ผงะแมลงสาบอืดเต็มขวดซีอิ๊วเจ้าของจูงมือสื่อพิสูจน์ถึงโรงงาน

เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว ร้องพบแมลงสาบเต็มขวดซีอิ๊วที่ยังไม่ได้เปิดขวด

ผงะแมลงสาบอืดเต็มขวดซีอิ๊วเจ้าของจูงมือสื่อพิสูจน์ถึงโรงงาน


สาธารณสุขสงสัยอาจผิดพลาดตรงขั้นตอนการผลิต ขณะที่เจ้าของโรงงานท้าพิสูจน์ นำสื่อมวลชนชมกระบวนการผลิต ยันสะอาดถูกหลักอนามัย เตรียมรอผลการพิสูจน์ของสาธารณสุขอีกรอบ


เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม นางประภัสสร สวนขวัญ เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือบ้านส้อง เลขที่ 61/3 หมู่ 4 ต.บ้านส้อง อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี ร้องเรียนผู้สื่อข่าวว่าพบแมลงสาบในขวดซีอิ๊วแดงที่ยังไม่ได้เปิดขวดเป็นจำนวนมาก และร้องเรียนไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)

นางประภัสสร กล่าวว่า แมลงสาบในขวดซีอิ๊วแดงดังกล่าว น.ส.สุดารัตน์ จงราช อายุ 18 ปี ลูกจ้างในร้านเป็นผู้พบ จึงบอกตนเพราะคิดว่าเป็นสมุนไพร แต่เมื่อส่องดูในที่สว่างและตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นแมลงสาบมีมากกว่า 10 ตัวอยู่ในขวด ตนจึงร้องเรียนต่อสสจ.

ด้าน น.ส.สุดารัตน์ กล่าวว่า ในช่วงเช้าระหว่างกำลังปรุงน้ำก๋วยเตี๋ยวเพื่อเตรียมขายลูกค้าก็พบว่าซีอิ๊วหมด จึงไปหยิบขวดใหม่และเห็นว่ามีสิ่งแปลกปลอมอยู่ในขวด ตอนแรกคิดว่าเป็นสมุนไพรจึงนำขวดไปถามเจ้าของร้านและช่วยกันดูจึงทราบว่าเป็นแมลงสาบ

"พอรู้ว่าเป็นแมลงสาบก็ตกใจมาก เพราะไม่รู้ว่าแมลงสาบเข้าไปอยู่ในขวดซีอิ๊วได้อย่างไร" น.ส.สุดารัตน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังรับแจ้งจากนางประภัสสร นายบรรเจิด อินทร์คง สาธารณสุขอำเภอเวียงสระและนายทรงยศ สันตพงศ์ เภสัชกรโรงพยาบาลยุพราชเวียงสระ เดินทางไปตรวจสอบขวดซีอิ๊วดังกล่าวและพบว่ามีแมลงสาบอยู่ในขวดซีอิ๊วจริง จึงตรวจสอบทราบว่าเป็นผลิตภัณฑ์ผลิตโดยบริษัทแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี จึงเก็บของกลางไว้ตรวจสอบ

นายบรรเจิด กล่าวว่า เบื้องต้นเชื่อว่าเกิดความผิดพลาดจากขั้นตอนการผลิตของโรงงาน และจะนำข้อมูลรายงานต่อ สสจ.สุราษฎร์ธานี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงภายในเวลา15 วัน โดยเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบกระบวนการผลิตที่โรงงานว่าถูกสุขลักษณะหรือไม่

ต่อมาในเวลาประมาณ 10.00 น.วันเดียวกัน นายไพโรจน์ ธนฐานสกุล ผู้จัดการโรงงานซีอิ๊ว อาร์คิว ซึ่งเป็นโรงงานผลิตซีอิ๊วดังกล่าวได้เชิญสื่อมวลชนในพื้นที่เข้าไปชมกระบวนการผลิตซีอิ๊วในโรงงานทุกขั้นตอน พร้อมยืนยันว่า กระบวนการผลิตถูกหลักอนามัยผ่านมาตรฐานจีเอ็มพี (Good Manufacturing Practice) หรือหลักเกณฑ์วิธีการผลิตที่ดี พร้อมรอผลการพิสูจน์หาสาเหตุที่แท้จริงของสาธารณสุขต่อไป

"โรงงานผลิตซีอิ๊วเป็นเวลานาน 30-40 ปี ส่งขายใน 11 จังหวัดภาคใต้ ยกเว้น 3 จังหวัดชายแดนใต้ยังไม่เคยพบเหตุการณ์ดังกล่าว เราพร้อมที่จะให้เจ้าหน้าที่หรือสื่อมวลชนพิสูจน์ข้อเท็จจริงทุกอย่าง และโรงงานเองจะพิสูจน์หาสาเหตุเช่นกันว่ามีความผิดพลาดจากกระบวนการผลิตหรือไม่ แต่ไม่เชื่อว่าจะผิดพลาดในกระบวนการผลิต" นายไพโรจน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเวียงสระนำขวดซีอิ๊วแดงดังกล่าวมอบให้เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานีตรวจสอบ พร้อมรายงานต่อสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อตรวจพิสูจน์หาข้อเท็จจริงต่อไป

นายสาทร เหลืองปฏิพัทธ์ นายกสมาคมคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า แมลงสาบที่พบในขวดซีอิ๊ว เห็นว่าเป็นเรื่องผิดปกติมาก ทั้งนี้ต้องตรวจสอบกระบวนการผลิตของโรงงานทุกขั้นตอนอีกครั้งหนึ่ง เบื้องต้นคงติดตามรายละเอียดข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอและจังหวัด หากผลการตรวจสอบออกมาเช่นไร ก็จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป "กรณีดังกล่าวถือว่าผู้บริโภคมีความใส่ใจต่อสินค้า เพราะหากปล่อยเรื่องให้เงียบ คงไม่ได้รับการแก้ไข" นายสาทร กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์