ลูกไฟตกจากฟ้าทั่ว รัฐเท็กซัส คาดสาเหตุจาก ดาวเทียม ชนกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ชาวมะกันแตกตื่นเจอ "ลูกไฟ" ตกจากฟ้าทั่วรัฐเท็กซัส แถมยังได้ยินเสียงดังสนั่นเหมือน "โซนิค บูม" เจ้าหน้าที่คาดเหตุจากดาวเทียมชนกัน เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานบริหารการบินของสหรัฐ (เอฟเอเอ) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากประชาชนจำนวนมากว่า เห็นลูกไฟและเศษชิ้นส่วนอย่างบางอย่างตกลงมากระจายทั่วรัฐเท็กซัส บริเวณเมืองดัลลัส ไปจนถึงเมืองออสติน เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กำลังสงสัยว่าเศษชิ้นส่วนเหล่านี้อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุดาวเทียมของสหรัฐและดาวเทียมของรัสเซียชนกัน ที่ระดับความสูงจากพื้นโลก 800 กิโลเมตรหรือไม่ แต่เรื่องนี้ยังไม่อาจยืนยันได้

รายงานข่าวระบุว่า ช่างภาพสถานีโทรทัศน์ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส สามารถจับภาพลูกไฟได้

ซึ่งมีลักษณะเหมือนฝนดาวตก ตกลงมาจากท้องฟ้าขณะกำลังทำข่าวการแข่งขันวิ่งมาราธอนในบริเวณนั้น นอกจากนี้ ประชาชนหลายคนโทรศัพท์แจ้งว่าเห็นลูกไฟตกลงมาท้องฟ้า และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในเขตจอร์จทาวน์ได้ออกไปตรวจดูเศษชิ้นส่วนที่ตกลงมาหลังได้รับแจ้งว่าเห็นเครื่องบินตก แต่ก็ไม่พบอะไร


ขณะที่นักกอล์ฟซึ่งกำลังออกรอบในสโมสร อเวรี่ แรนช์ กอล์ฟ คลับ ในเมืองออสติน ก็สังเกตเห็นประกายไฟบางอย่าง และบางคนได้ยินเสียงดังสนั่นเหมือนโซนิค บูม หรือ เสียงของเครื่องบินที่บินด้วยความเร็วเหนือเสียง
 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 ก.พ ได้เกิดดาวเทียมสื่อสารสหรัฐ "อิริเดี่ยม" ชนกับดาเวทียมรัสเซีย"คอสมอส 2251" บนอวกาศ เหนือท้องฟ้าแถบไซบีเรีย เมื่อเวลา 11.35 น.ตามเวลาท้องถิ่น ในระดับเกือบ 805 กิโลเมตร โดยแรงกระแทกทำให้ดาวเทียมทั้งสองกลายเป็นซากขนาดใหญ่ แต่คาดว่าจะสร้างผลกระทบเล็กน้อยต่อสถานีอวกาศนานาชาติ

รายงานระบุว่า นาซาจะใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการประเมินผลกระทบของการชนดังกล่าว แต่เชื่อว่าผลกระทบต่อสถานีอวกาศและนักบินอวกาศ 3 ราย คงเล็กน้อย รวมทั้งจะไม่มีอันตรายต่อนักบินอวกาศที่จะถูกส่งขึ้นสถานีอวกาศในวันที่ 22 ก.พ.นี้ด้วย

ดาวเทียม "อิริเดียม" ทำหน้าที่เป็นหนึ่งในกลุ่มดาวเทียม 66 ดวงที่ควบคุมการสื่อสารด้านสข้อมูลและเสียงทั่วโลก อย่างไรก็ตาม นาซาออกแถลงการณ์ระบุว่า จะส่งดาวเทียมสำรองแทนที่ดาวเทียมอิริเดี่ยมในอีก 30 วันข้างหน้า ทั้งนี้ ดาวเทียมอิริเดี่ยมถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศตั้งแต่ปี 1997

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์