ฮือฮา!หินงอกเจ้าโลกถํ้าตะเพินเงิน

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. นายวิศรุต อิน  แหยม ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา

ตนพร้อมนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติพุเตย อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี และเจ้าหน้าที่อุทยาน ได้นำคณะสื่อมวลชนจังหวัดสุพรรณบุรี เดินทางไปสำรวจแหล่งท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด ปี 2551  ตามโครงการ “7 มหัศจรรย์ความงามทางธรรมชาติ ในเขตอุทยานพุเตย” โดยเจ้าหน้าที่ ได้พาคณะขึ้นไปเที่ยวชมความงามทางธรรมชาติ ตั้งแต่สวนสนสองใบอยู่บนยอดเขาพุเตย ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.วางยาว และผ่านเส้นทางสุสานเลาด้าแอร์ ก่อนจะขึ้นไปชมจุดชมวิวจุดเดียวเที่ยวสามจังหวัด น้ำตกตะเพินคี่ และถ้ำต่าง ๆ  ประกอบด้วยถ้ำตะเพินเพชร ถ้ำตะเพินทอง ถ้ำตะเพินเงิน และเยี่ยมชมหมู่บ้านกะเหรี่ยง ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาเทวดา ต.วังยาว สำหรับถ้ำทั้ง 3 แห่ง เป็นถ้ำหินปูนจะมีหินงอกหินย้อยสีขาวบริสุทธิ์ เป็นประกายระยิบระยับดุจดั่งเพชรสีขาว
 
นายวิศรุต กล่าวว่า แต่ที่น่าสนใจที่สุดคือเมื่อเข้าไปสำรวจในถ้ำตะเพินเงิน ซึ่งเป็นถ้ำขนาดกลางประกอบด้วยห้องโถง 4 ห้อง

ภายในถ้ำมืดมากต้องใช้ไฟฉายส่องดู พบหินงอกหินย้อยมีรูปลักษณะต่าง ๆ เช่นรูปช้างน้อย และที่คณะให้ความสนใจเป็นพิเศษคือ หินงอกลักษณะคล้าย อวัยวะเพศชาย ยาวประมาณ 18 นิ้ว เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ที่ห้อยลงมาจากเพดานถ้ำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นมา ด้านนายครรชิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติพุเตย กล่าวว่า ผนังถ้ำที่มีรูปร่างต่าง ๆ และมีประกายระยิบระยับนั้น เกิดจากการกัดเซาะของน้ำฝนทำปฏิกิริยากับหินปูน ไหลนำพาตะกอนแคลเซียมไบคาร์บอเนต และสายแร่ซิลิก้า ลงมาจับตัวเป็นหินงอกหินย้อยที่มีความวิจิตรงดงาม เหมือนมีจิตรกรฝีมือเอกมาสร้างไว้ แต่นี่เป็นความงดงามที่เกิดจากธรรมชาติสร้างไว้

คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวสนใจเดินทางมาเยี่ยมชมความงดงามทางธรรมชาติจำนวนมาก เนื่องจากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก และการเดินทางก็สะดวกสบาย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์