ยังเป็นปริศนา!! ผู้เชี่ยวชาญแนะ ไฟไหม้ปริศนา เชื่อไม่ใช่ฝีมือมนุษย์ แนะต้องทำสิ่งนี้!!

ยังเป็นปริศนา!! ผู้เชี่ยวชาญแนะ ไฟไหม้ปริศนา เชื่อไม่ใช่ฝีมือมนุษย์ แนะต้องทำสิ่งนี้!!

จากกรณีไฟปริศนาลุกไหม้สิ่งของภายในบ้านของ นายล้อม ศักดิ์หวาน เลขที่ 144 หมู่ 6 ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง

ซึ่งเป็นมาตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา กว่าร้อยครั้ง แต่ไม่สามารถหาสาเหตุได้ ล่าสุด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์สาขาเคมี และนิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า การเกิดการเผาไหม้ การเกิดเปลวไฟ เป็นปฏิกิริยาทางเคมี โดยองค์ประกอบของการเกิดไฟ มี 3 อย่างพื้นฐาน คือ เชื้อเพลิง ออกซิเจน และพลังงาน ซึ่งมักจะอยู่ในรูปของพลังงานความร้อน โดยไฟหรือการเผาไหม้จะเกิดขึ้นได้ ต้องมีองค์ประกอบครบทั้งสามประการและจะต้องรวมกันในอัตราส่วนที่เหมาะสม

ทั้งนี้ กรณีไฟปริศนาลุกไหม้สิ่งของภายในบ้านได้นั้น ต้องมีทั้งสามส่วนคือ เชื้อเพลิง

อากาศภายในบ้าน และตัวแปรสำคัญคือความร้อนในการจุดประกายไฟ ซึ่งต้องรู้ให้ได้ว่า ใครหรืออะไรที่ทำให้เกิดการจุดประกายไฟ ซึ่งหากได้ภาพวิดีโอก่อนและหลังการเกิดไฟปริศนา จะสามารถระบุถึงสาเหตุทางวิทยาศาสตร์ได้ชัดเจนขึ้น จึงแนะนำให้ทำการพิสูจน์ โดยการตั้งกล้องวงจรปิดไว้ เพื่อไขปริศนานี้ และโดยส่วนตัวไม่เชื่อว่า มันจะเกิดไฟบ่อยและถี่มากได้เองโดยธรรมชาติ หรืออาจเป็นมนุษย์กระทำขึ้น

“สิ่งที่ต้องพิสูจน์ว่า อะไรที่ทำให้เกิดการจุดประกายไฟ ซึ่งปกติทั่วไป พลังงานความร้อนที่จะทำให้เชื้อเพลิงติดไฟ ต้องมีอุณหภูมิสูงที่ทำให้เกิดการติดไฟได้ ยกเว้นกรณีของไอระเหย ซึ่งจะมีจุดวาบไฟ คืออุณหภูมิต่ำก็สามารถทำให้ไอระเหยของแก๊สที่ไวไฟ วาบไฟและเป็นต้นกำเนิดของเปลวไฟได้ ซึ่งต้องพิสูจน์ทางเคมีว่า บ้านนายล้อม มีแก๊สหรือไอระเหยที่สามารถทำให้เกิดการวาบไฟได้หรือไม่” รศ.ดร.วีรชัย กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์