อภิสิทธิ์โต้เสื้อแดง ยันอยู่ในรถ ภาพจากสื่อชัดสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 10 พ.ค. ที่ห้องรับรองท่าอากาศยานภูเก็ต

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม ในชุดแต่งกายลำลองก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ หลังจากได้หลบมาพักผ่อนในช่วงวันหยุด เกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง เมื่อถามว่า กรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ออกมาบอกว่าในวันที่เกิดเหตุการณ์ทุบรถในกระทรวงมหาดไทยนั้นนายกฯ ไม่ได้อยู่ในรถ โดยนายอภิสิทธิ์ ตอบสั้นๆ ว่า หากอยู่ในรถคันอื่นอาจจะไม่ได้มายืนอยู่ที่นี่ ซึ่งข้อเท็จจริงนั้นตนรู้ว่าอยู่ที่ไหน และถือว่าเป็นเรื่องแปลก ซึ่งพยานมีมากมาย โดยเฉพาะสื่อมวลชนซึ่งในวันนั้นได้ไปร่วมแถลงข่าว และในระหว่างขึ้นรถมีสื่อมวลชนที่เห็นโดยมีบางช่องที่บันทึกภาพเห็นชัดเจน  

นอกจากนี้ เมื่อถามว่า กรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคฯ ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าให้ฟังความเห็นของประชาชนก่อน

ซึ่งนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์มาตลอดว่ากระบวนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เป็นกระบวนการที่ประชาชนจะต้องมีส่วนร่วม โดยในส่วนของตนได้เสนอให้สภาฯ ดำเนินการในเรื่องนี้และได้แสดงความคิดเห็นชัดเจนว่าให้สภาฯ เปิดกระบวนการให้กว้าง เพราะหากมีการแก้ไขเพิ่มเติมในประเด็นที่ละเอียดอ่อนโดยที่ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมในลักษณะที่สร้างสรรค์ใช้เหตุใช้ผล จะทำให้จุดประสงค์ที่จะให้มีการแก้ปัญหาเรื่องของความสมานฉันท์สร้างความ ปรองดองจะไม่ได้ผล  

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวอีกว่า วิธีการที่ดีที่สุด คือจะต้องเปิดกว้าง ลดความขัดแย้งด้วยการมาใช้เหตุและผล

เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ส่วนของระยะเวลานั้นคงต้องขึ้นกับคณะกรรมการของสภาฯ โดยรัฐบาลเปิดให้สภาฯพิจารณาไปอย่างอิสระ ซึ่งถือเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ เข้าใจว่าในการประชุมกันเริ่มที่จะมีการพูดถึงเรื่องของกรอบระยะเวลากัน บ้างแล้ว ซึ่งไม่ทราบว่าในที่สุดจะเป็นอย่างไร เพราะหากมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนจะใช้เวลาพอสมควร 

ส่วนที่ประชาชนมองว่านักการเมืองหรือพรรคการเมืองยังคงมีการโต้แย้งกันอยู่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้หากทุกคนเห็นตรงกันตั้งแต่ต้นคงไม่มีปัญหาและไม่ต้องมาหาวิธีการ ในการสมานฉันท์

ซึ่งความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ สิ่งสำคัญคือ อย่าเอาความขัดแย้งไปอยู่บนท้องถนน โดยให้เอาความขัดแย้งทางความคิดทั้งหลายมาหาทางออกกันตามกระบวนการของรัฐสภา เพราะฉะนั้นในจุดเริ่มต้นที่มีความเห็นแตกต่างหลากหลายเป็นเรื่องที่ทราบกัน อยู่แล้ว แต่หากสามารถใช้กระบวนการค่อยๆ คลี่คลายความขัดแย้งด้วยวิธีการที่ทุกฝ่ายยอมรับนั่นคือ การแก้ปัญหาที่ตรงจุดที่สุด ดีกว่าพยายามจะไม่ยอมรับว่ามีความขัดแย้งแตกต่างกัน แล้วให้แต่ละฝ่ายไปแสดงออกและมีความรุนแรงเกิดขึ้นบนท้องถนน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์