หนุ่มโพสต์ อย่าเหยียดเด็กดอย


กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลายหลังมีการออกมาแคปคอมเมนต์ในโซเชี่ยลเกี่ยวกับการดูถูกเหยียดหยามคนที่เป็นชนเผ่าชาวเขาเข้ามาประกวดร้องเพลง ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ก.พ. มีเฟซบุ๊กชื่อ Bee Kpn ออกมาโพสต์คลิปพูดถึงกรณีทำไมต้องดูถูกเด็กดอย

โดยคุณบี บอกว่า ตนเป็นคนดอยชาติพันธุ์อาข่า มาใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพ 10 กว่าปีแล้ว ซึ่งจริงๆแล้วคุณค่าความเป็นคน มันไม่ได้วัดกันด้วยสัญชาติ ในเมื่อเราก็เป็นคนเหมือนกันทำไมต้องดูถูกกันด้วย คนชาวเขาอาจจะพูดไทยไม่ชัด แต่เขาก็พยายามซึบซับและเรียนรู้เพื่อที่จะสื่อสารกับทุกคนให้รู้เรื่อง ทั้งนี้ตนภูมิใจด้วยซ้ำกับการที่เป็นชนเผ่า


  หนุ่มโพสต์  อย่าเหยียดเด็กดอย


คุณบี บอกต่อว่า ไม่อยากให้เกิดการแบ่งแยก ไม่อยากให้เกิดการดูถูก เนื่องจากคนที่ได้รับการดูถูกเหยียดหยามแน่นอนว่ามันต้องมีความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ ตนขออนุญาตเป็นกระบอกเสียงให้กับพ่อแม่พี่น้องชาวเขาที่อยู่ทั่วทุกประเทศออกมาแสดงจุดยืนจงภาคภูมิใจในความเป็นชนเผ่าของตัวเอง หากใครจะแซวก็ปล่อยเขาไปไม่ต้องอาย

คุณบี บอกทิ้งท้ายว่า หากตนเกิดอีกทีชาติหน้าก็ขอให้เกิดเป็นชาวเขาเพราะตนภูมิใจ สำหรับคนที่เข้ามาดูถูกชาวเขานั่นมันทำให้เห็นว่าวัฒนธรรมของคุณไม่ได้ช่วยขัดเกลาจิตใจของคุณเลย ไม่ว่าจะเกิดชาติไหน เชื้อชาติไหนก็เป็นคนไทยเหมือนกัน


ซึ่งคลิปดังกล่าวมีผู้รับชม 245,057 ครั้ง ถูกแชร์ออกไปกว่า 3 พันครั้ง รวมถึงมีคนคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นมากมาย โดยผู้โพสต์ระบุว่า ทำไมต้องดูถูกเด็กดอย? ค่าของคนไม่ได้วัดกันที่ชาติกำเนิด ไม่ว่าจะเกิดมาในชนเผ่าไหน สัญชาติอะไรก็คนไทยเหมือนๆกัน #ยอมรับในความต่างซึ่งกันและกัน #อยากเห็นคนไทยรักและสามัคคีกัน #อาข่าหย่ามาเด

 

 

 

 





ที่มา: ข่าวสด

ขอบคุณ: facebook Bee Kpn

  หนุ่มโพสต์  อย่าเหยียดเด็กดอย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์