คน ชม.แก้เคล็ด ทำบุญสืบชะตา

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใดๆ ทั้งสิ้นภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใดๆ ทั้งสิ้น


"ชม.แก้เคล็ด ทำบุญสืบชะตาเมือง"



เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. นายเคน สันติธรรม ปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่

ปฏิบัติงานแทนนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า

เทศบาลร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัด รวมทั้งหน่วยงานราชการ เอกชน และประชาชนชาวเชียงใหม่ จะจัดพิธีทำบุญสืบชะตาเมืองเชียงใหม่ ในโอกาสมีอายุครบ 711 ปี ในวันที่ 7 มิ.ย. เริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 น.

นายเคนเผยต่อไปว่า จะมีการทำบุญพร้อมกันรวม 10 จุด

มีที่บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ กลางเมืองเชียงใหม่ ประตูเมืองเชียงใหม่ทุกแห่ง คือประตูท่าแพ ประตูเชียงใหม่ ประตูสวนปรุง ประตูสวนดอก ประตูช้างเผือก และแจ่งเมืองหรือมุมเมืองทั้งหมด คือแจ่งศรีภูมิ แจ่งขะต๊ำ แจ่งสวนปรุง และแจ่งหัวลิน พร้อมทั้งนิมนต์พระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่จากวัดต่างๆในเมืองเชียงใหม่ร่วมพิธีทุกจุด

สำหรับพิธีจะทำแบบล้านนา

เริ่มด้วยพิธีขึ้นท้าวทั้งสี่ จากนั้นพระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนาแบบพื้นเมืองเชียงใหม่ พิธีสวดมนต์ไหว้พระและถวายเพลแด่พระสงฆ์ พร้อมจัดเลี้ยงอาหารผู้มาร่วมงาน โดยที่จุดอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จะมีนายวิชัย ศรีขวัญ ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธาน


ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใดๆ ทั้งสิ้นภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใดๆ ทั้งสิ้น



ส่วนจุดทำบุญอีก 9 จุด

จะมีรอง ผวจ. ปลัดเทศบาล อธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ผู้บังคับการกองบิน 41 และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆเป็นประธานในพิธี

ขณะเดียวกัน จะใช้สายสิญจน์ขึงโยงรอบกำแพง เมืองเชียงใหม่

ซึ่งเป็นบริเวณเมืองเก่าทั้ง 4 ทิศ การทำบุญสืบชะตาเมืองเชียงใหม่ครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อบ้านเมือง ไม่มีเหตุร้าย หรืออาถรรพณ์ หรือที่เรียก กันว่า ขึดเมือง เกิดขึ้น ให้ปราศจากโรคภัยโจรผู้ร้ายเบียดเบียน บ้านเมืองเกิดความร่มเย็นผาสุก ประชาชนอยู่อย่างสงบ มีฝนตกตามฤดูกาล พืชพรรณธัญญาหารอุดมสมบูรณ์

ในช่วงที่ผ่านมา เชียงใหม่มีเหตุร้ายทั้งแผ่นดินไหว มลพิษทางอากาศที่รุนแรง ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติน้อยลง นอกจากนี้ ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองทั้งระดับท้องถิ่นและประเทศส่งผลกระทบเชียงใหม่ตลอดมา

สำหรับสายสิญจน์ที่ใช้ขึงรอบกำแพงเมือง เป็นสายสิญจน์ ที่ประชาชนนำมาร่วมทำบุญ เมื่อเสร็จพิธีแล้วทุกคนจะนำไปเก็บไว้ที่บ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล ปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่กล่าว.



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์