ย. "ฮาร์ต"สุทธิพงษ์ ทัดพิทักษ์กุล พิธีกรรายการเมืองไทยวาไรตี้ ซึ่งออกอากาศทางช่อง 5 นำน.ส.ทองใบ หรือ แต๋ว บุญหล้า อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9 บ้านกอก หมู่ 19 ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ที่ป่วยเป็นโรคประหลาด มีเนื้องอกห้อยย้อยออกมาจากแก้มจนถึงหน้าอก ลักษณะคล้ายงวงช้างตั้งแต่เด็กเข้าพบผศ.น.พ.มนตรี กิจมณี หัวหน้าสาขาวิชาศัลยศาสตร์ตกแต่ง ศ.น.พ.ศรีประสิทธิ์ บุญวิสุทธิ์ น.พ.ธารา วงศ์วิริยางกูร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ภาควิชาศัลยศาสตร์สาขาวิชาศัลยศาสตร์ตกแต่ง ที่อาคารสยามินทร์ ชั้น 12 ร.พ.ศิริราช

ผศ.น.พ.มนตรี เปิดเผยว่า โรคของน.ส.ทองใบเป็นโรคท้าวแสนปม หรือทางการแพทย์ เรียกว่า นูโรไฟโบร มาโทซิส (NEUROFIBRO MATOSIS) ซึ่งเป็นโรคทางกรรมพันธุ์ที่เกิดจากความผิดปกติของพันธุกรรมสายปู่ย่า พบตั้งแต่แรกเกิด เป็นความผิดปกติของเซลล์ ซึ่งโรคนี้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ รักษาตามอาการ ส่วนไหนเป็นก็ตัดออก และสามารถทำให้ใกล้เคียงได้แต่ไม่เหมือนเดิม เมื่อตัดออกแล้วก็มีโอกาสเกิดขึ้นมาได้อีก แต่จะเกิดช้าๆ


"1 ใน 10,000ราย"


ส่วนที่มีเนื้อเยื่อยื่นออกมายาวนั้น ผศ.น.พ.มนตรี กล่าวว่า ผู้ที่เป็นโรคนี้ใน 10,000 ราย จึงจะมีลักษณะของเนื้อเยื่อย้อยยาวออกมาสัก 1 ราย เหมือนกับน.ส.ทองใบ

เมื่อถามว่า น.ส.ทองใบเคยผ่าตัดมาแล้วและเลือดไหลออกมามาก จะสามารถผ่าตัดได้หรือไม่ ผศ.น.พ.มนตรีกล่าวว่า การที่ผ่าตัดแล้วเลือดไหลออกมากนั้น เพราะเส้นเลือดไม่ปกติ เนื่องจากเนื้อเยื่อประสาทผิดปกติ แยกแตกเข้าสู่เส้นเลือดด้วย ทำให้การหดตัวของเส้นเลือดเมื่อมีการผ่าตัดไม่เป็นไปตามปกติ ในการผ่าตัดต้องมีการห้ามเลือดอย่างดี โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าไปช่วยเหลือในการผ่าตัด ทั้งการฉายแสง ใช้เลเซอร์จี้ช่วยเหลือ คิดว่าสามารถรักษาได้โดยปลอดภัย การผ่าตัดรักษาโรคท้าวแสนปม ทางร.พ.ศิริราชผ่าตัดมาหลายรายแล้ว และปลอดภัยทุกราย เพียงแต่การทำงานของแพทย์ไม่เป็นข่าวเท่านั้นเอง จึงไม่มีผู้ใดรู้


"ผ่าตัดได้ ไม่เกินอาทิตย์หน้า ใช้แค่ 2-3ชั่วโมง"


ผศ.น.พ.มนตรี กล่าวต่อว่า สำหรับการผ่าตัดของแพทย์นั้น จะต้องจัดตั้งทีมแพทย์ตรวจสอบ เอกซเรย์ว่ากระดูกผิดรูปตามก้อนเนื้อหรือไม่ ถ้าผิดรูปมากก็จะต้องมีการผ่าตัดกระดูก แต่ถ้าผิดปกติไม่มากก็ไม่ต้องผ่าตัดกระดูก อย่างไรก็ดี การผ่าตัดจะมีการปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง เช่น ส่วนที่หู ก็จะปรึกษาแพทย์ที่มีความชำนาญทางหู ว่าสามารถผ่าตัดได้แค่ไหน คาดว่าจะสามารถผ่าตัดได้ภายในอาทิตย์หน้า การผ่าตัดน่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง ซึ่งจะต้องตรวจอาการดูละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การนำตัวน.ส.ทองใบไปที่ร.พ.ศิริราช ครั้งนี้ ทีมงานรายการ"เมืองไทยวาไรตี้" ส่งเจ้าหน้าที่ไปรับตัวและพาขึ้นเครื่องบินมาจากจ.มหาสารคาม ตั้งแต่เวลา 21.30 น. วันที่ 4 ก.ย. พร้อมประสานงานไปทางร.พ.ศิริราช เพื่อนำตัวเข้ารักษา โดยทำเรื่องส่งตัวไว้เรียบร้อยแล้ว และในคืนนี้ เวลา 21.20 น. จะพาน.ส.ทองใบไปบันทึกเทปรายการและที่พูดคุยกับแพทย์ไปออกรายการด้วย ส่วนการรักษาพยาบาลนั้น ทางร.พ.ศิริราชจะรักษาฟรี เนื่องจากน.ส.ทองใบเป็นผู้ป่วยด้อยโอกาส


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์