‘ตั๊กแตนผี’นับแสนยุ่บยั่บหาดทุ่งวัวแล่น


        เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากบรรดาผู้ประกอบการร้านอาหาร และเกษตรกรชาวสวนบริเวณหาดอ่าวทุ่งวัวแล่น หมู่ 8 ต.สะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร  ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัด ว่ามีกองทัพตั๊กแตนนับแสนตัวกัดกินพืชสวน ไม้ดอกไม้ประดับ สวนหย่อม พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียเสียหายอย่างหนัก และมีแนวโน้มลุกลามขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ จึงไปตรวจสอบ
 เมื่อไปถึงบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นชายหาดสวยงามอยู่ริมทะเลเป็น มีสถานประกอบการร้านอาหาร และบริการต่างๆแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ตั้งเรียงรายอยู่ตามชายหาด นอกจากนั้นยังมีสวนมะพร้าว สวนปาล์มของเกษตรกรอีกจำนวนมาก พบกองทัพตั๊กแตนนับแสนตัว มีลักษะคล้ายตั๊กแตนปาทังก้า แต่มีขนาดใหญ่ ตัวสีเขียว หัวสีส้ม เกาะกินไม้ดอกไม้ประดับ สวนหย่อม และพืชสวนทางการเกษตร โดยเฉพาะต้นมะพร้าวถูกตั๊กแตนกัดกินจนใบโกร๋นหมดทั้งต้น และยังบินไปเกาะอยู่บนหลังคาร้านอาหารมองดูยั้วเยี้ย เป็นที่รำคาญใจแก่ผู้ประกอบการร้านค้า และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ชาวบ้านต้องทำลายกันเองโดยการใช้ไม้ตีและจุดไฟสุมควันไล่เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ก็ไม่สามารถยับยั้งการแพร่ของตั๊กแตนดังกล่าวได้
 
        นายอวยพร ชาญศึก รองประธานชมรมร้านอาหารและแผงลอย อ.ปะทิว เปิดเผยว่า ตั๊กแตนดังกล่าวชาวบ้านทั่วไปเรียกว่าตั๊กแตนผี เพราะมีกลิ่นฉุนแสบจมูก นกหรือสัตว์อื่นๆไม่กินเป็นอาหาร จึงทำให้แพร่ขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มาอาละวาดกัดกินพืชสวน ไม้ดอกไม้ประดับในพื้นที่หาดท่องเที่ยวดังกล่าวมาเป็นเวลานานกว่า 1 เดือนแล้ว และเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ จนส่งผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยว ผู้ประกอบการร้านอาหาร และเกษตรอย่างหนัก        

        นายอวยพร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อตั๊กแตนเริ่มมา เคยประสานไปยัง อบต.สะพลี และเจ้าหน้าที่จากกรมวิชาการเกษตร ให้มาตรวจสอบช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ลงมาก็ได้แต่สำรวจความเสียหายแล้วก็เงียบหายไปจนถึงขณะนี้ หากยังปล่อยให้เวลาผ่านไปเรื่อยๆจะไม่สามารถยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ และมีแนวโน้มว่ากองทัพตั๊กแตนจะขยายพื้นที่หากินกว้างไปยังพื้นที่อื่นๆ อยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องลงมาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์