พบทารกแฝดสยาม 2หัว2แขน-ตัวติด!

พบทารกแฝดสยามรายแรกของปี มี 2 หัว 2 แขน แต่ลำตัวตั้งแต่ช่วงท้องติดกันโดยมีขาคู่เดียว และไม่มีรูทวาร ร่างกายแข็งแรงสามารถหายใจได้เองตามปกติ

แพทย์เอกซเรย์ตรวจหาอวัยวะภายในส่วนใดที่ใช้ร่วมกันบ้าง ก่อนตัดสินใจอีกครั้งว่าจะผ่าตัดหรือไม่ เผยแม่เด็กเป็นสาววัย 19 เป็นท้องที่สองแล้ว โดยลูกคนแรกเป็นหญิงสภาพปกติ เข้าร.พ.เมื่อกลางดึกหมอพบเป็นทารกแฝด แต่ไม่กลับหัว จึงตัดสินใจผ่าตัดถึงรู้ว่าเป็นแฝดสยาม ด้านพ่อเด็กเผยตอนแรกดีใจที่ได้ลูกแฝด แต่พอผ่าตัดออกมาก็ตกใจ ยันจะเลี้ยงดูให้ดีที่สุด เพราะตั้งแต่เมียท้องลูกคนนี้ฐานะก็ดีขึ้น มีงานทำจนสามารถเก็บเงินเปิดกิจการคาราโอเกะได้ ส่วนการผ่าตัดแล้วแต่หมอจะวินิจฉัย

เมื่อเวลา 09.32 น. วันที่ 8 ม.ค. ที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จ.นครสวรรค์ น.พ.นพพร ศรีทิพโพธิ์ แพทย์กุมารเวรสัญกรรม

ผ่าตัดทำคลอดแฝดสยามเพศหญิงตัวติดกันเป็นรายแรกของปี แม่ของเด็กชื่อนางวาสนา เชื้ออ่อน อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 21 หมู่ 6 ต.ท่าหัก อ.โพทะเล จ.พิจิตร ซึ่งคลอดเป็นท้องที่สอง โดยมีนายมนัส ร่มโพธิ์เย็น อายุ 30 ปี พ่อของเด็ก อยู่บ้านเลขที่ 168 หมู่ 1 ต.นครสวรรค์ตก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ สาเหตุที่ต้องผ่าตัดทำคลอดเนื่องจากตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นเด็กฝาแฝดและเด็กยังไม่กลับหัว ซึ่งเป็นเด็กทารกแฝดเพศหญิง มีน้ำหนักตัว 2 คนรวมกัน 3,570 กรัม แต่เด็กหญิงฝาแฝดมีความผิดปกติเนื่องจากมีส่วนหัวที่แยกกัน แต่ลำตัวติดกันลงไปหมดจากตรงช่วงท้องจนถึงขา มีขาเพียงคู่เดียว ช่วงศีรษะ หน้าอก แขน และหัวใจแยกกัน มีแขน 4 แขน มีปานดำที่กลางหน้าอก ไม่มีรูทวาร

น.พ.นพพรกล่าวว่า นำเด็กไปเอกซเรย์เพื่อตรวจสอบอวัยวะภายในว่ามีอวัยวะใดที่แยกกัน และมีอวัยวะใดที่ใช้ร่วมกัน

ซึ่งต้องรอดูผลการเอกซเรย์และรอดูอาการของเด็กก่อนว่าแข็งแรงแค่ไหน ซึ่งเด็กยังไม่สามารถถ่ายได้เองเนื่องจากไม่มีรูทวาร ทั้งนี้ต้องรอดูว่าเด็กแข็งแรงพอที่จะดมยาเพื่อผ่าตัดได้หรือไม่ ทั้งนี้ ต้องให้พ่อ-แม่ตัดสินใจด้วยว่าจะทำอย่างไรต่อไป พ.ญ.ศศิธร วิบูลณ์วัฒนะกิจ กุมารเวช ประจำร.พ. สวรรค์ประชารักษ์ เปิดเผยว่า เด็กมีสุขภาพแข็งแรง สามารถหายใจได้เอง ซึ่งก่อนหน้านี้ประมาณ 5-6 ปีที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลก็เคยรับเคสแบบนี้แล้ว แต่ตอนนั้นผ่าตัดได้เนื่องจากเด็กมีเพียงลำตัวติดกัน แต่อวัยวะทุกส่วนแยกกัน

นางวาสนา ซึ่งนอนพักรักษาตัวอยู่ที่แผนกสูตินรีเวชหลังคลอด อาคาร 3 ร.พ.สวรรค์ประชารักษ์ เปิดเผยว่า ตั้งครรภ์เป็นครั้งที่สองและไปฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลพิจิตรเพียงครั้งเดียว และไม่ได้ไปพบแพทย์อีกเลย

โดยท้องแรกเป็นหญิงปัจจุบันอายุ 2 ขวบ ต่อมามาพักอาศัยอยู่กับสามีที่นครสวรรค์และติดตามสามีไปช่วยงานแห่สิงโต ตามพื้นที่ต่างจังหวัดและต่างอำเภอเป็นประจำ ในช่วงตั้งครรภ์รู้สึกชอบทานช็อกโกแลตมากเป็นพิเศษ ส่วนอาการแพ้ท้องนั้นจะมีอาการแพ้มากในช่วงอายุครรภ์ช่วง 2 เดือนแรก ต่อมาไม่มีอาการแพ้อีกเลย

ด้านนายมนัสกล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่คลอดลูกแฝด แต่พอทราบว่าเป็นแฝดสยามที่มีลำตัวติดกันก็ตกใจ ซึ่งในช่วงตั้งครรภ์ในชีวิตตนมีแต่สิ่งที่ดีขึ้นเรื่อยมา

จากครอบครัวที่ยากจนก็มีงานรับจ้างแห่สิงโตเข้ามาเรื่อยๆ จนสามารถรวบรวมเงินเปิดร้านคาราโอเกะได้แล้ว เชื่อว่าลูกแฝดคู่นี้เป็นลูกที่ให้คุณ ถึงอย่างไรจะเลี้ยงดูให้ดีที่สุด ส่วนการจะผ่าตัดหรือไม่คงต้องให้ทางโรงพยาบาลตรวจสอบก่อน ส่วนชื่อนั้นยังไม่ได้ตั้ง ด้านการคลอดนั้นเมื่อคืนที่ผ่านมาเวลาประมาณตีหนึ่ง เมียเกิดปวดท้องจึงนำส่งโรงพยาบาลกลางดึก และตรวจสอบพบว่าเป็นเด็กทารกแฝด ยังไม่กลับหัว จึงต้องผ่าตัดในช่วงเช้า

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์