ฮือฮากระเบนยักษ์โผล่น้ำมูล

"เป็นปลาน้ำจืดที่หายาก"

ฮือฮากระเบนยักษ์โผล่น้ำมูล


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวประมงบ้านคำนกห่อ ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี จับปลากระเบนน้ำจืดขนาดใหญ่ว่ายเข้ามาติดโพงพางที่วางดักปลาไว้ในแม่น้ำมูลได้ และนำปลากระเบนดังกล่าวขายให้นางจินตนา กอมณี อายุ 37 ปี แม่ค้ารับซื้อปลาที่แพปลาสะพานใหม่ ต.โขงเจียม อ.โขงเจียม

นางจินตนาเปิดเผยว่า เวลาประมาณ 07.00 น. วันเดียวกัน นางหนูชาวประมงในแม่น้ำมูล นำปลากระเบนยักษ์ที่ใกล้ตายใส่รถกระบะนำมาขายให้ เมื่อสังเกตดูพบว่าเป็นปลาน้ำจืดหายาก จึงโทรศัพท์แจ้งคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพื่อเสนอขายปลาดังกล่าวให้ แต่ได้รับแจ้งว่าไม่ต้องการปลาทั้งตัว ขอเพียงเครื่องในปลานำไปดองไว้ศึกษาเท่านั้น นางจินตนาจึงตัดสินใจรับซื้อปลากระเบนน้ำจืดตัวนี้ไว้ในราคากิโลกรัมละ 50 บาท หรือราคา 9,350 บาท โดยปลากระเบนตัวนี้ลำตัวกว้าง 1.94 เมตร มีความยาวของลำตัวอีก 2 เมตร ส่วนที่หางยาว 1 เมตร มีน้ำหนักรวม 187 กิโลกรัม


"ภาษาท้องถิ่นเรียก ปลาฝาไล"


"ตั้งแต่รับซื้อปลามา ยังไม่เคยมีใครจับปลาชนิดนี้ได้มาก่อนเลย มีเพียงแม่ค้ารุ่นพี่เล่าให้ฟังว่า เมื่อกว่า 30 ปีก่อน เคยมีชาวประมงจับปลาชนิดเดียวกันนี้ได้ในแม่น้ำมูล บริเวณใกล้เคียงกับบ้านคำนกห่อ แต่มีขนาดเล็กกว่าตัวที่จับได้คราวนี้มาก และขณะนี้มีนางสาวิณี มูลทา เจ้าของแพขายอาหารชลดาในแม่น้ำโขง ติดต่อขอซื้อไปปรุงเป็นอาหารเมนูพิเศษ ไว้บริการนักท่องเที่ยวที่มาชมตลาดชายแดนไทย-ลาวได้รับประทานแล้ว" นางจินตนากล่าว

สำหรับปลากระเบนน้ำจืดชนิดนี้มีชื่อตามภาษาท้องถิ่นว่า "ปลาฝาไล" มีชื่อภาษาอังกฤษว่า FRESHWATER STRINGRAY และมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Dasyatis bleekeri โดยเป็นปลาที่มีลักษณะลำตัวแบน ทรวดทรงมีลักษณะคล้ายจาน หรือว่าว ครีบหูเชื่อมเป็นแผ่นกับลำตัว ส่วนความยาวของลำตัวจะยาวกว่าส่วนกว้าง มีจงอยปากยื่นออกมาเป็นปลายแหลม ครีบหางแหลมเรียวยาว มีลักษณะคล้ายแส้ โคลนหางมีเงื่อนแหลมคม 2 อัน มักพบในแม่น้ำใหญ่ๆ เช่น แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำโขง และแม่น้ำมูล กินสัตว์น้ำขนาดเล็กและกุ้งเป็นอาหาร


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์