ร้านเจ้าถิ่นโวยขาใหญ่กินรวบหนังสือเรียน

ร้านเจ้าถิ่นโวยขาใหญ่กินรวบหนังสือเรียน

ความคืบหน้าหลังเกิดผลกระทบมีร้านตัวแทนจำหน่ายตำราหนังสือเรียน และอุปกรณ์การเรียน จ.บุรีรัมย์ ข้ามเขตเข้ามาเสนอขายในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ และโรงเรียนในพื้นที่หลายแห่ง โดยมีการสั่งซื้อหนังสือกับร้านนอกเขตพื้นที่ ซึ่งอาจจะมีการสั่งล็อคสเปคให้ร้านค้า จ.บุรีรัมย์ เพียงเจ้าเดียว ตามโครงการเรียนฟรี 15 ปี ของรัฐบาลในปีนี้ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดผู้ประกอบการ ร้านวรแสง เลขที่ 379/173 ตรงข้ามแอร์ชัยภูมิ ถ.โนนม่วง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นหนึ่งของผู้ประกอบการร้านจำหน่ายตำราเรียน และชุดนักเรียนของ จ.ชัยภูมิ ที่ได้เข้าร่วมโครงการเปิดตลาดนัดตามโครงการเรียนฟรี 15 ปี ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิเขต 3 ณ โรงเรียนจัตุรัสวิทยานุกูล ติดสำนักงาน สพท.ชัยภูมิ เขต 3 มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ขณะนี้ยอดขายของร้านลดลงมาก เพราะเมื่อก่อนโรงเรียนต่างๆในสังกัด สพท.ชัยภูมิ ทั้ง 3 เขต ก็สั่งซื้อจากร้านของตนตลอด เพราะเป็นร้านหนังสือที่ใหญ่ที่สุด คนก็ไปซื้อจากร้านนั้น อาจารย์บางท่านพูดว่า เคยซื้อร้านวรแสง แล้วทำไมไม่ซื้อต่อ เพราะว่าไม่ต้องเสียค่าเดินทาง หรือว่าค่าจัดส่ง และไม่ต้องเสียค่าโทรศัพท์ติดต่ออีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการออกสำรวจยังพบอีกว่า ผู้ประกอบการร้านค้าขายชุดนักเรียนรายย่อยในตัวเมือง จ.ชัยภูมิ อีกหลายแห่ง มียอดขายลดลงมาตามมาด้วยเช่นกัน และเจอปัญหากับงบประมาณที่ทางรัฐบาล ได้จัดสรรงบให้เด็กนักเรียนไปซื้อชุดนักเรียนเองได้ ตามระดับชั้นที่รัฐบาลกำหนดมาเฉลี่ยคนละ 500 บาท

ซึ่งโรงเรียนส่วนใหญ่ จะมีการจัดซื้อชุดนักเรียนกันเองภายในโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนระดับประถม หรือมัธยม เหมือนกับมีการล็อคสเปคไว้ด้วยเช่นกัน ส่งผลกระทบกับ บรรดาร้านรายย่อยขายชุดนักเรียน ยอดขายแทบหายไปหมด

โดยนางกิติยา กฤษกลาง ร้านเฟรนด์ขายชุดนักเรียน ถ.ชัยประสิทธิ์ อ.เมือง ชัยภูมิ เปิดเผยว่า เมื่อปีที่แล้ว ร้านตนขายชุดนักเรียนดีมาก พอมาปีนี้รัฐบาลเป็นผู้ลงทุนให้ ทำให้โรงเรียนที่มาติดต่อหลายโรงเรียนไม่มาติดต่อให้ไปขายที่โรงเรียนเลย เมื่อมีการฮั้วกันไว้ ร้านใหญ่ๆก็จะได้ไป เพราะร้านเล็กทุนก็น้อยไม่สามารถสู้ได้ ไหนจะเรื่องภาษี สั่งเยอะเราก็พอมีกำไร สั่งน้อยก็ขาดทุน ก็อยากจะให้รัฐบาลมองเห็นตรงนี้ด้วย และหาวิธีแก้ไข้ให้ด้วย

ด้าน ร้านชวนชม ร้านขายชุดนักเรียน ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ กล่าวว่า อยากให้ผู้ปกครองมาซื้อเอง ไม่ใช่เหมือนมาบังคับให้ผู้ปกครอง ต้องมารับชุดนักเรียนตามที่โรงเรียนกำหนดให้ ก็อยากให้ผู้ปกครองได้รับเงินที่รัฐบาล กำหนดให้จ่ายให้ผู้ปกครองโดยตรง ได้ออกมาจับจ่าย เงินก็จะได้สะพัด ไม่ใช่ให้ร้านที่อยู่ต่างจังหวัดมาประมูล ขณะที่เราเป็นเจ้าถิ่นแท้ๆแทบไม่ได้ขายเลย

Credit : http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=370874&lang=T&cat=

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์