ฮือฮาเตาเผา100ปี หมู่บ้านท่ากระเบื้อง

"เตาเผากระเบื้องโบราณ"

ฮือฮาเตาเผา100ปี หมู่บ้านท่ากระเบื้อง


หลักฐานในอดีต ล้วนบ่งบอกที่มาให้ผู้คนในปัจจุบันได้รับรู้ เช่นเดียวกับที่บ้านท่ากระเบื้อง

วันก่อน นายสายรุ้ง แสนเกียง นายกอบต.บ้านด่านนาขาม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ว่าพบเตาเผากระเบื้องโบราณ อายุราว 100 ปี ที่บ้านท่ากระเบื้อง หมู่ 5 ต.บ้านด่านนาขาม

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยทราบว่า มีเตาเผากระเบื้องโบราณเลย แต่หลังจากเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้กระแสน้ำในคลองแม่เฉยเปลี่ยนจากทางเดิมเข้ามาในพื้นที่ถนนคอนกรีตเสริมเหล็กราว 10 เมตร


"ลักษณะคล้ายท่อระบายน้ำ"


นายสายรุ้ง บอกว่า ลักษณะเตาเผากระเบื้องโบราณอันนี้ อยู่ลึกในพื้นดินราว 50 ซ.ม. เป็นเตาเผากระเบื้องมุงหลังคาบ้าน คนสมัยโบราณจะนำดินมาปั้นเป็นกระเบื้องแล้วนำไปเผาไฟ มีลักษณะคล้ายท่อระบายน้ำ 2 ท่อ มีสีน้ำตาลแดง มีขนาดความกว้างราว 30 ซ.ม. 1 ท่อ และ 40 ซ.ม. 1 ท่อ

คาดว่าจะเป็นส่วนที่นำกระเบื้องปั้นเรียบร้อยแล้วเข้าสู่ภายในเตาเพื่อรอการเผา ส่วนด้านบนมีลักษณะโค้งมน คล้ายกับเตาอบถ่านปัจจุบัน สูงราว 2 เมตร เชื่อว่าน่าจะมีหลายเตา เพราะพบเศษกระเบื้องจำนวนมาก


"ชื่อหมู่บ้านตั้งมาจากเตาเผา"


"สอบถามผู้สูงอายุ 80 ปีเศษ มากที่สุดในหมู่บ้านตอนนี้ ก็ไม่ทราบเช่นกันว่า มีเตาเผากระเบื้องโบราณอยู่บริเวณแห่งนี้มาก่อนเลย ส่วนชื่อหมู่บ้านท่ากระเบื้อง รู้เพียงว่ามีการเรียกกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ แต่ไม่เคยรู้ประวัติว่ามาจากอะไร แต่เมื่อพบเตาเผากระเบื้องโบราณอันนี้แล้ว

จึงทำให้ทราบว่าแท้ที่จริงแล้วชื่อหมู่บ้านก็มาจากเตาเผานี่เอง จะแจ้งไปยังกรมศิลปากรให้เข้ามาตรวจสอบและพิสูจน์ต่อไป เพราะปล่อยทิ้งไว้หากน้ำป่ามาอีกรอบก็จะพังทลาย เนื่องจากเตาอยู่ในคลองแม่เฉย" นายสายรุ้ง กล่าว

นายสายรุ้ง กล่าวอีกว่า เมื่อกรมศิลปากรมาสำรวจแล้ว อบต.จะนำงบประมาณส่วนหนึ่งมาพัฒนาให้เป็นของโบราณคู่หมู่บ้านต่อไป

เพราะถือเป็นต้นกำเหนิดและที่มาของหมู่บ้านแห่งนี้!!


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์