ตัวเล็กพริกขี้หนู!?! มดตะนอยกัดคนตาย เตือนแพ้เหล็กใน-ระวัง!

หมอระบุว่า เกิดขึ้นยากแบบ 1 ในล้าน มดตะนอย กัดคนตาย

ตัวเล็กพริกขี้หนู!?! มดตะนอยกัดคนตาย เตือนแพ้เหล็กใน-ระวัง!



ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ามดตะนอยตัวเดียวจะสามารถกัดคนตายได้ แต่เรื่องนี้เกิดขึ้นแล้วกับนายบุญเลิศ สิงห์พริ้ง หนุ่มชาวปากน้ำโพที่ออกไปหาปลาในแม่น้ำแล้วถูกมดตะนอยที่อยู่ในเรือกัดเข้าที่ง่ามนิ้ว หมดสติกลายเป็นเจ้าชายนิทราเสียชีวิตลงหลังจากนั้น 5 วัน แพทย์ระบุสาเหตุการตายเกิดจากนายบุญเลิศเป็นคนแพ้มด-แมลงที่มีเหล็กในทุกชนิด ก่อนหน้านี้เคยถูกมดกัดผึ้งต่อยถึงขั้นหามส่งร.พ.มาแล้ว แต่มาคราวนี้พลาดอีก ถูกมดตะนอยกัดจนสิ้นใจตายช่วยไว้ไม่ทัน หมอระบุว่า เกิดขึ้นยากแบบ 1 ในล้าน


เหตุการณ์ครั้งนี้เปิดเผยเมื่อตอน 7 โมงเช้าวันที่ 1 มิ.ย. ที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จ.นครสวรรค์ เกิดเหตุประหลาดขึ้นเมื่อมีคนเสียชีวิตจากเหตุถูกมดกัด โดยเจ้าหน้าที่พยาบาลได้ทำการตบแต่งศพนายบุญเลิศ สิงห์พริ้ง อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 32 หมู่ 2 ต.โคกหม้อ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ที่ส่งตัวมารักษาตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ในสภาพโคม่าเป็นเจ้าชายนิทรา นอนอยู่ร.พ.ได้ 5 วันระบบการทำงานของร่างกายก็ล้มเหลวจนแพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ทันตายเพราะมดตะนอยตัวเดียวแท้ๆ

อาการแพ้อย่างรุนแรงนี้ 1 ในล้าน ยากที่จะเกิดขึ้นได้กับคนทั่วไป

ตัวเล็กพริกขี้หนู!?! มดตะนอยกัดคนตาย เตือนแพ้เหล็กใน-ระวัง!



นายจันทร์ ยิ้มละมัย พี่เขยของนายบุญเลิศ ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์อันเหลือเชื่อ เล่าว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา ตนและนายบุญเลิศพายเรือออกไปหาปลาในแม่น้ำน่านที่ ต.โคกหม้อ โดยลงเรือไปคนละลำ ขณะกำลังหาปลาอยู่นั้นได้ยินเสียงน้องเมียตะโกนร้องด้วยความตกใจ บอกว่าถูกมดกัด จึงรีบพายเรือเข้าไปช่วยเหลือ เพราะนายบุญเลิศมีอาการแพ้มด-แมลงที่มีเหล็กในอย่างรุนแรง ก่อนหน้านี้เคยถูกมดกัดและผึ้งต่อยจนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลถึง 2 ครั้ง 2 หนด้วยกัน แพทย์เคยเตือนให้ระมัดระวังตัวให้มากๆ เพราะน้องเมียเป็นคนแพ้มดแมลงที่มีเหล็กในทุกชนิด แต่สุดท้ายก็มาถูกมดตะนอยกัดจนได้


นายจันทร์เล่าต่อไปว่า เมื่อเข้าไปถึงตัวนายบุญเลิศก็พบว่ามีอาการหมดสติ มีมดตะนอยขนาดใหญ่กัดติดอยู่ที่ง่ามมือ จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลชุมแสง ระหว่างทางอาการเริ่มทรุดหนัก หน้าดำคล้ำ น้ำลายฟูมปาก กลายเป็นเจ้าชายนิทรามาตั้งแต่บัดนั้น ก่อนที่จะเสียชีวิตอีกไม่กี่วัน โดยแพทย์ลงความเห็นว่า เกิดจากอาการแพ้อย่างรุนแรงและขาดเลือดไปหล่อเลี้ยงสมองเป็นเวลานาน


"หมอบอกว่าทั้งหมดเป็นอาการแพ้ ทำให้ปอดขยายตัวอย่างรุนแรง จนไม่สามารถฟอกโลหิตได้ ทำให้ร่างกายและสมองขาดโลหิตไปหล่อเลี้ยง เซลล์สมองตาย ซึ่งอาการแพ้อย่างรุนแรงนี้หมอบอกว่าเป็น 1 ในล้าน ยากที่จะเกิดขึ้นได้กับคนทั่วไป" นายจันทร์กล่าว

อาการแพ้พิษจากแมลง มีผื่นขึ้นตามตัวอย่างผิดปกติ หายใจลำบาก อึดอัด แน่นหน้าอก ความดันตก อันตราย ควรมาพบแพทย์ทันที



เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายบุญเลิศ ได้รับความสนใจจากวงการแพทย์เป็นอย่างยิ่ง เพราะตามสถิติแล้วยังไม่เคยมีปรากฏคนถูกมดตะนอยกัดตาย


ซึ่งเรื่องนี้ รศ.น.พ.วินัย วนานุกูล หน่วยพิษวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า กรณีดังกล่าวยังไม่เคยพบ โดยเฉพาะการถูกมดเพียงตัวเดียวกัดแล้วเสียชีวิต เป็นโอกาสที่พบได้น้อยมาก ตามหลักฐานข้อมูลทางวิชาการในกรณีการแพ้สารพิษในแมลงหรือสัตว์นั้น ส่วนมากที่พบว่ามีอาการแพ้จนถึงขั้นเสียชีวิต ที่พบบ่อยจะเป็นตัวต่อหรือผึ้ง ส่วนมดนั้นไม่มีรายงานว่าพบการแพ้รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตมาก่อน


รศ.น.พ.วินัยกล่าวต่อว่า การแพ้สารพิษในแมลงหรือสัตว์นั้น ขึ้นอยู่กับสภาวะร่างกายของแต่ละคน เช่น บางคนโดนต่อต่อยไม่มีการแสดงอาการใดๆ ในขณะที่อีกคนร่างกายแพ้สารพิษจากตัวต่อ แม้ได้รับพิษจากต่อเพียง 1 ตัว ก็อาจทำให้เกิดอาการแพ้จนเป็นอันตรายต่อร่างกายถึงขั้นเสียชีวิตได้ เหมือนกับการแพ้ยาหรือแพ้อาหารบางชนิด ซึ่งคนที่ร่างกายไม่แพ้ก็จะไม่มีปฏิกิริยาใดๆ ตรงข้ามกับผู้ที่แพ้จะมีอาการแสดงออกมาอย่างชัดเจน


"อาการแพ้พิษจากแมลงสามารถสังเกตได้ โดยอาการเริ่มต้นจะมีผื่นขึ้นตามตัวอย่างผิดปกติ ตามมาด้วยอาการหายใจลำบาก อึดอัด แน่นหน้าอก ความดันตก ซึ่งจะเป็นอันตรายหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันถ่วงที โดยระยะเวลาในการแสดงอาการจะต่างกันออกไป ตั้งแต่เป็นนาที จนถึงเป็นชั่วโมง" รศ.น.พ.วินัยระบุ
รศ.น.พ.วินัยกล่าวต่อว่า เมื่อประชาชนได้รับพิษจากแมลง สัตว์ และเกิดอาการแพ้โดยมีอาการอย่างข้างต้น ควรมาพบแพทย์ทันที


เพราะอันตรายหากปล่อยให้อาการหนักจนถึงขั้นหายใจไม่ออก ความดันตก โดยเมื่อร่างกายแพ้สารพิษจะเกิดภาวะหลอดลมตีบตัน ทำให้หายใจไม่ออก อย่างไรก็ตาม สามารถรักษาได้ แต่ต้องมาพบแพทย์ให้ทันเวลา ส่วนการทานยาแก้แพ้เพื่อรักษาเองนั้นมักจะไม่ได้ผล เพราะบางรายที่มีอาการมากจำเป็นต้องให้ยาชนิดรุนแรงและฉีดเข้าเส้นเลือดจึงจะสามารถช่วยได้


ถ้าถึงมือหมอช้าเกินไปทุกอย่างก็จบ!



การเสียชีวิตเพราะอาการแพ้พิษกับการเสียชีวิตจากพิษนั้น แพทย์ระบุว่ามีความต่างกัน โดยการเสียชีวิตจากพิษคือการได้รับพิษในจำนวนมาก จนทำให้เกิดอันตราย ส่วนใหญ่จะเกิน 20 แผลขึ้นไป หากได้รับพิษจำนวนมากอาจทำให้เกิดอาการตับวาย ไตวาย กล้ามเนื้อสลายตัวในช่วงเวลาประมาณ 6-7 ชั่วโมง หรือในช่วงระยะเวลา 24 ชั่วโมง หากมีเพียงแผลสองแผลจะมีอาการตั้งแต่ปวด บวม เป็นผื่น แต่จะเป็นเฉพาะที่เท่านั้น


ส่วนการเสียชีวิตจากการแพ้พิษ จะไม่ขึ้นกับปริมาณพิษ แม้ได้รับพิษเพียงเล็กน้อยก็ทำให้เกิดอันตรายได้ ซึ่งจะมีอาการภาวะหลอดลมตีบตัน ทำให้เกิดการช็อกจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ส่วนการรักษาแพทย์จะระวังในการแยกอาการระหว่างการแพ้พิษกับอาการจากการได้รับพิษ โดยเฉพาะงูที่ส่วนมากผู้ป่วยจะเสียชีวิตจากอาการแพ้พิษมากกว่าเสียชีวิตเพราะพิษงู


สำหรับสถิติการรักษาคนไข้แพ้พิษแมลงนั้นวงการแพทย์พบว่ามีจำนวนน้อยมาก ส่วนมากจะมีผู้ป่วยจากการแพ้ยาหรือแพ้อาหารมากกว่าการแพ้พิษจากสัตว์ สถิติทั่วประเทศในช่วงปีที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ป่วยที่มีอาการแพ้พิษรุนแรงเพียง 2-3 รายเท่านั้น แล้ว 1 ในล้านก็เกิดขึ้นจนได้!??




แหล่งข่าว : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์