พบน้ำเกลือมหัศจรรย์ล้างแผลแผลหายเร็ว

"ชุดน้ำเกลือมหัศจรรย์"


หมออนามัยศรีสะเกษ ล้างแผลแนวใหม่ ใช้ชุดน้ำเกลือมหัศจรรย์ คนเดียวก็ล้างแผลได้ ช่วยให้แผลหายเร็ว ประหยัดเวลาในการเตรียมอุปกรณ์ ผู้ป่วยที่มาล้างแผลไม่ต้องรอนาน ลดการใช้น้ำเกลือได้เดือนละ 5 ขวด และลดค่าใช้จ่ายได้เดือนละ 800 บาท

นางภัทนภา ธรรมบุตร พยาบาลวิชาชีพ 5 ศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านทุ่ม ต.ไพรบึง อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ กล่าวถึงนวัตกรรมใหม่ของการล้างแผล ในการประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2549 ที่โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ กทม. ว่า ปัจจุบันศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านทุ่ม มีผู้ป่วยมาทำแผลเฉลี่ยเดือนละ 100 ครั้ง ต้องใช้น้ำยาล้างแผลเป็นจำนวนมาก เพื่อให้แผลหายเร็ว ลดการทำลายเนื้อเยื่อ ไม่ขัดขวางกลไกการหายของแผล อีกทั้งการทำแผลต้องเทยา น้ำยาล้างแผลจากขวด มาใส่ภาชนะสำหรับทำแผล ซึ่งบางครั้งเทน้ำยาใส่ภาชนะมากเกินไป ทำให้ต้องเทส่วนที่เหลือทิ้ง และใช้ไม้พันสำลีสำหรับการล้างแผลเป็นจำนวนมากเฉลี่ย 100 ห่อต่อเดือน


"แนวทางประยุกต์ใหม่"


นางภัทนภา กล่าวต่อไปว่า บุคลากรที่สถานีอนามัยมีจำนวนน้อย ในขณะที่มีผู้ป่วยมารับบริการเฉลี่ยเดือนละ 1,000 ราย ในการทำแผลต้องเสียเวลาเตรียมอุปกรณ์ ทำให้ผู้ที่มารับบริการต้องเสียเวลารอนาน และต้องเสียเวลาในการบรรจุชุดทำแผลส่งนึ่งทำลายเชื้อ ดังนั้น จึงคิดหากลวิธีใหม่ โดยการประยุกต์นำน้ำเกลือล้างแผล มาต่อกับชุดให้น้ำเกลือผู้ป่วย ใช้ทำความสะอาดแผลโดยตรง น้ำเกลือมหัศจรรย์จึงเป็นแนวทางหนึ่งในนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยในการล้างบาดแผล ช่วยลดระยะเวลาในการทำงานของเจ้าหน้าที่ และลดความยุ่งยากในการเตรียมชุดทำแผลด้วย

สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ ประกอบด้วย ชุดให้น้ำเกลือผู้ป่วย น้ำยาล้างแผล ชุดทำแผล และเสาน้ำเกลือเพิ่มการต่อแขน สำหรับใช้ในการล้างแผล ซึ่งสามารถปรับระดับความเหมาะสมของแต่ละแผลได้ โดยมีวิธีการทำคือ นำขวดน้ำยาล้างแผลมาต่อกับชุดให้น้ำเกลือผู้ป่วย แล้วเขียนวันที่เริ่มใช้และวันหมดอายุที่ข้างขวด ซึ่งใช้งานได้ 3 วัน หรือตามความเหมาะสม


"ลดค่าใช้จ่าย แผลไม่ติดเชื้อ"


ตามหลักการป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล หลักการคือ ใช้ชุดที่ให้น้ำเกลือปล่อยน้ำยาล้างแผลมาล้างแผลผู้ป่วยตามกลไกที่ตั้งไว้ เมื่อมีผู้ป่วยมาล้างแผลก็เปิดล้างได้เลย โดยให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วมในการปรับความเร็วของชุดให้น้ำเกลือตามความเหมาะสมของแต่ละแผล หลังจากนั้นก็ปิดแผลด้วยผ้ากอซ ผลจากการทดลองใช้น้ำเกลือมหัศจรรย์ พบว่า ผู้ป่วยและญาติมีความพึงพอใจมาก แผลไม่ติดเชื้อ

เจ้าหน้าที่สถานีอนามัยสามารถทำแผลคนเดียวได้ จากเดิมต้องใช้ถึง 2 คน ลดจำนวนการเบิกวัสดุลง จากที่เคยใช้น้ำเกลือล้างแผลเดือนละ 15 ขวด เหลือเพียงเดือนละ 10 ขวด ทำให้ลดค่าใช้จ่ายลงได้ถึงเดือนละ 800 บาท จะใช้ยาหรือน้ำเกลือล้างแผลมากน้อยเท่าใด เราก็หมุนเกลียวให้น้ำยาไหลออกมาได้ตามต้องการ นางภัทนภา กล่าว


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์