ลิงแสมแสนรู้ นั่งขายไก่หมุน

คอยเรียกลูกค้า! ร้านดังที่บ้านฉาง


ฮือฮาลิงแสมแสนรู้ช่วยเจ้าของขายไก่หมุน นั่งเฝ้าหน้าร้าน แถมชอบนั่งรถจยย.ไปเที่ยวตลาด นอกจากนี้ยังชอบส่องกระจก อาบน้ำประแป้งก่อนเข้านอนเป็นประจำ อาหารโปรดชอบกินแกงกะทิหมูราดข้าว เจ้าของเผยเป็นลิงแสมเพศเมีย นำมาเลี้ยงเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา พบเห็นถูกขังกรง สงสารนำอาหารไปให้เป็นประจำ จนเจ้าของคนเดิมใจอ่อนให้มาเลี้ยง ระบุก่อนหน้านี้มีนิสัยดุร้าย ต่อมาเริ่มเชื่องและไม่กลัวคน และแสนรู้ จนเป็นเอกลักษณ์ประจำร้าน

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังร้าน"ลุงนพ ไก่หมุน"

ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท หมู่บ้านเนินกระปรอก ปากซอยเทศบาล 64 หมู่ 3 ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง หลังมีคนร่ำลือว่ามีลิงแสนรู้ช่วยเจ้าของขายไก่หมุน และยังมีความฉลาด เฝ้าร้านให้ด้วย จึงเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อเดินทางไปถึง พบร้านดังกล่าวกั้นเป็นเพิงสังกะสี มีลิงตัวอ้วนนั่งอยู่หน้าตู้ไก่ ข้างเตาไก่หมุน คอยส่งเสียงเหมือนจะบอกให้เจ้าของรู้ว่ามีลูกค้าเข้ามาในร้าน


นายนพ อ่อนน้อม อายุ 57 ปี เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า


ลิงตัวดังกล่าวเป็นลิงแสมชื่อ "น้องหอย" ตนนำมาเลี้ยงเมื่อ 3 ปีก่อน โดยก่อนจะนำมาเลี้ยง เจ้าของเก่าใส่กรงและล่ามโซ่ขังอยู่ข้างบ้าน เจ้าของนำมาจากประเทศเขมร ตั้งแต่อายุเพียง 5 เดือน แต่ไม่มีเวลาเลี้ยง จึงขังใส่กรงมาตลอด รู้สึกสงสารจึงนำอาหารไปให้เป็นประจำ จนสุดท้ายเจ้าของยอมยกให้มาเลี้ยง แรกๆ มีนิสัยดุร้าย หลังจากเลี้ยงไประยะหนึ่งจนคุ้นเคยกับตนที่ให้อาหารทุกวัน จึงทดลองตัดโซ่ออก ปรากฏว่า"น้องหอย"กลับไม่มีพฤติกรรมดุร้ายอย่างที่เจ้าของคนเก่าบอก กลับนั่งนิ่ง ตนจึงพูดบอกว่า หากอยากอยู่กับตนให้ทำตัวเรียบร้อย อย่าทำร้ายใคร ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็ไม่เคยทำร้ายใคร

นายนพ กล่าวต่อว่า ต่อมาเจ้าหอยเริ่มมีพฤติกรรมเลียนแบบคน

ชอบนั่งรถจักรยานยนต์ไปตลาดกับตนทุกวัน เมื่อรู้ว่าตนจะไปตลาด น้องหอยจะกระโดดขึ้นนั่งที่เบาะและใช้มือจับหน้ารถเอาไว้ เมื่อไปถึงตลาด น้องหอยจะนั่งนิ่งคอยอยู่บนรถจนกว่าตนจะซื้อของเสร็จ บางครั้งจะลงเดินตามตนไปด้วย แต่ตนไม่ค่อยให้เข้าไป เพราะกลัวโดนสุนัขกัด และเจ้าหอยยังชอบให้อาบน้ำทุกวัน อาบน้ำเสร็จก็ต้องประแป้งให้ทุกครั้งก่อนนอน ตอนเช้า หากตนออกมาที่ร้าน ลิงตัวนี้ได้ยินเสียงจะวิ่งมาขึ้นประจำที่ด้านหน้ารถทันที ถ้าขับรถยนต์ไปต่างจังหวัดจะนั่งเบาะข้างๆ ตนไปด้วยกันทุกครั้ง เมื่อมาถึงร้านจะวิ่งไปนั่งที่ประจำคือบริเวณหน้าตู้ใส่ไก่ที่ตั้งอยู่หน้าร้าน หากมีลูกค้าเข้ามาก็จะส่งเสียงเรียก จนทำให้ลูกค้าชอบใจในความแสนรู้ของมัน

นายนพ กล่าวอีกว่า น้องหอยชอบกินแกงขี้เหล็ก แกงกะทิหมู

ต้องซื้อให้กินทุกวัน และยังชอบกินน้ำอัดลม โดยการกินจะใช้ช้อนตักกิน และใช้หลอดดูดน้ำกินเหมือนกับคน นอกจากนี้หากไปในตลาด ส่วนในช่วงฤดูหนาว เจ้าหอยจะหยิบเสื้อมาสวมใส่เอง โดยชอบใส่เสื้อยืด ให้หน้าโผล่ออกมา และยังชอบเล่นกับแมวในช่วงกลางคืน ส่วนเวลาปวดท้องฉี่หรือขับถ่าย จะวิ่งไปถ่ายประจำที่ จะไม่ฉี่เรี่ยราด ส่วนเรื่องการเจ็บป่วยก็ไม่เคยมี แต่ตนก็นำไปฉีดวัคซีนตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้องหอยเป็นลิงแสนรู้ที่ชาวบ้านในหมู่บ้านเอ็นดู

ชาวบ้านจะชินตาที่เห็นมันนั่งรถจักรยานยนต์ไปกับเจ้าของทุกวัน และเฝ้าหน้าร้าน จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของร้าน และเป็นดาราประจำหมู่บ้านไปแล้ว โดยเฉพาะเด็กๆ จะชอบในความแสนรู้ของ"น้องหอย"อย่างมาก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์