72 ส.ส.กบฏพปช.ขู่ โนโหวต ค้านสมชายนายกฯ

นายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เดินทางมาที่พรรคพลังประชาชน ภายหลังทราบมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเสนอชื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกฯ

โดยนายเนวินนำรถโตโยต้าแฮริเออร์ สีขาว มาจอดที่ชั้น 4 แล้วเดินลงจากรถด้วยสีหน้าเคร่งเครียด พร้อมกับพูดคุยโทรศัพท์ตลอดเวลา ก่อนเดินเข้าไปสมทบกับ ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินที่รออยู่ในห้องประชุมชั้น 4 ขณะที่นายทรงศักดิ์ ทองศรี แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่า การที่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเสนอชื่อนายสมชายขึ้นมาเพียงคนเดียว มันไม่ถูกต้อง ทั้งที่กรรมการบริหารคนอื่นยังไม่ได้อภิปรายเลย ตนจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม ส.ส.ในช่วงบ่าย เพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์สภาฯล่มเหมือนวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมกลุ่มเพื่อนเนวินในช่วงนี้ได้หารือถึงการออกแถลงการณ์ขอให้ที่ประชุม ส.ส.พรรคทบทวนมติคณะกรรมการบริหารพรรคที่เสนอชื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกฯ พร้อมล่ารายชื่อ ส.ส. 72 คน แนบท้ายแถลงการณ์

ต่อมาเวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 2 มีการประชุมพรรคพลังประชาชน มีแกนนำและ ส.ส.เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ทันทีที่การประชุมเริ่มขึ้น นายสุวัฒน์ วรรณศิริกุล รองหัวหน้าพรรค ในฐานะประธาน ส.ส. แจ้งต่อที่ประชุมถึงมติคณะกรรมการบริหารพรรคในช่วงเช้าที่สนับสนุนนายสมชายเป็นนายกฯ แต่ ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินหลายคนเช่น นายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม นายนิสิต สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด ขอให้ประธานในที่ประชุมเปิดโอกาสให้ ส.ส.อภิปรายคุณสมบัติความเหมาะสมทั้ง 3 ส.ว่า ใครมีข้อดีข้อเสียอย่างไร เพื่อให้สมาชิกรับทราบ แต่นายสุวัฒน์แย้งว่าเป็นมติที่ประชุมไปแล้ว และพยายามรวบรัดยุติการประชุม ทำให้ ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินทั้งหมดนำโดยนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา นำแถลงการณ์ของกลุ่มไปยื่นให้นายสุวัฒน์ จากนั้นก็เดินออกจากห้องประชุมทันที สร้างความประหลาดใจแก่ ส.ส.อื่นๆรวมทั้งนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่นั่งอยู่ในประชุม


หลังจากวอล์กเอาต์แล้ว ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินประมาณ 30 คน เข้ามาแถลงข่าวที่ห้องสื่อมวลชน โดยนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์

ได้อ่านแถลงการณ์ของกลุ่มที่ยื่นต่อประธาน ส.ส.พรรคพลังประชาชน ว่า ตามที่พรรคพลังประชาชนมีมติเลือกนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค เป็นนายกฯ เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่กลับมี ส.ส.ของพรรคจำนวนหนึ่งไม่เคารพมติพรรค ปฏิเสธที่จะลงมติเลือก โดยอ้างว่าจะทำให้เกิดความขัดแย้งและเผชิญหน้ากันอย่างรุนแรงในสังคม ส.ส. 72 คนตามรายชื่อแนบท้ายแถลงการณ์ฉบับนี้ขอแสดงเจตนารมณ์เกี่ยวกับการเลือกตั้งบุคคลที่พรรคพลังประชาชนจะเสนอเป็นนายกฯดังกล่าวนี้

1. บุคคลที่พรรคเห็นว่ามีความเหมาะสมในการเสนอชื่อต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเลือกนายกฯจะต้องไม่เป็นบุคคลที่ทำให้เป็นเงื่อนไข หรือสุ่มเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้งการเผชิญหน้าอย่างรุนแรงมากขึ้น อันจะเป็นผลกระทบต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังนั้น การลดเงื่อนไขและป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้ายิ่งขึ้น ไม่ให้เกิดข้อครหา และตระหนักว่าบุคคลที่พรรคเสนอเป็นนายกฯจะต้องไม่เป็นบุคคลที่มีลักษณะเช่นว่านี้ เพื่อเยียวยาไม่ให้ประเทศชาติบอบช้ำไปมากกว่านี้

2. พวกเราทุกคนไม่ปฏิเสธว่าบุคคลที่พรรคจะเสนอเป็นนายกฯนั้น เป็นคนดี มีความรู้ความสามารถที่จะเป็นนายกฯ แต่ในสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ การเสนอบุคคลใดของพรรคจะต้องอยู่บนพื้นฐานของการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และเคารพต่อความคิดเห็นนั้นอย่างจริงจัง เพื่อความสงบสุขของบ้านเมืองยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด และพวกเราทุกคนพร้อมที่จะเลือกบุคคลใดก็ตามตามข้อเสนอของพรรค หากบุคคลดังกล่าวมิใช่มีลักษณะที่จะทำให้เป็นการซ้ำเติมต่อพรรคและประเทศชาติ

3. พวกเราทุกคนไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้ 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และกลุ่มพันธมิตรฯกรณีดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ตามหลักความเสมอภาคทางกฎหมาย จากเจตนารมณ์ดังกล่าวข้างต้น พวกเราทุกคนจึงขอให้พรรคโปรดทบทวนมติคณะกรรมการบริหารพรรค โดยให้คำนึงถึงความเสียหาย ที่จะเกิดขึ้นต่อประเทศชาติ หากเสียงส่วนใหญ่ยังคงมีมติที่ทำให้มีผลกระทบใดๆเกิดขึ้น พวกเราทุกคนเห็นว่าผู้มีมติดังกล่าวจะต้องรับผิดชอบต่อมติดังกล่าวนั้น โดยในส่วนของพวกเราจะขอใช้เอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ เพื่อธำรงไว้ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน

นายทรงศักดิ์ ทองศรี กรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่า กลุ่มเพื่อนเนวินไม่ยอมรับมติคณะกรรมการพรรคที่เสนอชื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่ยอมรับนายสมชายแค่อยากให้ทบทวนมติดังกล่าวให้เกิดความชัดเจน เปิดโอกาสให้สมาชิกได้แสดงความเห็นก่อนการลงมติ ผู้สื่อข่าวถามว่า อะไรคือสิ่งที่บอกว่าไม่ชัดเจนจนไม่ยอมรับมติคณะกรรมการบริหารพรรค นายทรงศักดิ์ตอบว่า ที่ผ่านมาสถานการณ์การเมืองเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และไม่รู้ว่าก่อนวันที่ 17 ก.ย. จะมีอะไรเข้ามาแทรกแซงอีกหรือไม่ จึงควรฟังความคิดเห็นของ ส.ส.หลายๆด้าน หากพรรคยังคงยืนยันตามมติคณะกรรมการบริหาร ทางกลุ่มจะให้เอกสิทธิ์ ส.ส.ในการลงมติเลือกนายกฯ อาจเป็นได้ทั้งการไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯหรืองดออกเสียง แต่ขอยืนยันว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่ใช่การต่อรองตำแหน่งหรือโควตารัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมติกรรมการบริหารพรรคเลือก นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค เป็นนายกฯทางกลุ่มยอมรับหรือไม่ นายทรงศักดิ์ปฏิเสธจะตอบคำถามดังกล่าว โดยอ้างว่าขอไปหารือกับทางกลุ่มก่อน จากนั้น ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินได้แยกตัวไปประชุมกันเอง และมีบางส่วนเดินทางออกจากพรรคทันที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์