เล่นงาน18มงกุฎหลอกประชาชน จ่าย200ชมพระเมรุ ทั้งๆที่เปิดให้เข้าฟรี

วธ.เตรียมเล่นงานหนัก “18 มงกุฎ” อ้างเว็บไซต์หน่วยงานภาครัฐ-บริษัททัวร์ ฉวยโอกาสหาผลประโยชน์เชิญชวนประชาชน-นักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้าชมพระเมรุฯ ก่อนหลอกให้ควักกระเป๋าจ่าย 200 บาท ทั้ง ๆ ที่เปิดให้ชมฟรี

“วีระ” เผยเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ลั่นใครพบรีบแจ้งจับได้ทันที แนะหากใครสนใจชมความงามให้ติดต่อปชส.โดยตรง โทรฯ 0-2422-8851-7 พร้อมเตรียมหารือคณะทำงานเรื่องการเพิ่มรอบเข้าชมวันเสาร์อีก 1 วัน


ที่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ก.ย.

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้บริษัทเทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) เป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศลเลี้ยงภัตตาหารเพลถวาย เป็นพระกุศลพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ    เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราช นครินทร์ โดยมีพระครูปลัดธรรมวงศานุวัตร วัดแค จ.สุพรรณบุรี ถวายพระธรรมเทศนาบท “อนิต ธรรมกถา” ต่อมาในเวลา 19.00 น.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้กลุ่มบริษัทศรีกรุงวัฒนา จำกัด และบริษัทไทยเซ็นทรัล เคมี จำกัด (มหาชน) เป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศลถวายพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  
 
สำหรับยอดประชาชนที่เข้าถวายสักการะพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ในวันนี้รวม 560 คน

ส่วนยอดเงินที่ประชาชนร่วมถวายโดยสำนักพระราชวังนำเข้าบัญชี “ทุนสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์” ในวันนี้รวม 246,896 บาท รวมยอดเงินทั้งหมดจำนวน 140,829,252.81 บาท ก่อนหน้านี้สายวันเดียวกัน นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าชมพระเมรุ อาคารประกอบพิธี และบูรณะราชรถ พระยานมาศ ราชรถน้อย เพื่อใช้ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ณ มณฑลพิธีท้อง สนามหลวง เป็นองค์ความรู้ทุกวันอาทิตย์วันละ  3 รอบ จนสิ้นสุดเดือน ต.ค.นั้น เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีประชาชนโทรศัพท์มาบอกให้ตรวจสอบเว็บไซต์ของหน่วยงานภาครัฐหน่วยงานหนึ่งมีการประกาศเชิญชวนเข้าชมพระเมรุ โดยให้ผู้สนใจลงทะเบียน และเสียค่าใช้จ่าย จำนวน 200 บาท เป็นค่าอาหารกลางวัน อาหารว่าง และค่าเข้าชม นอกจากนี้ยังได้รับการร้องเรียนว่ามีบริษัททัวร์ฉวยโอกาสหาผลประโยชน์ในการเชิญชวนชาวต่างชาติให้เข้าชมพระเมรุ  และเก็บค่าเข้าชมด้วย
 
ปลัด วธ. กล่าวอีกว่า จากปัญหาดังกล่าว ตนขอยืนยันว่าการเข้าชมพระเมรุนั้น ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

หากมีกลุ่มบุคคล หรือองค์กรต่าง ๆ บริษัททัวร์บางรายกระทำการแสวงหาผลประโยชน์ แอบอ้างว่าการเข้าชมพระเมรุ จะต้องเสียค่าใช้จ่าย อย่าไปหลงเชื่อเป็นอันขาด  หากพบข้อความดังกล่าวให้รีบแจ้ง วธ.จะรีบดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่แอบอ้างสถานหนักทันที ทั้งนี้หากประชาชนจะเข้าชมพระเมรุให้ติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์ วธ. โดยตรง หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่โทร. 0-2422-8851-7 
 
สำหรับสาเหตุน่ามาจาก วธ.จำกัดวัน และรอบการเข้าชม ซึ่งประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก จึงเป็นช่องทางให้ผู้ไม่หวังดีแอบอ้างหากิน เป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

ส่วนที่มีการเรียกร้องให้มีการเพิ่มรอบชมในวันเสาร์อีก 1 วัน จะได้หารือกับคณะทำงานจัดสร้างพระเมรุก่อน เนื่องจากขณะนี้การก่อสร้างพระเมรุยังไม่แล้วเสร็จ เกรงว่าหากเพิ่มรอบในวันเสาร์อาจจะกระทบต่อการทำงานของช่างได้ ประเด็นนี้คงต้องหารือกันอีกครั้ง อย่างไรก็ตามประชาชนสามารถชมพระเมรุได้สมบูรณ์ในภายหลังเสร็จพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพในเดือน พ.ย. ก็จะเปิดให้เข้าชมได้จนถึงสิ้นเดือน ธ.ค.ด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์