ตื่น หยดน้ำ ใต้อนุสาวรีย์พระนเรศวร

ชาวเมืองกรุงเก่าตื่น

แห่รองหยดน้ำใต้พระบาท“อนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวร” ซึ่งเป็นรูปปั้นนูนต่ำ บริเวณทุ่งภูเขาทอง จ.พระนครศรีอยุธยา ชาวบ้านเชื่อเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ นำมาลูบตามใบหน้า-ศีรษะ เพื่อความเป็นสิริมงคล อ้างเป็นปาฏิหาริย์ “พระองค์ดำ” ผอ.สำนักโบราณคดี ชี้ ความชื้นใต้ฐานอนุสาวรีย์ระเหยเป็นน้ำออกทางช่อง พร้อมเตือนประชาชน อย่าไปปีนป่ายอาจจะทำให้รูปปั้นได้รับความเสียหาย
 
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า

มีชาวบ้านจำนวนมากพากันเดินทางไปยังอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช พื้นที่หมู่ 3 ต.ภูเขาทอง อ.พระนคร ศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เนื่องจากมีข่าวลือว่ามีน้ำหยด ออกมาจากใต้ฝ่าพระบาทรูปปั้นสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยชาวบ้านต่างเชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์และเป็นสิริมงคล จึงได้เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าบริเวณชั้นบนซึ่งเป็นลานสักการะด้านล่างของพระบรมราชาอนุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีชาวบ้าน กำลังให้ความสนใจยืนมองดูรูปปั้นนูนต่ำที่อยู่ที่ผนัง ต่อจากภาพสมเด็จพระนเรศวรมหาราชประกาศอิสรภาพ เป็นภาพที่พระองค์กำลังทรงม้าโดยมีไพร่พลทหารอยู่ด้านล่าง
 
สำหรับจุดที่ชาวบ้านแตกตื่นและแย่งกันดูมาก

คือบริเวณใต้ฝ่าพระบาทของรูปปั้นนูนต่ำที่พระองค์กำลังทรงม้า พบว่ามีหยดน้ำหยดออกมา 2-3 นาทีต่อ 1 หยด ชาวบ้านที่ไป เฝ้ารอได้เอามือไปรองน้ำได้ครั้งละ 1 หยด จากนั้นนำไปแตะตามใบหน้าและลูบที่ศีรษะ ส่วนใหญ่บอกว่าเพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ยังพบว่าหยดน้ำดังกล่าวมีลักษณะลื่นใส เหมือนน้ำมันแต่มีความหนืดน้อยกว่า เมื่อแห้งแล้วจะสาก ๆ และยังพบว่าบริเวณรูปปั้นทหารด้านล่างที่ถูกหยดน้ำยังมีคราบแข็งเกาะอยู่นานแล้ว แต่ไม่มีใครสังเกต
 
นายมูซา ไกรสิงห์สม อายุ 31 ปี เป็นตำรวจชุมชน เปิดเผยว่า

ตนมาดูแลรักษาความเรียบร้อยภายในบริเวณพระบรมราชาอนุสาวรีย์นี้นานกว่า 3 เดือนแล้ว ซึ่งตนก็สังเกตเห็นน้ำหยดลงมาจากจุดดังกล่าวทุกวัน ตนเชื่อว่าเป็นความศักดิ์สิทธิ์ขององค์ท่าน ด้าน น.ส.พรสุรีย์ สมยอ อายุ 44 ปี เป็นพนักงานดูแลความสะอาดบนอนุสาวรีย์แห่งนี้ เปิดเผยว่า พบเห็นน้ำหยดลงมาเมื่อหลายเดือนก่อน เมื่อไปรองน้ำที่หยดลงมาก็จะนำไปลูบศีรษะเพื่อความเป็นสิริมงคล เชื่อว่าเป็นปาฏิหาริย์ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช
 
ด้านนายเอนก สีหามาตย์  ผอ.สำนักโบราณคดีที่ 3 เปิดเผยว่า

เรื่องที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นความเชื่อของชาวบ้าน ซึ่งไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่ในความคิดของตนแล้ว น่าจะเกิดจากความชื้นใต้ฐานอนุสาวรีย์ ที่ระเหยเป็นน้ำแล้วไหลออกมาตามช่องเล็ก ๆ ในรูปหล่อดังกล่าว แล้วไหลซึมออกมาคล้าย ๆ น้ำที่ออกมาจากเศียรพระพุทธรูปบางวัดเป็นหลักการเดียวกัน อย่างไรก็ตามขอเตือนประชาชน อย่าไปปีนป่ายอาจจะทำให้รูปปั้นที่อยู่ใกล้เคียงเสียหายได้

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์