หญิงชราเฉียดตาย น้ำแข็งตกจากฟ้าใส่บ้าน

ไม่รู้ทำบุญด้วยอะไร

คุณยายเจน เคนเคิล
วัย 78 ปี ซึ่งมีแหล่งพำนักพักพิงอยู่ที่บ้านในเมืองดูบูก รัฐไอโอวา ถึงรอดชีวิตจากน้ำแข็งปริศนา ตกใส่บ้านอย่างหวุดหวิด

เมื่อเวลาตีห้าครึ่ง ขณะที่คุณยายกำลังชงกาแฟในครัวอย่างสบายอารมณ์

กะว่าจะจิบเล่นชิลๆ ทันใดนั้นน้ำแข็งหนัก 22.5 กิโลกรัม ก็พุ่งแหวกอากาศ หล่นมาใส่หลังคาบ้านเป็นรูโหว่ เสียงดังกัมปนาท ทำให้คุณยายกระโดดเหยงสูงตั้งฟุตเพราะความตกใจ "เสียงมันเหมือนกับระเบิดจริงจริ๊ง เล่นเอาตกอกตกใจไปหมด" เมื่อคุณยายไปดูพบว่า หลังคาทะลุเป็นรูโบ๋ ที่พื้นมีก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่พร้อมเศษฉนวนกันความร้อน เศษยิปซัมเพดาน เศษไม้ จากหลังคาบ้าน ปนติดมากับน้ำแข็ง

ด้านเพื่อนบ้านก็แตกตื่นไม่แพ้กัน

เพราะต้นไม้ที่หน้าบ้านของคาร์ลและแมรี่ เบธ ฉีกออก จากแรงกระแทกของก้อนน้ำแข็งหลายก้อน ขนาดใหญ่ที่สุดเท่ากับลูกบาสเกตบอล ลอยละล่องลงมา เสียงดังตูม ทำให้ทั้งบ้านตื่นทันที เมื่อออกมาดูพบก้อนน้ำแข็ง ส่วนใหญ่มีสีขาวตกอยู่ข้างต้นไม้

อลิซาเบธ คอรี่ โฆษกองค์กรการบินพาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า

จะสอบสวนหาที่มาของน้ำแข็ง เพราะเป็นไปได้ว่า น้ำแข็งอาจหล่นมาจากเครื่องบิน หรือไม่ก็หล่นมาจากท้องฟ้าตามธรรมชาติ แต่ไม่ว่าจะหล่นมาจากที่ใดก็ตาม เหตุการณ์เช่นนี้ไม่ได้พบเห็นกันง่ายๆ โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนอย่างนี้

โรเบิร์ต เกรียสัน นักบินและผู้บริหารสนามบินดูบูก อธิบายว่า

ถ้าน้ำแข็งตกมาจากเครื่องบิน มีความเป็นไปได้ 2 ประการว่า ส้วมของเครื่องบินปล่อยของเสียออกมาในระดับความสูง ทำให้ก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่ตกลงมาด้วย
อีกประการหนึ่งคือ บางทีเครื่องบินมีน้ำแข็งเกาะที่ปีก แต่ต้องเป็นบางสถานการณ์ เช่น บินในระดับที่สูงมาก มีความชื้นสูง และมีพายุแรง อย่างไรก็ตาม อากาศในขณะนั้นพบว่า แจ่มใสดี ไม่มีฝนฟ้าคะนองแต่อย่างใด

ส่วนความเห็นของ ศ.เดวิด เทรวิส นักภูมิศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-ไวท์วอเตอร์ กล่าวว่า

น้ำแข็งลึกลับอาจเป็น "megacryometeo" ซึ่งเหมือนกับลูกเห็บ แต่ไม่ได้เกิดขณะที่มีพายุใหญ่ เทรวิสศึกษา "megacryometeo" มานานและรวบรวมสถิติไว้ว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เป็นไปได้ว่ามี "megacryometeo" ตกลงมามากกว่า 50 ครั้ง ส่วนใหญ่พบในพื้นที่ชายฝั่งทะเล และมีก้อนหนึ่งใหญ่พอๆ กับไมโครเวฟ

ศาสตราจารย์คนเก่งสันนิษฐานว่า ปรากฏการณ์นี้อาจเกิดจากภาวะโลกร้อน เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงอาจทำให้บรรยากาศของโลกชั้นล่างสุดเย็นขึ้น มีความชื้นมากขึ้น จนอากาศวิปริต

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์